Cổ phiếu Facebook "bốc hơi" 25 tỉ USD

30/05/2012 08:22 GMT+7

(TNO) Cổ phiếu của Facebook (FB) tiếp tục làm giới đầu tư và người sử dụng mạng xã hội lớn nhất thế giới này tỏ ra quan ngại, khi tiếp tục giảm mạnh và xuống dưới mốc 29 USD/CP trong phiên giao dịch 29.5 (vào rạng sáng 30.5, giờ Việt Nam).

(TNO) Cổ phiếu của Facebook (FB) tiếp tục làm giới đầu tư và người sử dụng mạng xã hội lớn nhất thế giới này quan ngại, khi tiếp tục giảm mạnh và xuống dưới mốc 29 USD/cổ phiếu (CP) trong phiên giao dịch 29.5 (vào rạng sáng 30.5, giờ Việt Nam).

Theo tin từ Reuters, mức chốt phiên của FB trong phiên này là 28,84 USD/CP, giảm 9,6% so với mức chốt phiên trước đó. Thậm chí, cổ phiếu này đã có lúc giảm tới 10% trong phiên giao dịch, khi cán mức 28,65 USD.

Như vậy, kể từ phiên IPO tới nay, giá trị thị trường của FB đã "bốc hơi" xấp xỉ 25 tỉ USD.

Theo các chuyên gia, việc các nhà đầu tư hoài nghi về giá trị thực của mã cổ phiếu này và triển vọng phát triển kinh doanh lâu dài của hãng là nguyên nhân chính khiến cổ phiếu FB bị rao bán mạnh ngay sau đợt IPO, với giá ngày càng rớt.

Tỉ lệ giá thị trường/thu nhập của cổ phiếu FB trong phiên 18.5 được ghi nhận ở mức 83,1; đến phiên 29.5 đã giảm xuống còn 62,7, nhưng vẫn còn rất cao.

Phiên 29.5 là phiên đầu tiên cổ phiếu FB tiến hành giao dịch thỏa thuận, tỉ lệ khối lượng bán/mua của mã cổ phiếu này ở mức 1,2/1. Thông tin này càng khiến các nhà đầu tư trên thị trường tỏ ra quan ngại.

Ông Ryan Jacob thuộc Công ty Jacob Internet Fund (Mỹ) phát biểu: “Thực tế cho thấy rằng cổ phiếu này yếu ngay trong phiên giao dịch thỏa thuận đầu tiên... Và các nhà đầu tư đề phòng trường hợp giá cổ phiếu còn xuống thấp hơn”.

Jacob không mua cổ phiếu FB kể từ khi hãng này tiến hành IPO, nhưng cho biết sẽ xem xét mua vào nếu “giá cả ở mức hợp lý”.

Việc cổ phiếu FB liên tục rớt giá đã khiến Mark Zuckerberg bị đánh bật ra khỏi danh sách 40 người giàu nhất thế giới, theo Bloomberg.

Với mức giá chốt phiên 29.5, tài sản của tỉ phú 28 tuổi này giảm xuống còn 14,7 tỉ USD (giảm mạnh so với mức 16,2 tỉ USD hôm 25.5 và 19,4 tỉ USD hôm 18.5).

Giờ đây, khối tài sản của Zuckerberg đã thấp hơn 800 triệu USD so với Luis Carlos Sarmiento, người xếp thứ 40 trong danh sách những người giàu nhất thế giới của Bloomberg Billionaires (danh sách tỉ phú USD xếp hạng theo ngày).

Thu Hạnh

>> Facebook xem xét chuyển sàn niêm yết?
>> Facebook kiểu Mỹ
>> Lợi dụng việc Facebook lên sàn để lừa đảo
>> Có khuất tất trong sự kiện IPO của Facebook?
>> CEO của Apple có lương “khủng” nhất Mỹ năm 2011
>> Một nửa dân số Anh dùng Facebook để “nói xấu” nhau?
>> Facebook "bốc hơi" 11 tỉ USD
>> Cổ phiếu Facebook bị gắn nhãn “nên bán”
>> Cổ phiếu Facebook có thể còn 22 USD/CP

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.