Úc ủng hộ Mỹ tăng cường hiện diện tại Thái Bình Dương

03/06/2012 15:30 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Úc Stephen Smith ngày 3.6 cho biết Úc ủng hộ kế hoạch tăng cường hiện diện quân sự của Mỹ tại châu Á - Thái Bình Dương, nhưng khẳng định điều này không ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa nước này với Trung Quốc.

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Úc Stephen Smith ngày 3.6 cho biết nước này ủng hộ kế hoạch tăng cường sự hiện diện quân sự của Mỹ tại Thái Bình Dương.

Nhưng ông Smith cũng nói thêm rằng điều này sẽ không làm ảnh hưởng đến mối quan hệ giữa nước này với Trung Quốc.

Được biết, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta vừa thông báo tại Diễn đàn an ninh châu Á - Thái Bình Dương ở Singapore rằng Mỹ sẽ tập trung tăng cường quân sự mạnh tại khu vực này đến năm 2020. Đây là một phần trong chiến lược quân sự mới của Washington.

Phát biểu sau khi trở về từ Singapore, Bộ trưởng Smith nhận định quân đội Mỹ có mặt tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương được xem như “một lực lượng gìn giữ hòa bình, ổn định và thịnh vượng kể từ sau Thế chiến thứ hai”.

“Điều quan trọng là không có phần nào trong kế hoạch này mang ý nghĩa bành trướng hay đe dọa. Toàn bộ kế hoạch nhằm mục tiêu gìn giữ sự ổn định và duy trì hòa bình, cũng như sự thịnh vượng của khu vực”, AFP dẫn lời ông Smith.

Úc ủng hộ Mỹ tăng cường quân sự tại Thái Bình Dương
Úc ủng hộ kế hoạch tăng cường hiện diện quân sự của Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương - Ảnh: Reuters

Trong bài diễn văn tại diễn đàn, Bộ trưởng Leon Panetta đã nhấn mạnh rằng quyết định điều động thêm tàu đến châu Á - Thái Bình Dương cùng kế hoạch mở rộng quan hệ quân sự với các nước tại đây là một phần trong nỗ lực làm đậm vai trò của Washington tại khu vực vốn được xem là có ảnh hưởng tối quan trọng đối với tương lai nước Mỹ.

Động thái này thể hiện sự quan ngại của Washington trước sự trỗi dậy về kinh tế và quân sự của Trung Quốc. Tuy nhiên, ông Panetta khẳng định chiến lược mới không nhằm để đối đầu với Bắc Kinh, theo AFP.

Được biết, dự kiến sẽ có 2.500 lính thủy quân lục chiến Mỹ được điều động đến khu vực phía bắc nước Úc và điều này khiến Trung Quốc lo ngại. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Úc Stephen Smith cho hay, trong chuyến viếng thăm Trung Quốc trong tuần này, ông sẽ nói rõ ý định muốn thắt chặt quan hệ hợp tác của Canberra với Bắc Kinh.

Hoàng Uy

>> Can dự nhưng không gây bất ổn khu vực
>> Cần sự ủng hộ của quốc tế nhưng không dựa dẫm
>> Mỹ sẽ chuyển phần lớn hạm đội sang Thái Bình Dương
>> Đối thoại Shangri-La và điểm nóng biển Đông
>> Mỹ nâng tầm ảnh hưởng quân sự tại châu Á với chiến lược mới
>> Số lượng đại biểu kỷ lục tham dự Đối thoại Shangri-la 2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.