Aspirin làm giảm nguy cơ ung thư da

30/05/2012 14:52 GMT+7

(TNO) Các nhà nghiên cứu Đan Mạch nói rằng những người dùng các loại thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) như aspirin và ibuprofen giúp giảm nguy cơ bị u ác tính.

(TNO) Các nhà nghiên cứu Đan Mạch nói rằng những người dùng các loại thuốc kháng viêm không steroid (NSAID) như aspirin và ibuprofen giúp giảm nguy cơ bị u ác tính, theo hãng tin UPI.

Chuyên gia Sigrún Alba Jóhannesdóttir thuộc Bệnh viện Đại học Aarhus và các cộng sự đã nghiên cứu hồ sơ y khoa của người dân ở miền bắc Đan Mạch từ năm 1989 đến 2008.

 Aspirin, ibuprofen giảm nguy cơ ung thư da
Thuốc kháng viêm không steroid giúp giảm nguy cơ bị u ác tính - Ảnh: Shutterstock

Họ ghi nhận 3.242 trường hợp mắc bệnh u hắc tố ác tính, dạng bệnh ung thư da dễ gây chết người nhất, cùng với 1.974 trường hợp ung thư tế bào vảy và 13.316 trường hợp ung thư tế bào đáy.

Các nhà nghiên cứu cũng phân tích dữ liệu mua thuốc kê đơn của những bệnh nhân này và thông tin của 178.655 cá nhân không bị ung thư.

Những người mua theo đơn những loại thuốc NSAID từ 2 lần trở lên có nguy cơ bị ung thư tế bào vảy và u hắc tố ác tính thấp hơn lần lượt là 15% và 13% so với những người mua thuốc kê đơn dưới 2 lần.

Tác động được ghi nhận mạnh hơn ở những người uống NSAID từ 7 năm trở lên hoặc uống với mật độ cao.

“Chúng tôi hy vọng hiệu quả chống ung thư của NSAID sẽ gợi hứng cho các cuộc nghiên cứu sâu hơn về phòng ngừa ung thư da. Ngoài ra, hiệu quả chống ung thư tiềm tàng này nên được xem xét khi bàn thảo về lợi và hại của NSAID”, chuyên gia Jóhannesdóttir nói.

Kết quả nghiên cứu đã được công bố trên chuyên san Cancer của Hội Ung thư Mỹ.

Quyên Quân

>> Hút thuốc lá dễ mắc bệnh ngoài da
>> Ngủ ngáy có liên quan đến tử vong vì ung thư
>> Đàn ông lớn tuổi dễ bị ung thư da
>> Caffeine giúp giảm nguy cơ ung thư da
>> Đề phòng bệnh lây nhiễm để tránh bị ung thư
>> Hàn Quốc tìm ra enzyme kìm hãm ung thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.