Nhật phát hiện tàu chiến Trung Quốc thử nghiệm UAV

17/05/2012 18:10 GMT+7

(TNO) Bộ Quốc phòng Nhật Bản vừa thông báo phát hiện có thêm tàu chiến Trung Quốc xuất hiện gần đảo Okinawa thuộc nước này, thực hiện diễn tập liên quan đến máy bay không người (UAV) có khả năng do thám và mang tên lửa.

Báo South China Morning Post (SCMP) của Hồng Kông ngày 17.5 dẫn thông báo từ Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho hay, lực lượng tự vệ vùng biển nước này phát hiện 3 tàu chiến Trung Quốc, gồm 2 tàu đa năng Type 054A và 1 tàu giám sát - truy tên lửa Đông Điều 232, đi ngang qua eo biển Miyako đến biển Hoa Đông hôm 14.5.

Trước đó, ngày 29.4, các tàu chiến của Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) được cho là đã thực hiện các bài diễn tập liên quan đến UAV tại vùng biển cách đảo Okinotori 700 km về phía đông ở Thái Bình Dương mà Nhật xem là phần lãnh thổ của mình.

UAV được xem là vũ khí lợi hại trên các chiến trường trong thế kỷ 21. Chúng có thể được dùng như máy bay chiến đấu trong mọi điều kiện thời tiết, hay như máy bay trinh thám để thu thập thông tin, và thậm chí có thể mang tên lửa hành trình chống tàu.

Một quan chức thuộc Học viện Hải quân Trung Quốc tự tin nói trên SCMP rằng, công nghệ UAV của Bắc Kinh vẫn chưa thể so sánh với Mỹ. Tuy nhiên, nếu hải quân Trung Quốc đã quyết định diễn tập UAV gần Okinotori, điều đó cho thấy công nghệ UAV đã đạt một tiêu chuẩn nhất định.

Nhà nghiên cứu Từ Quang Vũ tại Hiệp hội giải trừ và kiểm soát vũ khí ở Bắc Kinh thì nói rằng, Nhật Bản và phương Tây không nên ngạc nhiên về các cuộc diễn tập của PLA tại vùng biển Hoa Đông.

Ông Từ lên giọng: “Chúng ta không đến đó trong quá khứ vì PLA lúc đó còn yếu và không có khả năng. Nhưng  hải quân của chúng ta ngày nay có thể đi xa nếu muốn vì Trung Quốc đang mạnh lên”.

Văn Khoa

>> Đến lượt Triều Tiên bắt giữ tàu cá Trung Quốc
>> Tàu hải quân Mỹ tông nhau
>> Mỹ sắp điều thêm tàu chiến đến biển Đông
>> Nhật lo ngại hoạt động trên biển của Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.