Bộ Nội vụ nói gì về quy trình bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng?

31/05/2012 13:32 GMT+7

(TNO) Tại cuộc họp báo định kỳ sáng nay 31.5, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn khẳng định: “Tôi tin đồng chí Đinh La Thăng, Bộ trưởng Giao thông Vận tải (GTVT) trong việc quản lý cán bộ của Bộ GTVT đã làm hết trách nhiệm của mình, đảm bảo tuân thủ các quy định, quy trình thủ tục thẩm quyền và tiêu chuẩn…”.

* Thanh Niên: Vừa rồi Văn phòng chính phủ (VPCP) thông báo chỉ đạo của Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT và Bộ Nội vụ trước ngày 31.5 phải báo cáo việc thực hiện quy trình bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam. Hôm nay đã là 31.5, Bộ Nội vụ đã báo cáo Thủ tướng chưa và xin cho biết nội dung báo cáo như thế nào?

- Bà Lê Minh Hương, Vụ phó Vụ Công chức, viên chức Bộ Nội vụ: Bộ Nội vụ đã có công văn trình Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện quy trình bổ nhiệm.

Khoản 2 điều 12 Nghị định 178 Chính phủ ban hành ngày 5.12.2007 quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ, cơ quan ngang Bộ có quy định quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức người đứng đầu và cấp phó của các tổ chức thuộc bộ bao gồm tổng cục và các tổ chức tương đương, cục, vụ, thanh tra, văn phòng..., trong đó không quy định Bộ Nội vụ thẩm định về việc thực hiện quy trình, thủ tục, tiêu chuẩn và các điều kiện bổ nhiệm các đối tượng như đã nêu trên.

Như vậy, chức danh Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam thuộc thẩm quyền bổ nhiệm của Bộ trưởng GTVT. Việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải không liên quan trách nhiệm của Bộ Nội vụ. Tuy nhiên, vì có việc hoán đổi vị trí giữa ông Dương Chí Dũng và Nguyễn Ngọc Huệ (nguyên Cục trưởng Cục Hàng hải Việt Nam) nên văn bản của Bộ Nội vụ trình Thủ tướng có liên quan đến việc cho thôi giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng thành viên (HĐTV) Vinalines đối với ông Dương Chí Dũng. Bộ Nội vụ chịu trách nhiệm thẩm định quy trình, thủ tục việc cho ông Dương Chí Dũng thôi giữ chức Chủ tịch HĐTV Vinalines.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn trả lời tại cuộc họp báo sáng 31.5
Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn trả lời tại cuộc họp báo sáng 31.5 - Ảnh Hưng Nguyễn

* VietNamNet: Tại cuộc họp báo thường kỳ Chính phủ hôm 27.5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam trả lời báo chí rằng: Thời điểm Bộ GTVT có văn bản đề nghị bổ nhiệm ông Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải là tháng 12.2011 và Bộ Nội vụ, cơ quan thẩm tra đề nghị này, ra văn bản thẩm định vào tháng 1.2012?

- Thứ trưởng Bộ Nội vụ Trần Anh Tuấn: Việc các đồng chí hỏi liên quan đến bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng, chúng ta cũng đều biết trong buổi họp báo thường kỳ Chính phủ vừa qua, đồng chí Vũ Đức Đam, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP đã trả lời rồi, việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng đúng các quy trình, thủ tục, thẩm quyền và Thủ tướng cũng đã đề nghị hai Bộ có báo cáo về việc này. Bộ Nội vụ đã chủ động soạn thảo nhưng hiện đang trong quá trình dự thảo báo cáo cần trao đổi với Bộ GTVT để thống nhất trình Thủ tướng, nên khi nào hoàn tất báo cáo sẽ trao đổi nội dung báo cáo với các đồng chí sau.

* VnExpress: Trả lời báo chí chiều qua 30.5, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng giải thích việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng sang cương vị khác để tránh gây mất đoàn kết và để cứu Vinalines, vậy trong các quy định hiện hành về bổ nhiệm cán bộ có tiêu chí bổ nhiệm để tránh mất đoàn kết hay không?

- Chánh văn phòng Bộ Nội vụ Nguyễn Xuân Bình: Có lẽ người trả lời tốt nhất là Bộ trưởng GTVT. Nhưng ở góc độ của Bộ Nội vụ, cho phép tôi được bình luận như thế này: Quan điểm của Bộ Nội vụ khi xem xét việc bổ nhiệm một cán bộ vào một vị trí công tác thì căn cứ vào tiêu chuẩn do luật pháp quy định, và đó là tiêu chuẩn duy nhất làm cơ sở. Tuy nhiên, người có thẩm quyền bổ nhiệm trong quá trình xem xét bổ nhiệm thì có thể cân nhắc thêm yếu tố này, yếu tố khác, điều đó là bình thường, nhưng những yếu tố này không phải là duy nhất để làm căn cứ. Quan điểm của chúng tôi là như vậy. Căn cứ duy nhất để xem xét phải là tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.

Với cơ quan giám sát, thì không riêng trường hợp cụ thể này, mà bất cứ trường hợp được bổ nhiệm nào đều phải xem xét cả quá trình: Anh có bổ nhiệm đúng thẩm quyền hay không, trình tự thủ tục làm có đúng hay không, tiêu chuẩn, tiêu chí xem xét là tiêu chuẩn, tiêu chí nào, có đúng quy định của pháp luật hay không, trách nhiệm trước hết là của người bổ nhiệm và người sử dụng cán bộ; phải xem xét, đánh giá và chịu trách nhiệm về việc bổ nhiệm của mình.

