Tổng thống Bashar al-Assad phải ra đi để chấm dứt xung đột tại Syria

02/06/2012 10:55 GMT+7

(TNO) Tổng thống Pháp Francois Hollande ngày 1.6 cho biết tổng Thống thống Syria Bashar al-Assad phải ra đi mới có thể chấm dứt xung đột ở Syria, và kêu gọi người đồng cấp tại Nga Vladimir Putin ủng hộ lệnh trừng phạt chính phủ tổng thống Syria Bashar al-Assad của Liên Hiệp Quốc.

Theo Reuters, ông Hollande có buổi gặp với ông Putin tại Paris (Pháp) trong hôm 1.6 để bàn thảo về vấn đề xung đột ở Syria.

Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải ra đi

“Các hành xử của chính phủ tổng thống Syria Bashar al-Assad là không thể chấp nhận được, khiến xung đột Syria leo thang. Không có một biện pháp nào có thể chấm dứt xung đột Syria ngoại trừ tổng thống Syria Bashar al-Assad phải ra đi”, Reuters dẫn lời ông Hollande.


Hàng ngàn người Syria biểu tình phản đối chính phủ tổng thống Syria Bashar al-Assad vào ngày 1.6 - Ảnh: Reuters
 

Tổng thống Pháp Francois Hollande cho biết ông hy vọng thuyết phục Nga - vốn là đồng minh của Syria - ủng hộ lệnh trừng phạt chính phủ tổng thống Syria Bashar al-Assad của Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Trước đó, Moscow đã phản đối lệnh trừng phạt chính phủ tổng thống Syria Bashar al-Assad của Hội đồng nhân quyền thuộc LHQ.

Nga - Pháp chia rẽ

Về phía Nga, phát biểu trước báo giới bên cạnh ông Hollande, ông Putin cho biết việc thay đổi chính phủ tại Syria không thể nào mang đến hòa bình cho nước này.

Tổng thống Nga Putin cho rằng vẫn còn rất sớm để có thể kết luận kế hoạch hòa bình ở Syria, do đặc phái viên của LHQ về Syria là ông Kofi Annan đề xuất, là thất bại.

“Đặc phái viên của LHQ về Syria Kofi Annan là một người đầy kinh nghiệm và đáng kính trọng, chúng tôi sẽ làm mọi thứ có thể để giúp cho kế hoạch hòa bình của ông ở Syria thành công. Tôi cho rằng vẫn còn quá sớm và thật là sai lầm để tuyên bố kế hoạch hòa bình của ông Annan là một thất bại”, theo ông Putin.

Theo AP, ông Putin không hề đề cập đến việc Nga có đồng tình với đề xuất “Tổng thống Syria Bashar al-Assad phải ra đi” của ông Hollande nhưng cho rằng cần có những cuộc thương lượng để hạn chế bạo lực và tránh nội chiến xảy ra ở Syria.

Pháp là điểm dừng chân cuối cùng trong chuyến công du ba nước châu u lần này của ông Putin là Belarus, Đức và Pháp.

Trước đó, trong cuộc họp báo với Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Đức, ông Putin khẳng định Nga có quan hệ tốt đẹp và lâu đời với Syria, nhưng Moscow không ủng hộ bất kỳ bên nào mà từ đó có thể "thổi bùng" một cuộc nội chiến tại đây.

Ông Putin nhấn mạnh rằng Nga không cung cấp các loại vũ khí được sử dụng trong cuộc xung đột hiện nay ở Syria.

Trước đó, hôm 31.5, quan chức các nước phương Tây đã xác nhận một báo cáo cho rằng tàu chở hàng của Nga đã vận chuyển vũ khí hạng nặng đến cảng Tartus của Syria vào cuối tuần rồi.

Hãng tin Reuters cho biết Nga hiện vẫn ủng hộ chính phủ tổng thống Syria Bashar al-Assad và cáo buộc lực lượng phản đối chính phủ Syria đứng sau những vụ thảm sát đẫm máu gần đây.

Kết quả điều tra vụ thảm sát Houla (25-26.5) là giả tạo?

Ủy ban điều tra của chính phủ Syria ngày 31.5 kết luận vụ thảm sát ở Houla khiến hơn 100 người chết là do 800 tay súng thuộc lực lượng phản đối chính phủ Syria gây ra chứ không phải lực lượng chính phủ.

Đại sứ Mỹ tại LHQ là bà Susan Rice đã bác bỏ kết luận điều tra của chính phủ Syria và gọi đó là “một sự dối trá hiển nhiên” do “không có chứng cứ xác thực”.

Ngày 1.6, Bộ Ngoại giao Mỹ đã công bố trên website những hình ảnh vệ tinh cho thấy lực lượng quân đội của Tổng thống Syria Bashar al-Assad dùng vũ khí hạng nặng thảm sát thường dân Syria.

Được biết, những vụ đụng độ đẫm máu giữa lực lượng quân đội chính phủ Tổng thống Bashar al-Assad và quân phản đối chính phủ đã kéo dài từ tháng 3.2011 đến nay, khiến hơn 15.000 người thiệt mạng.

Phúc Duy

>> Nga kêu gọi EU không can thiệp quân sự ở Syria
>> Phương Tây sẽ sớm tiếp quản Syria ?
>> Cậu bé giả chết để qua mặt hung thủ trong vụ thảm sát ở Houla
>> Mỹ có thể bỏ qua LHQ để can thiệp vào Syria
>> Nga đang “buông” Syria ?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.