Giảm lãi suất điều hành của NHNN và trần lãi suất tiền gửi

25/05/2012 20:17 GMT+7

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa quyết định một số mức điều chỉnh giảm lãi suất sẽ có hiệu lực kể từ ngày 28/5/2012.

Lãi suất tái cấp vốn giảm còn 12%/năm

Theo Quyết định số 1081/QĐ-NHNN ngày 25/5/2012 về việc điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành của NHNN, giảm lãi suất tái cấp vốn từ 13%/năm xuống 12%/năm, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng từ 14%/năm xuống 13%/năm, lãi suất tái chiết khấu từ 11%/năm xuống 10%/năm.

Giảm lãi suất tối đa tiền gửi bằng VND tại chi nhánh ngân hàng nước ngoài

Cũng trong hôm nay (25/5), Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư số 17/2012/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 30/2011/TT-NHNN ngày 28/9/2011 về quy định lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND của tổ chức, cá nhân tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Theo đó, lãi suất tiền gửi tối đa bằng VND đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 4%/năm xuống còn 3%/năm, đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng trở lên giảm từ 12%/năm xuống còn 11%/năm; riêng Quỹ tín dụng nhân dân cơ sở ấn định mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng trở lên giảm từ 12,5%/năm xuống còn 11,5%/năm.

Theo mức lãi suất tiền gửi tối đa bằng VND sau khi điều chỉnh giảm như nêu trên và Thông tư  số 14/2012/TT-NHNN ngày 4/5/2012 quy định lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng vay để đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế, thì lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND đối với các nhu cầu vốn phục vụ nông nghiệp, nông thôn, xuất khẩu, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp nhỏ và vừa được điều chỉnh giảm với mức tương ứng là 1%/năm (giảm từ 15%/năm xuống còn 14%/năm).

NHNN cho biết, việc điều chỉnh giảm lãi suất nêu trên được thực hiện trên cơ sở điều kiện, diễn biến kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ và cũng để tiếp tục thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh theo chủ trương của Chính phủ.

NHNN đã và đang tích cực triển khai các giải pháp tiền tệ, tín dụng ngân hàng theo mục tiêu kiềm chế lạm phát, tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh nhằm hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

>> Lãi suất cho vay xây, sửa nhà 14%/năm
>> Tạo niềm tin cho doanh nghiệp
>> 3.000 tỉ đồng hỗ trợ doanh nghiệp chế biến gỗ
>> Kinh tế VN rơi vào giảm phát
>> Tiếp tục giảm lãi suất cho vay
>> Địa ốc tiếp tục giảm giá, khuyến mãi
>> Lãi suất cho vay cá nhân tiếp tục hạ
>> Ngân hàng HSBC VN giảm lãi suất cho vay cá nhân
>> Chính sách vì... ngân hàng
>> Từ 8.5, trần lãi suất cho vay 15%/năm
>> DN được vay ngoại tệ cho nhu cầu vốn trong nước
>> Kiến nghị giải pháp khơi thông thị trường bất động sản
>> Tạo điều kiện cho doanh nghiệp vừa và nhỏ vay vốn 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.