* VietNamNet: Cho đến thời điểm này, người có trách nhiệm cao nhất là Bộ trưởng Đinh La Thăng đã khẳng định thủ tục, quy trình bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng là đúng. Ông Thăng cũng khẳng định ông Dương Chí Dũng đã được các cơ quan liên quan thẩm định trước đó, thậm chí còn được bầu dự Đại hội Đảng XI. Vậy quy trình bổ nhiệm cán bộ hiện hành như thế nào mà để xảy ra chuyện “con voi chui lọt lỗ kim”?

- Thứ trưởng Trần Anh Tuấn: Không phải “con voi chui lọt lỗ kim” đâu. Phát biểu với tư cách cá nhân thì tôi tin đồng chí Đinh La Thăng, Bộ trưởng GTVT trong việc quản lý cán bộ Bộ GTVT cũng đã làm hết trách nhiệm của mình, cũng đảm bảo tuân thủ các quy định, quy trình thủ tục thẩm quyền và tiêu chuẩn. Còn trong vấn đề đồng chí nêu, nó liên quan đến công tác cán bộ, các quy định thì hiện nay Đảng và Nhà nước, trực tiếp là Chính phủ, đang giao Bộ Nội vụ nghiên cứu xây dựng một số đề án trình Bộ Chính trị, ví dụ đề án thí điểm đổi mới công tác tuyển chọn lãnh đạo cấp phòng, sở, vụ… Những đề án này rất quan trọng để thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng và tiếp tục đổi mới công tác cán bộ, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức.

Liên quan đến quy trình bổ nhiệm, chúng ta cần có nghiên cứu để tiếp tục thể chế hóa đường lối chủ trương của Đảng về đổi mới công tác cán bộ đã được thể hiện qua các văn kiện của Đảng, đặc biệt Nghị quyết Đại hội XI.

Hiện nay việc kiểm tra lại xem quy trình có gì sai không thì Bộ Nội vụ cũng đã xem xét lại, thấy về phía Bộ GTVT, các đồng chí đã làm hết trách nhiệm của mình, đã tuân thủ các quy định hiện hành về thẩm quyền, về thủ tục, về quy trình, tiêu chuẩn, điều kiện bổ nhiệm cán bộ công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý chứ không có điều gì làm trái đâu. Chỉ có điều trong các quy định đó, chúng ta cũng nên xem xét lại để có những đổi mới, đảm bảo góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý.

* Đài Truyền hình Việt Nam: Thứ trưởng vừa giải thích là bổ nhiệm đã đúng quy trình, tại sao Thủ tướng lại đề nghị hai Bộ phải báo cáo, làm rõ?

- Thứ trưởng Trần Anh Tuấn: Không phải riêng Thủ tướng mà các Bộ trưởng hay đồng chí có trách nhiệm nào đó, khi muốn tìm hiểu thêm hoặc nắm thêm vụ việc, câu chuyện nào đó thì đề nghị các đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý có trách nhiệm báo cáo, nên tôi nghĩ rằng đó là chuyện rất bình thường chứ không có vấn đề gì. Bộ GTVT và Bộ Nội vụ có trách nhiệm báo cáo Thủ tướng Chính phủ những vấn đề báo chí nêu và đấy cũng chính là sự giúp đỡ của báo chí để Bộ Nội vụ chúng tôi làm tốt nhiệm vụ của mình.

Khi phát hiện ra những vấn đề hoặc nêu những vấn đề đó có thể đúng hoặc có thể chưa đúng, Bộ có trách nhiệm lắng nghe, nghiên cứu, giải trình, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

* Thanh Niên: Từ đầu cuộc họp báo đến giờ, Thứ trưởng khẳng định việc Bộ trưởng Đinh La Thăng bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng là đúng quy trình, thủ tục, vậy thực chất việc bổ nhiệm này có đúng hay không, khi người được bổ nhiệm có nhiều sai phạm và hiện đang bị truy nã?

- Thứ trưởng Trần Anh Tuấn: Các đồng chí cũng phải chia sẻ với chúng tôi, những người mà chúng ta chưa phát hiện sai phạm của họ, thì họ vẫn như chúng ta, bình đẳng, cũng được hưởng các điều kiện, quyền lợi như chúng ta. Nhưng đến khi cơ quan có thẩm quyền, cơ quan điều tra phát hiện anh ấy có sai phạm trong giai đoạn trước đây thì anh ta phải chịu xử lý về mặt pháp luật đối với những hành vi sai phạm đó, chứ còn khi chưa bị phát hiện thì tất cả đều bình đẳng như nhau.

Tôi tin không một cơ quan nào khi biết một trường hợp anh A nào đó sai phạm, vi phạm pháp luật mà lại tiến hành các vấn đề bổ nhiệm hoặc khen thưởng, hoặc đưa vào quy hoạch cả. Cho nên các đồng chí cũng phải chia sẻ. Tại sao biết sai phạm vẫn bổ nhiệm? Nếu biết, không có tập thể hoặc cá nhân nào, một cấp có thẩm quyền nào bổ nhiệm cả.

Bảo Cầm

>> Thủ tướng yêu cầu báo cáo việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng
>> Làm sáng tỏ việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng
>> ĐBQH đòi Bộ trưởng GTVT giải trình
>> Bị can Dương Chí Dũng từng bị triệu tập trước khi bỏ trốn
>> Chưa xác định được Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.