Liệu ông Francois Hollande có thể cứu châu Âu?

07/05/2012 15:40 GMT+7

(TNO) Ứng cử viên vừa đắc cử chức Tổng thống Pháp Francois Hollande đã giành được sự tín nhiệm của cử tri nhờ phản đối các chính sách cắt giảm chi tiêu hà khắc của châu u. Nhưng liệu ông có thể đáp ứng được mong đợi của người dân và vực dậy thị trường hay không?

(TNO) Ứng cử viên vừa đắc cử chức Tổng thống Pháp Francois Hollande đã giành được sự tín nhiệm của cử tri nhờ phản đối các chính sách cắt giảm chi tiêu hà khắc của châu u. Nhưng liệu ông có thể đáp ứng được mong đợi của người dân và vực dậy thị trường hay không?

 
Ứng cử viên vừa mới đắc cử Tổng thống Pháp Francois Hollande đang nhận được sự ủng hộ từ lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu u - Ảnh: AFP

AFP đưa tin lãnh tụ đảng Xã hội phát biểu chiến thắng của ông đánh dấu “một khởi đầu mới cho châu u và là một hy vọng mới cho thế giới” vì nó cho thấy “các chính sách thắt lưng buộc bụng không phải là giải pháp duy nhất”.

Trong bối cảnh tỷ lệ thất nghiệp tại châu u tăng kỷ lục kể từ khi đồng tiền chung Euro được thiết lập, lời kêu gọi thay đổi quy định mới về việc siết chặt chi tiêu công của ông Hollande đang gây xáo trộn trên thị trường và làm phật lòng Thủ tướng Đức Angela Merkel.

Được biết, hiệp ước mới quy định về chi tiêu ngân sách đã được 25 trên tổng số 27 nước thành viên thuộc Liên minh châu u thông qua hồi tháng 3 năm nay. Hầu hết các điều kiện trong đó đều do hai nước Đức và Pháp dưới thời ông Sarkozy đề xuất.

Do đó, AFP nhận định sự thay đổi tổng thống tại Pháp có thể gây tác động xấu đến mối quan hệ của “bộ đôi” Đức - Pháp, vốn đã giúp châu u vượt qua cơn khủng hoảng nợ công.

Tuy nhiên, nhằm trấn an các nhà đầu tư, Ngoại trưởng Đức Guido Westerwelle đã phát biểu sau chiến thắng của ông Hollande rằng Đức và Pháp vẫn tiếp tục hợp tác trong các chính sách thúc đẩy tăng trưởng khu vực.

Theo AFP, nhiều người dân châu u đang muốn tẩy chay hiệp ước siết chặt chi tiêu ngân sách và hậu quả là các đảng cực hữu tại Pháp và Hi Lạp, vốn phản đối hiệp ước này, đã giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử mới đây.

Do đó, lời kêu gọi của ông Hollande đã bắt đầu có được sự ủng hộ từ Ủy ban châu u và cả người đứng đầu Ngân hàng Trung ương châu u Mario Draghi.

Các chuyên gia kinh tế đang trông chờ có được câu trả lời rằng liệu các biện pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của vị tổng thống mới của nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới và thứ 2 châu u này có cản trở các chính sách của khối sử dụng đồng tiền chung châu u hay không.

“Châu u chẳng có lý do gì phải e ngại khi ông Hollande thắng cử. Ông ấy là một nhà kiến thiết bẩm sinh. Dễ đoán trước được các chính sách của Hollande hơn là Sarkozy, người luôn theo ý mình”, AFP dẫn lời chuyên gia quan hệ đối ngoại Thomas Klau của Ủy ban châu u.

Hollande mới đây có đưa ra bốn yêu cầu với Liên minh châu u, bao gồm việc bơm thêm vốn cho Ngân hàng Đầu tư châu u, một mức thuế giao dịch tài chính mới, phát hành thêm trái phiếu châu u nhằm tạo vốn cho các dự án tạo việc làm và việc sử dụng các nguồn vốn mà Liên minh chưa đụng tới nhằm thúc đẩy tăng trưởng.

Mặc dù gặp phải một số phản đối, nhất là từ phía Anh và Đức, bốn yêu cầu trên đã được đặt trên bàn thảo luận của lãnh đạo các nước thành viên Liên minh châu u.

Hoàng Uy

>> Nhiều nhà lãnh đạo ủng hộ chiến thắng của ông Hollande
>> Ông Hollande lên, đồng euro tuột
>> Francois Hollande đắc cử tổng thống Pháp
>> Cánh tả Pháp tràn trề lạc quan
>> Cử tri Pháp đi bỏ phiếu vòng hai bầu cử tổng thống

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.