Nga kích hoạt radar có thể cảnh báo sớm tên lửa từ Mỹ

23/05/2012 17:27 GMT+7

(TNO) Ngày 23.5, Nga đã đưa vào tác chiến radar cảnh báo tên lửa tầm xa Voronezh-M mới tại vùng Irkutsk thuộc Siberia.

“Vào lúc 10 giờ 15 phút (giờ địa phương) ngày 23.5, nó (radar cảnh báo tên lửa tầm xa Voronezh-M) đã được đưa vào hoạt động”, RIA-Novosti dẫn lời chỉ huy Lực lượng Phòng không Nga Oleg Ostapenko cho hay.

Ông Ostapenko nói rõ: “Trạm độc nhất này có nhiều khả năng và là mối liên kết chủ yếu trong việc thực hiện các nhiệm vụ chiến lược. Nó đóng vai trò quan trọng trong dây chuyền cảnh báo sớm tên lửa”.

“Một khi hệ thống Voronezh-M thứ hai được triển khai, chúng ta sẽ không còn phụ thuộc hệ thống radar cảnh báo sớm tên lửa Dnepr”, chỉ huy Ostapenko cho biết thêm.

Với hệ thống Voronezh-M thứ hai được đưa vào sử dụng, hệ thống radar cảnh báo sớm tên lửa của Nga sẽ nâng tầm bao phủ một vòng cung từ Ấn Độ đến Mỹ.

Trạm radar mới cũng có thể được điều động nhanh chóng đến một vị trí mới, cần ít nhân lực hơn để vận hành so với các hệ thống radar trước đó và tiết kiệm năng lượng tới 40%.

Cựu chỉ huy Bộ tổng tham mưu Lực lượng tên lửa chiến lược Nga Viktor Yesin cho hay hệ thống radar Voronezh-M bao phủ cả vùng đông bắc Mỹ và Trung Quốc, nhưng không được nhắc tới trong các cuộc đối thoại phòng vệ tên lửa giữa Nga và NATO.

Cũng theo ông Yesin, hệ thống Voronezh-M có thể phát hiện các tên lửa đạn đạo ở vị trí cách xa 6.000 km, trong khi hệ thống radar Dnepr chỉ có thể phát hiện các mục tiêu tương tự trong vòng 2.500 km.

Văn Khoa

>> Triều Tiên đang nâng cấp bãi phóng tên lửa
>> Trung Quốc bán xe chở tên lửa cho Triều Tiên?
>> Mỹ cho rằng Trung Quốc hỗ trợ Triều Tiên phát triển tên lửa
>> Triều Tiên “khoe” tên lửa mới tại lễ duyệt binh?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.