Người "lật tẩy" Bạc Hy Lai sẽ bị xử tội phản quốc

21/05/2012 12:27 GMT+7

(TNO) Cựu Giám đốc Công an Trùng Khánh Vương Lập Quân, nhân vật khai mào vụ bê bối chính trị lớn nhất Trung Quốc trong nhiều năm qua, sẽ bị xử tội phản quốc sớm nhất vào đầu tháng tới, theo tờ South China Morning Post hôm 21.5.

Ông Vương Lập Quân, cộng sự đắc lực một thời của cựu Bí thư Thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai, đã bỏ chạy đến ẩn náu tại Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô vào tháng 2, gây ra một cơn bão chính trị vốn dẫn đến việc ông Bạc bị tước toàn bộ các chức vụ.

Theo tờ South China Morning Post, các nhà lãnh đạo Trung Quốc muốn khép lại vụ bê bối chính trị trước Đại hội đảng vào cuối năm nay bởi việc ông Bạc “ngã ngựa” đã làm rộ lên nhiều tin đồn về sự chia rẽ trong hàng ngũ lãnh đạo hàng đầu của đảng Cộng sản Trung Quốc.

Người "lật tẩy" ông Bạc Hy Lai sẽ bị xử tội phản quốc
 Ông Vương Lập Quân (phải) từng là cộng sự thân tín của ông Bạc Hy Lai trong chiến dịch bài trừ tội phạm gây nhiều tranh cãi ở Trùng Khánh - Ảnh: Reuters 

Nguồn tin của tờ South China Morning Post cho biết, phiên tòa sẽ diễn ra tại Thành Đô, thủ phủ của tỉnh Tứ Xuyên.

Một đội ngũ pháp lý đặc biệt đã được thành lập để xét xử vụ án của ông Vương.

Hiện không rõ giới truyền thông có được phép tham dự phiên tòa hay không.

Phiên tòa, nếu diễn ra như dự kiến, có thể sẽ gợi ý kết quả những vụ án liên quan đến ông Bạc và vợ là bà Cốc Khai Lai, nghi can hàng đầu trong vụ sát hại doanh nhân người Anh Neil Heywood.

Đại hội đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 18 sẽ chứng kiến quá trình chuyển giao quyền lực theo chu kỳ 10 năm ở nước này và thậm chí từng có tin đồn rằng, đại hội sẽ được hoãn lại đến năm tới vì các lãnh đạo không thể đồng thuận về cách xử lý vụ bê bối ở Trùng Khánh.

Vụ bê bối chính trị hiện được xử lý bởi ba cơ quan đảng và nhà nước Trung Quốc. Bộ An ninh Quốc gia đã điều tra vụ án của ông Vương từ đầu tháng 2. Ông Bạc Hy Lai, cựu Ủy viên Bộ Chính trị, hiện bị Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc điều tra trong khi các quan chức Bộ Công an đang tìm hiểu vụ sát hại ông Heywood mà bà Cốc là nghi can số 1.

Ông Vương có thể đối mặt với án tử hình với tội danh phản quốc. Tuy nhiên, một nguồn tin khác ở Trùng Khánh nói rằng bất chấp những nỗ lực đào thoát, ông Vương đã được ghi nhận là “có đóng góp lớn” với việc điều tra vụ bê bối của ông Bạc.

Ông Vương Lập Quân, người cũng từng là Phó thị trưởng Trùng Khánh, đã chạy đến Lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô vào đầu tháng 2, vài ngày sau khi bị cách chức giám đốc công an, trong nỗ lực được tường thuật là nhằm tránh nguy cơ bị ông Bạc thủ tiêu do phanh phui nghi án giết người của bà Cốc Khai Lai.

Sơn Duân

>> Báo The New York Times: “Vương tử” Trung Quốc nắm các tập đoàn lớn
>> Luật sư Trần Quang Thành sang Mỹ
>> Chu Vĩnh Khang “nối gót” Bạc Hy Lai
>> Ông Khương Di Khang sẽ giữ chức Bí thư Trùng Khánh
>> Báo Trung Quốc kêu gọi cải cách chính trị
>> Ông Bạc Hy Lai “tâm sự với nhà báo Nhật”
>> Bạc Hy Lai bị “xóa sổ”
>> Thêm nhiều tin đồn vụ Bạc Hy Lai
>> Điều tra liên hệ giữa Bạc Hy Lai và Quân khu Thành Đô

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.