Hôm nay gần một triệu học sinh thi tốt nghiệp

02/06/2012 03:24 GMT+7

Ngày 2.6, học sinh lớp 12 trên cả nước sẽ bước vào ngày đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp THPT với 2 môn ngữ văn và hóa học.

Đón đọc phụ trương bài giải gợi ý các môn thi
Nhiều hoạt động hỗ trợ thí sinh

Theo thống kê của Bộ GD - ĐT, kỳ thi năm nay cả nước có 963.571 thí sinh (TS) đăng ký dự thi (giảm 8,5% so với năm 2011); trong đó có 856.271 TS giáo dục THPT, 107.300 TS giáo dục thường xuyên. Có 40.620 phòng thi tại 2.307 hội đồng coi thi với tổng số cán bộ, giáo viên tham gia coi thi: 124.135, cán bộ chấm thi: 27.472.

 Hội đồng thi Trường THPT Lương Thế Vinh (TP.HCM)
Giám thị kiểm tra hồ sơ tại Hội đồng thi Trường THPT Lương Thế Vinh (TP.HCM) sáng 1.6 - ẢNH: Đào Ngọc Thạch

Hà Nội: Địa phương có số lượng TS đăng ký dự thi đông nhất cả nước, với gần 75.000 người, 149 hội đồng coi thi, khoảng 3.200 phòng thi. Số lượng giáo viên được huy động làm nhiệm vụ coi thi lên tới gần 8.000 người. Hà Nội vẫn tổ chức thi theo cụm trường như các năm trước mặc dù từ năm nay Bộ GD - ĐT không còn coi việc làm này như một quy định bắt buộc.

 

Chặn “phao” thi

Trước tình trạng công khai bán “phao” cho TS thi tốt nghiệp THPT ở một số địa phương, ông Phạm Huy Bằng - Chánh thanh tra Bộ GD - ĐT, cho biết: “Bộ sẽ tăng cường lực lượng thanh tra lưu động đông hơn năm trước để ngăn chặn mọi hành vi tiêu cực trong thi cử, đặc biệt tình trạng sử dụng “phao” thi”.

Ông Bằng khẳng định: “Chúng tôi đã chỉ đạo, nếu phát hiện TS vi phạm quy chế, cán bộ thanh tra của Bộ phải kiên quyết yêu cầu giám thị lập biên bản, xử lý”.

 Ông Nguyễn Hiệp Thống - Phó giám đốc Sở GD - ĐT Hà Nội, cho biết tăng cường tập huấn cán bộ coi thi để xử lý nghiêm những hành vi vi phạm quy chế thi.

“Năm nay có 2 môn học thuộc lòng là địa và lịch sử nên rất có thể sẽ xảy ra hiện tượng sử dụng “phao” thi, đặc biệt thủ đoạn dùng “bút gắn phao thi”. Nếu TS nào mang điện thoại và “phao” vào phòng thi dù chưa sử dụng cũng sẽ bị đình thi” - ông Thống nói.

Tuệ Nguyễn

Sở Điện lực TP cam kết sẽ không cắt điện trong những ngày diễn ra kỳ thi, đặc biệt là địa bàn có hội đồng thi. Theo hướng dẫn công tác coi thi của Sở GD - ĐT, nếu phát hiện TS vi phạm quy chế bị đình chỉ thi, giám thị lập biên bản và thu hồi tang vật (nếu có). Trường hợp sử dụng điện thoại di động sai quy định và đã ký vào biên bản vi phạm, giám thị không thu hồi điện thoại di động.

Điện Biên: Đại diện Sở GD - ĐT Điện Biên cho biết, để không xảy ra tình trạng học sinh thiếu đói vào ngày ôn và thi, UBND tỉnh đã cấp gần 10 tấn gạo cho 9 trường THPT vùng khó khăn của các huyện. Toàn tỉnh có 5.302 TS dự thi. Do đặc thù còn hạn chế về điều kiện dạy học nên có 159 TS dự thi môn vật lý thay cho môn ngoại ngữ.

