Trung Quốc ấn định ngày phóng tàu Thần Châu 9

12/06/2012 16:10 GMT+7

(TNO) Trung Quốc sẽ phóng tàu vũ trụ Thần Châu 9 chở theo ba phi hành gia đến thực hiện sứ mệnh kết nối với mô-đun vũ trụ đầu tiên của họ trên quỹ đạo vào ngày 16.6 tới, RIA Novosti dẫn nguồn tin thuộc Cơ quan Điều hành sứ mệnh Truong Quốc cho biết hôm nay 12.6.

Tàu Thần Châu 9 theo dự kiến sẽ rời bệ phóng tại Trung tâm phóng vệ tinh Tửu Tuyền, tỉnh Cam Túc (ở vùng sa mạc Gobi thuộc tây bắc Trung Quốc) vào ngày 16.6.

Trong phi hành đoàn ba người sẽ lần đầu tiên có một nữ phi hành gia Trung Quốc được đưa vào vũ trụ.


Mô-đun không người lái Thiên Cung 1 rời bệ phóng - Ảnh: AFP

Trước đó, Tân Hoa xã dẫn lời Giám đốc thiết kế chương trình không gian có người lái của Trung Quốc Zhou Jianping cho biết, tàu Thần Châu 9 sẽ bay đến mô-đun Tiangong-1, hay còn gọi là Thiên Cung 1, hợp phần đầu tiên mà Trung Quốc phóng vào quỹ đạo nhằm xây dựng trạm vũ trụ cho riêng mình.

Trong sứ mệnh, tàu Thần Châu 9 sẽ kết nối với Thiên Cung 1 và các phi hành gia sẽ di chuyển vào mô-đun để thực hiện các cuộc thí nghiệm.

Được biết, Thiên Cung 1 được đất nước đông dân nhất hành tinh phóng vào vũ trụ hồi tháng 9.2011. Sau đó, nước này còn phóng tàu Thần Châu 8 lên thực hiện sứ mệnh lịch sử là lần đầu tiên kết nối với Thiên Cung 1 trên quỹ đạo vào đầu tháng 11.2011.

Những thành công liên tiếp trên đã giúp Trung Quốc khẳng định sự phát triển vượt bậc của ngành khoa học vũ trụ của họ trong thời gian gần đây.

Năm 2003, đất nước đông dân nhất hành tinh đã ghi tên vào danh sách những quốc gia có khả năng tự đưa người vào không gian (cùng với Nga, Mỹ) bằng tàu Thần Châu 5 với một phi hành gia.

Hai năm sau, Trung Quốc nâng số lượng phi hành gia theo tàu Thần Châu 6 lên hai người. Năm 2008 đánh dấu một bước tiến của ngành công nghệ vũ trụ Trung Quốc bằng việc phóng tàu Thần Châu 7 mang theo ba phi hành gia.

Trong chuyến bay này, Trung Quốc trở thành một trong ba nước (cùng với Mỹ, Nga) có khả năng tự đưa người vào vũ trụ và thực hiện việc đi bộ ngoài khoảng không vũ trụ.

Ngoài ra, trong hai năm 2007 và 2010, Trung Quốc cũng hai lần phóng tàu thăm dò Chang'e (Hằng Nga) đến quỹ đạo Mặt trăng để chuẩn bị cho việc đưa tàu đáp xuống bề mặt chị Hằng vào năm 2013 và tiếp theo là đưa người đặt chân lên vệ tinh tự nhiên của Trái đất vào năm 2017.

Tiến Dũng

>> Trung Quốc sắp phóng phi thuyền có người lái
>> Trung Quốc bắt đầu xây trạm vũ trụ
>> Trung Quốc sẽ phóng 30 vệ tinh trong năm 2012
>> Trung Quốc chuẩn bị phóng tàu thăm dò Mặt trăng
>> Tàu Thần Châu 7 hoàn thành sứ mệnh
>> Trung Quốc sẽ thực hiện chuyến đi bộ ngoài không gian đầu tiên trong năm nay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.