Xung đột cha mẹ ảnh hưởng tinh thần trẻ khi lớn

16/06/2012 14:31 GMT+7

(TNO) Đóng sập cửa, la hét hay im lặng giữa cha mẹ có thể gây ra vết sẹo tình cảm cho trẻ, các nhà khoa học Mỹ cho biết.

(TNO) Đóng sập cửa, la hét hay im lặng giữa cha mẹ có thể gây ra vết sẹo tình cảm cho trẻ, Healthday dẫn lời các nhà khoa học Mỹ.

Các tác giả nghiên cứu cho hay trẻ ở tuổi mẫu giáo có cha mẹ thường xuyên xung đột nhau thì khi lớn trẻ sẽ buồn chán, lo lắng và gặp rắc rối về hành vi.

Tuy nhiên, nếu cha mẹ biết tự kiềm chế việc bình phẩm nhau, ngăn diễn ra tình trạng bạo lực với nhau, thay vào đó là giải quyết vấn đề bằng cách xây dựng, trẻ sẽ không bị ảnh hưởng bởi những cuộc xung đột đó.

 Xung đột cha mẹ ảnh hưởng tinh thần trẻ khi lớn
Xung đột cha mẹ ảnh hưởng tinh thần trẻ khi lớn - Ảnh: Shutterstock

“Những vấn đề xảy ra trong cuộc sống hằng ngày, nếu cha mẹ biết cách giải quyết và đưa ra giải pháp cho rắc rối đó, cũng như biết cách bày tỏ cảm xúc tích cực khi đang cao trào giữa cuộc chiến, trẻ sẽ nhìn nhận vấn đề một cách lạc quan”, tác giả nghiên cứu E. Mark Cummings, giáo sư tâm lý học tại Trường đại học Notre Dame (Ấn Độ) cho biết.

Cuộc nghiên cứu xem xét gia đình của 36 cặp vợ chồng đang ly thân hoặc ly dị. Suốt bảy năm theo dõi, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những trẻ ở độ tuổi mẫu giáo có cha mẹ thường xuyên tranh cãi thì chúng cảm thấy tình cảm ít an toàn và thường gặp rắc rối về sức khỏe tinh thần như buồn chán, lo lắng...

Tác giả nghiên cứu nhấn mạnh trên thực tế vẫn còn nhiều người không nhận ra mối quan hệ của cha mẹ ảnh hưởng đến con cái như thế nào, tuy nhiên cha mẹ cần biết rằng trẻ đang nhìn và đang lắng nghe họ.

Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Child Development.

Ngọc Lam

>> Đau đớn hơn khi bị cha bỏ rơi
>> Xung đột cha mẹ chảy về “chỗ trũng”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.