Đà Nẵng: Toàn TP có 12.573 TS tham gia kỳ thi, trong đó 10.852 hệ THPT. Năm nay Đà Nẵng có 8 trường hợp được đặc cách thi tốt nghiệp, tất cả học sinh này đều của Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Đây là những học sinh đã tham dự kỳ thi chọn đội tuyển Olympic quốc tế các môn toán, vật lý, hóa học, sinh học, tin học. UBND TP cũng yêu cầu tạm dừng xe ben lưu thông từ 6 - 7 giờ và từ 12 - 13 giờ vào các ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp THPT tại các tuyến đường nội thành và các đường dễ ùn tắc giao thông.

TP.HCM: Ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở GD - ĐT TP.HCM, cho biết: “Chúng tôi đã gửi văn bản đến các ngành có liên quan: Công an TP.HCM, Sở GTVT, lực lượng thanh niên xung phong… yêu cầu cùng phối hợp, túc trực điểm thi, những con đường thường xảy ra ách tắc giao thông nhằm giải quyết kịp thời các tình huống xấu, không để ùn tắc giao thông trong các ngày thi, nhất là ngày 4.6 (ngày đầu tuần). Năm nay, TP.HCM có hơn 65.000 TS dự thi tốt nghiệp THPT. Tại các huyện ngoại thành như Cần Giờ, Củ Chi… trong những ngày thi sẽ có xe đưa rước và ăn trưa miễn phí cho TS. Riêng tại xã Bình Khánh, sẽ có một phà luôn túc trực, dành riêng cho việc chuyển giao đề, bài thi.

Đồng bằng sông Cửu Long: TP.Cần Thơ có 9.183 TS đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT tại 22 hội đồng coi thi. Theo ông Hồ Văn Thống, Giám đốc Sở GD - ĐT Đồng Tháp, toàn tỉnh có 12.418 TS thi. Tỉnh cho phép học sinh vùng sâu, vùng biên giới thi tốt nghiệp được hưởng chế độ ưu tiên. UBND H.Vĩnh Lợi (Bạc Liêu) hỗ trợ cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn, mỗi người 300.000 đồng chi phí đi lại, ăn nghỉ trong 3 ngày thi. Địa phương nào giao thông đường bộ còn khó khăn, nhà trường phối hợp chuẩn bị phương tiện đảm bảo an toàn đưa rước các em đi thi.

Những điểm mới trong kỳ thi

 - Không bắt buộc phải tổ chức thi theo cụm trường.

 - Bỏ chấm chéo bài thi, Bộ GD - ĐT giao nhiệm vụ cho các sở chỉ đạo, kiểm tra và tổ chức công tác chuẩn bị cho kỳ thi, in sao đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo, giải quyết các khiếu nại tố cáo về thi.

 - Không tổ chức hội đồng coi thi riêng cho hệ giáo dục thường xuyên mà ghép hệ này với hệ giáo dục THPT trong cùng một hội đồng coi thi, có phòng thi riêng cho giáo dục thường xuyên.

 - Bộ không thành lập các đoàn thanh tra ủy quyền của Bộ bao gồm cán bộ, giảng viên được điều động từ các trường ĐH, CĐ như các năm trước.

 - Mọi TS đều được quyền phúc khảo bài thi mà không ràng buộc về điều kiện về chênh lệch điểm số như những năm trước. Bộ sẽ điều chỉnh điểm của bài thi chấm lại chênh lệch so với điểm chấm lần trước từ 1 trở lên đối với môn ngữ văn và 0,5 trở lên đối với các môn khác; riêng các môn trắc nghiệm, điểm phúc khảo là điểm mới của bài thi.

 Thanh Niên

>> Để không phạm quy chế thi
>> Giảm áp lực trước kỳ thi
>> Đề thi tốt nghiệp THPT: Đảm bảo học sinh trung bình sẽ đậu
>> Thi tốt nghiệp THPT: “Châm chước” cho thí sinh đến trễ hoặc nhầm nơi thi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.