Nhiều sai phạm liên kết đào tạo với nước ngoài

18/05/2012 12:05 GMT+7

(TNO) Hàng loạt các sai phạm về tuyển sinh và đào tạo trong liên kết đào tạo với nước ngoài đã được Bộ GD-ĐT công bố sáng nay 18.5.

(TNO) Sáng 18.5, Bộ GD-ĐT đã công bố kết luận thanh tra hoạt động đào tạo có yếu tố nước ngoài của Viện ĐH Mở Hà Nội, Trường ĐH Hoa Sen, Trường Đào tạo Quản lý doanh nghiệp, Công ty FTMS, Viện Quản trị Tài chính, Công ty Melior VN, Công ty Công nghệ thông tin và Quản trị kinh doanh Singapore. Kết luận cho thấy, các đơn vị này đều mắc nhiều sai phạm trong liên kết đào tạo.

Viện Đại học Mở Hà Nội có một chương trình tư vấn du học và 3 chương trình liên kết với nước ngoài, trong đó có 2 chương trình đã dừng tuyển sinh, riêng chương trình liên kết đào tạo cao đẳng với Trường cao đẳng kỹ thuật Box Hill, chỉ được Bộ GD-ĐT cho phép đào tạo 3 ngành trình độ cao đẳng và thỏa thuận hợp tác giữa 2 bên đã hết hạn vào tháng 12.2011. Tuy nhiên, Viện đã thông báo tuyển sinh hệ đại học khóa 12 (2011 - 2012), dự kiến thêm 3 ngành mới là vi phạm quy định.

Trường ĐH Hoa Sen hiện có 5 chương trình liên kết đào tạo với nước ngoài, trong đó 4 chương trình đã được Bộ GD-ĐT cấp phép để thực hiện. Hoạt động tuyển sinh chương trình liên kết đào tạo cử nhân Quản lý khách sạn nhà hàng quốc tế của Trường ĐH Hoa Sen với Trường Du lịch và Khách sạn Vatel (Pháp) là chưa được phép của Bộ GD-ĐT.

Ngoài việc xử phạt hành chính, Thanh tra bộ GD-ĐT yêu cầu Viện Đại học Mở Hà Nội, Trường ĐH Hoa Sen dừng hoạt động quảng cáo, tuyển sinh các chương trình đào tạo trái phép. Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu hai trường này tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra sai phạm trong hoạt động liên kết đào tạo với nước ngoài của trường nêu trên, báo cáo Bộ GD-ĐT trước ngày 10.6.2012.

Viện Quản trị Tài chính là đơn vị hoạt động trong lĩnh vực khoa học công nghệ, Viện chỉ được phép đào tạo Anh văn trình độ A, B, C. Tuy nhiên, Viện này đã hoạt động tư vấn tuyển sinh để tuyển 17 học viên chương trình thạc sĩ Quản trị kinh doanh. Đồng thời Viện còn thông báo tư vấn tuyển sinh chương trình tiến sĩ Quản trị kinh doanh.

Thanh tra bộ cho rằng đây là hoạt động tư vấn tuyển sinh trái phép và yêu cầu Viện phải chấm dứt hoạt động quảng cáo, tư vấn tuyển sinh các chương trình trái phép trên lãnh thổ Việt Nam.

Trường Đào tạo quản lý doanh nghiệp không được đào tạo, liên kết đào tạo để cấp văn bằng các trình độ trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học, thạc sĩ và tiến sĩ. Tuy nhiên, thời gian qua, trường tuyển sinh để đào tạo theo chương trình cao đẳng của Trường Đào tạo quản lý doanh nghiệp. Thanh tra bộ yêu cầu Trường Đào tạo quản lý doanh nghiệp chấm dứt hoạt động quảng cáo, tuyển sinh, đào tạo trái phép theo chương trình cao đẳng của ABE và bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giáo dục.

Thanh tra Bộ GD-ĐT cũng đề nghị Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục xem xét không công nhận văn bằng thuộc các chương trình đào tạo trái phép nêu trên theo quy định.

Ngoài ra Thanh tra bộ cho biết 3 công ty gồm: Công ty TNHH đào tạo FTMS; Công ty TNHH Melior Việt Nam, Công ty TNHH đào tạo Công nghệ thông tin và Quản trị kinh doanh Singapore là 3 đơn vị không được phép tổ chức hoạt động giáo dục theo chương trình giáo dục mầm non, phổ thông, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học, thạc sĩ và tiến sĩ trên lãnh thổ Việt Nam. Hoạt động thông báo tuyển sinh các chương trình cao đẳng và cử nhân của những công ty này là trái phép.

Thanh tra bộ yêu cầu 3 công ty nói trên chấm dứt hoạt động quảng cáo, tuyển sinh, đào tạo trái phép. Đề nghị Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục xem xét không công nhận văn bằng thuộc các chương trình đào tạo trái phép nêu trên.

Vũ Thơ

>> Xử lý các trung tâm liên kết đào tạo trái phép: Đúng nhưng chưa đủ
>> Đình chỉ tuyển sinh 3 trường ĐH và 12 ngành đào tạo
>> Đào tạo "vượt cấp": Nhiều trường bị xử phạt, không được công nhận bằng cấp
>> Những chiêu lừa trong mùa thi
>> Học viên vẫn chịu thiệt
>> Bát nháo chương trình liên kết - Bài 2: Không ai bảo vệ quyền lợi học viên
>> Còn nhiều chương trình trái phép

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.