Người đưa "phong bì" cũng đáng bị phê phán

03/05/2012 18:55 GMT+7

(TNO) "Phong bì" - chuyện không mới, nhưng đó cũng là câu chuyện chưa bao giờ cũ. Bởi vì, nó vẫn là mối quan tâm, bức xúc, phẫn nộ, lẫn cam chịu của bao người.

(TNO) "Phong bì" - chuyện không mới, nhưng đó cũng là câu chuyện chưa bao giờ cũ. Bởi vì, nó vẫn là mối quan tâm, bức xúc, phẫn nộ, lẫn cam chịu của bao người.

1,2 triệu đồng lót tay cho mỗi học kỳ. 31% trong tổng số 13.600 người tham gia khảo sát cho biết từng chi phong bì “lót tay” cho các y bác sĩ… Những con số khảo sát của UNDP khiến người ta một lần nữa giật mình. Giật mình vì nhiều người chấp nhận đưa - nhận phong bì một cách đồng lõa và cam chịu. Ngay trong những ngành nhạy cảm và được tôn vinh về chuẩn mực đạo đức như giáo dục - nơi trẻ con được dạy những điều hay, lẽ phải; và trong môi trường y tế - nơi con người đang đi giữa lằn ranh sự sống và cái chết.

Lâu nay, người ta hay phê phán thái độ vòi vĩnh, nhận phong bì; nhưng thiết nghĩ, trong câu chuyện này, người đưa phong bì cũng đáng phê phán. Thật ra, đó là thái độ đồng lõa, tiếp tay cho cái xấu. Con số 50% số người được hỏi cho rằng chi phong bì cho khám chữa bệnh là cần thiết đáng để chúng ta suy ngẫm.

Thử hỏi, khi dúi chiếc phong bì vào tay giáo viên, có phụ huynh nào không nghĩ đến chuyện để con mình sẽ được cô giáo quan tâm hơn con nhà hàng xóm? Khi đưa phong bì cho bác sĩ, ắt hẳn nhiều người cũng mong người thân của mình được thăm khám kỹ hơn bệnh nhân giường bên cạnh? Trừ những trường hợp khẩn cấp, bị ép, bị vòi vĩnh, nhiều người tặng “phong bì” để mua sự yên tâm. Có người còn cố ép người nhận cho bằng được.

Thế thì, nói đi phải nói lại, chính những người đưa phong bì đã góp phần kéo theo nhiều hệ lụy. Nếu không muốn nói đó là một cách ứng xử thật ích kỷ. Thử hỏi, khi đưa và nhận phong bì đã thành lệ thì những người nghèo sẽ bị đối xử như thế nào? Nếu “đua theo”, chi phí đó sẽ trở thành gánh nặng. Bằng không, họ có được đối xử một cách tử tế nhất?

Hiện nay, người ta hay ngụy biện cho việc “hối lộ” này bằng cụm từ “văn hóa phong bì”. Có người còn cho rằng đó là cách thể hiện tình cảm một cách thực tế nhất. Nếu lấy vật chất và đồng tiền ra làm thước đo giá trị, thì hai chữ “văn hóa” đang bị lạm dụng một cách đáng buồn!

                                                                                   Tuonganh247@....

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.