Úc dỡ bỏ lệnh trừng phạt Myanmar

08/06/2012 15:02 GMT+7

(TNO) Úc sẽ tháo dỡ các biện pháp trừng phạt còn lại đối với Myanmar, đồng thời sẽ tăng gấp đôi viện trợ cho quốc gia Đông Nam Á này, Ngoại trưởng Úc Bob Carr nói hôm 7.6.

Theo hãng AFP dẫn lời Ngoại trưởng Carr, Úc sẽ tiếp tục dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt về tài chính và đi lại đối với Myanmar.

Ông cũng cam kết tăng gấp đôi viện trợ cho quốc gia Đông Nam Á này lên 100 triệu đô la Úc/năm (98,5 triệu USD) vào trước năm 2015.

Những thông báo này được đưa ra sau chuyến thăm của ông Carr đến Myanmar vào hôm 7.6, nơi ông gặp Tổng thống Thein Sein và lãnh đạo đối lập Aung San Suu Kyi.

Úc là nhà tài trợ song phương lớn thứ hai của Myanmar, theo BBC.

 Úc dỡ bỏ lệnh trừng phạt Myanmar
Ngoại trưởng Bob Carr gặp thủ lĩnh đối lập Aung San Suu Kyi tại Yangon - Ảnh: AFP

Tuy nhiên, lệnh cấm vận vũ khí đối với Myanmar sẽ vẫn được giữ nguyên.

Hồi tháng 4, Úc đã nới lỏng các hạn chế về đi lại và tài chính cho khoảng 260 công dân Myanmar, bao gồm cả Tổng thống Thein Sein.

Việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt sẽ được thực hiện trong vài tuần tới và Úc sẽ khôi phục lại lệnh này nếu thấy cần thiết, Ngoại trưởng Carr cho biết thêm.

Trong một tuyên bố khác, ông Carr cho hay Úc cũng sẽ hỗ trợ Myanmar trong phát triển kinh tế và xã hội.

Viện trợ nước ngoài cho nước này sẽ tăng 30% lên 63,8 triệu đô la Úc vào năm tới. Điều này sẽ giúp người dân Myanmar tiếp cận được giáo dục và chăm sóc y tế.

Úc đã cùng với Liên minh châu u và Mỹ trong việc thực hiện các bước nhằm nới lỏng các biện pháp trừng phạt Myanmar.

Hồi tháng 4, EU chính thức đồng ý ngưng hầu hết các biện pháp trừng phạt đối với Myanmar trong một năm nhưng vẫn giữ lệnh cấm vận vũ khí đối với nước này.

Tháng trước, Mỹ đã nới lỏng hạn chế về đầu tư, đồng thời bổ nhiệm Derek Mitchell, điều phối viên về chính sách Myanmar của Bộ Ngoại giao Mỹ, làm đại sứ đầu tiên tại Myanmar trong 22 năm.

Huỳnh Thiềm

>> Bà Suu Kyi trở thành tâm điểm của Diễn đàn Kinh tế thế giới
>> Ấn Độ và Myanmar tăng cường hợp tác thương mại
>> Phó tổng thống Myanmar quy y cửa Phật?
>> Mỹ chỉ định đại sứ tại Myanmar sau 22 năm
>> Cháy lớn ở chợ nổi tiếng Myanmar

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.