Chuyện kế vị ngai vàng ở Ả Rập Xê Út

18/06/2012 12:06 GMT+7

(TNO) Thái tử Ả Rập Xê Út Nayef bin Abdel-Aziz Al Saud - người được chọn kế vị ngai vàng nước này - qua đời vào ngày 16.6 đã để lại khoảng trống quyền lực trong hoàng gia.

Như vậy, quốc vương Abdullah, 89 tuổi, buộc phải tìm người kế vị có khả năng giải quyết vấn đề thất nghiệp trong nước, sự cạnh tranh gay gắt với Iran và bất ổn tại các nước Ả Rập láng giềng.

Ứng viên sáng giá

Người được cho là ứng viên sáng giá nhất kế vị ngai vàng là hoàng tử Salman, 76 tuổi.

Hoàng tử Salman được xem có nhiều khả năng tiếp tục các cải cách kinh tế và xã hội đầy thận trọng của quốc vương Abdullah hơn so với thái tử Nayef bảo thủ.

 Chuyện kế vị ngai vàng ở Ả Rập Xê Út
Hoàng tử Salman, ứng viên sáng giá kế vị ngai vàng Ả Rập Xê Út - Ảnh: Reuters

Hoàng tử Salman có đầu óc thoáng hơn người anh trai Nayef của mình, vốn từng cam kết duy trì các truyền thống tôn giáo hà khắc.

Ả Rập Xê Út, nước xuất khẩu dầu hàng đầu thế giới, cũng đang đối mặt với tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên gia tăng, đồng thời cảnh giác với mối đe dọa của chi nhánh al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập có trụ sở tại nước láng giềng Yemen.

Chính tổ chức này đã âm mưu tấn công chống lại Ả Rập Xê Út và thề sẽ lật đổ hoàng gia cầm quyền.

Theo Reuters, việc bổ nhiệm thái tử mới không có khả năng thay đổi chính sách của vương quốc này trong thời gian ngắn nhưng có thể ảnh hưởng đến quá trình cải cách do quốc vương Abdullah khởi xướng.

Salman đã được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng hồi năm ngoái.

Hội đồng tận trung

Mặc dù hầu hết các nhà phân tích cho rằng có nhiều khả năng Salman sẽ được chọn là người kế vị, song quốc vương Abdullah có thể chọn cách “kích hoạt” Hội đồng tận trung (Allegiance Council), một cơ quan được ông thành lập vào năm 2006 để giám sát các quyết định chọn người kế vị sau khi ông qua đời.

Lâu nay, quá trình thừa kế ngai vàng ở Ả Rập Xê Út vẫn được truyền lại cho con cái của cố quốc vương Abdulaziz Ibn Saud, người sáng lập vương quốc giàu có này trong thời gian ông cai trị từ năm 1932-1953, theo BBC.

Cho đến nay, đã có 5 con trai của Saud trở thành vua và khoảng 20 người hiện vẫn còn sống.

Trong khi Hội đồng tận trung sẽ chính thức bắt đầu hoạt động sau khi quốc vương Abdullah qua đời, thì hồi năm ngoái, chính ông đã chọn đề cử hoàng tử Nayef cho hội đồng trước khi lựa chọn của mình được công bố.

Còn nhớ, hoàng tử Nayef đã được phong làm tân thái tử vào hôm 27.10.2011, sau khi thái tử Sutan bin Abdulaziz al Saud qua đời 5 ngày trước đó.

“Sẽ có một cuộc họp để quyết định thái tử mới. Quy trình này luôn được thực hiện một cách có trật tự và có tổ chức. Hoàng tử Salman phù hợp với vai trò (thái tử mới)”, ông Khaled Almaeena, tổng biên tập của tờ báo Saudi Gazette (Ả Rập Xê Út), nói.

Các nhà phân tích cho hay, quyết định khó khăn nhất trong việc chọn người kế vị ở Ả Rập Xê Út sẽ là khi hàng thừa kế ngai vàng ở các con trai cố quốc vương Ibn Saud cạn kiệt thì khi đó phải chọn hàng cháu làm thái tử.

Những người cháu có kinh nghiệm và đủ phẩm chất kế vị gồm có hoàng tử Khaled al-Faisal, tỉnh trưởng tỉnh Mecca, 71 tuổi và hoàng tử Mohammed bin Nayef, Thứ trưởng Nội vụ, 52 tuổi.

Huỳnh Thiềm

>> Ả Rập Xê Út tăng cường mua xe tăng Đức
>> Người kế vị ngôi vua Ả Rập Xê Út qua đời
>> Ả Rập vũ trang phe nổi dậy, Syria lâm vào nội chiến
>> Bệnh viện bị nghi có ma ở Ả Rập Xê Út bị đập phá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.