Bê bối của mật vụ Mỹ

20/06/2012 03:17 GMT+7

Uy tín Cơ quan Mật vụ Mỹ đang bị xói mòn nghiêm trọng sau khi chính quyền công bố báo cáo về các bê bối của lực lượng này.

Một nhân viên mật vụ uống say mèm quên trời đất và bị cảnh sát bắt khi lái xe gây tai nạn. Người khác thì tông xe vào cột điện thoại. Trong bối cảnh lực lượng đảm trách công tác bảo vệ tổng thống và các yếu nhân này đang lúng túng giải quyết sự cố mua dâm gây chấn động hồi tháng 4, báo cáo trên càng làm giới lãnh đạo an ninh Mỹ thêm “đỏ mặt”.

 Bê bối của mật vụ Mỹ
Uy tín mật vụ Mỹ đang bị đe dọa vì hàng loạt bê bối - Ảnh: AFP

Theo tờ The Washington Post, tài liệu dài 229 trang được cung cấp cho báo giới theo luật Tự do thông tin nhưng một số phần bị bôi đen. Nó ghi nhận những vụ được báo cáo lên Văn phòng Tổng thanh tra của Bộ An ninh nội địa Mỹ, từ quan hệ với gái mại dâm, xem phim khiêu dâm, quấy rối tình dục đến sử dụng súng bừa bãi. Một số cáo buộc chỉ mới xuất hiện hồi tháng rồi. Trong đó, một số vụ đã được xử lý hành chính còn những cáo buộc đang trong quá trình điều tra. 

 

Một số cáo buộc khác mới đây

Tháng 10.2010: Một mật vụ bị tố cáo làm rò rỉ bí mật an ninh quốc gia.
Tháng 3.2011: Cáo buộc tham nhũng. Nội dung vụ việc hầu như bị kiểm duyệt toàn bộ.
Tháng 10. 2011: Một phụ nữ cáo buộc nhân viên mật vụ gửi tin nhắn dâm ô.
Tháng 5.2012: Một mật vụ mang vũ khí lớn tiếng đe dọa đóng cửa hộp đêm thoát y vì nơi này “lấy quá đắt” - 40 USD/lần múa trước mặt khách và 25 USD/lần múa trên bàn.

Ăn chơi thả giàn

Uy tín giới mật vụ Mỹ bắt đầu lung lay từ tháng 4. Khi đó, hơn 10 nhân viên nằm trong nhóm chuyên trách được điều đến Cartagena, Colombia để chuẩn bị công tác an ninh đón Tổng thống Obama đến dự Hội nghị Thượng đỉnh châu Mỹ bị phát hiện “vui vẻ” với gái mại dâm trong khách sạn. Vụ việc trở thành một trong những chuyện được bàn luận nhiều nhất bên lề hội nghị trong khi báo chí Colombia giận dữ giật tít Đừng xem nước này là nhà thổ. Đến nay, Cơ quan Mật vụ đã sa thải 8 nhân viên và tiếp tục điều tra. Chưa hết, đến cuối tháng 4, truyền thông Mỹ đưa tin các thành viên của lực lượng mật vụ bị tố đã nhiều lần thác loạn tại một câu lạc bộ múa thoát y ở El Salvador và đưa gái về khách sạn.

Theo tài liệu vừa được công bố, hồi năm 2005, một mật vụ bị cảnh sát bắt gặp đang gạ gẫm mua dâm trong công viên ở thủ đô Washington. Các nhân viên nam còn thường xuyên bị đồng nghiệp nữ tố cáo có hành động xâm hại tình dục. Chẳng hạn như trường hợp được ghi nhận vào tháng 8.2011. Những thông tin về vụ này đặc biệt được kiểm duyệt và tên những người liên quan được giấu kín. “Nhân viên X leo lên người cô Y để thực hiện hành vi đồi bại dù nạn nhân mấy lần nói không”, AP dẫn báo cáo trên viết. Vào tháng 2.2012, thủ phạm bị điều chuyển công tác nhưng không rõ có phải nhận hình phạt nào không.

Các công bố nghiêm trọng về mật vụ một lần nữa làm tăng thêm những nghi ngờ từ quốc hội Mỹ, vốn cho rằng vụ việc tại Colombia đã bộc lộ văn hóa ăn chơi và hành xử sai trái của lực lượng những người mặc đồ đen. Mới đây, Bộ trưởng An ninh nội địa Janet Napolitano cho hay bà và Tổng thống Barack Obama vẫn tin tưởng Giám đốc Mật vụ Mark Sullivan. Theo bà, trong suốt 2 năm rưỡi qua, Cơ quan Mật vụ đã đảm đương tốt công tác an ninh cho hơn 900 chuyến công du nước ngoài lẫn 13.000 chuyến công tác trong nước của tổng thống và các quan chức cấp cao. Tuy nhiên, sau sự xuất hiện của bản “cáo trạng” nói trên thì còn lâu mật vụ mới giành lại sự tin tưởng của người dân.

Thụy Miên

>> Một trung sĩ Mỹ bị bắt do cưỡng hiếp bé gái
>> Ba mật vụ Mỹ phải nghỉ việc sau vụ bê bối mua dâm
>> Mật vụ Mỹ “quỵt” tiền gái điếm?
>> Ông Obama cảnh cáo các mật vụ 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.