Nguy cơ bệnh tim mạch từ ăn kiêng

27/06/2012 12:55 GMT+7

(TNO) Phụ nữ theo chế độ ăn cao protein, thấp carbohydrate (gọi tắt là chế độ ăn Atkins) có thể tăng 28% rủi ro bệnh tim mạch và đột quỵ.

(TNO) Phụ nữ theo chế độ ăn cao protein, thấp carbohydrate (gọi tắt là chế độ ăn Atkins) có thể tăng 28% rủi ro bệnh tim mạch và đột quỵ, theo Healthday.

Nhóm các nhà khoa học đã theo dõi chế độ ăn của hơn 43.000 phụ nữ Thụy Điển có độ tuổi từ 30-49 vào lúc bắt đầu cuộc nghiên cứu. Sau 15 năm theo dõi, các nhà nghiên cứu cho biết, những phụ nữ theo chế độ ăn Atkins tăng 28% rủi ro bệnh tim mạch và đột quỵ.

Tiến sĩ Pagona Lagiou, Giáo sư Dịch tễ học tại Trường Y thuộc Đại học Athens ở Hy Lạp, nơi tiến hành cuộc nghiên cứu, cho biết: “Chế độ ăn thấp carbohydrate, cao protein thường được phụ nữ chọn như cách để kiểm soát cân nặng. Tuy nhiên, nhiều phụ nữ đã gặp rắc rối với sức khỏe tim mạch do áp dụng chế độ ăn Atkins không đúng như hướng dẫn”.

Giáo sư Lagiou nói, phụ nữ muốn giảm trọng lượng nên dựa vào việc tăng cường các hoạt động thể chất hằng ngày và giảm hấp thụ calorie hơn là áp dụng chế độ ăn như trên.

Samantha Heller, một chuyên gia về sinh lý học và dinh dưỡng tại Trung tâm Ung thư thuộc Bệnh viện Griffin ở Derby (Anh) cho biết: “Cần duy trì chế độ ăn ít thịt, bên cạnh đó là ăn nhiều đậu, hạt, sữa chua ít béo và sữa gạn kem để tránh nguy cơ mắc bệnh tim mạch và đột quỵ”.

Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí BMJ ngày 26.6.

Ngọc Lam

>> Ngừa bệnh tim mạch
>> Tập thể dục quá mức ảnh hưởng đến tim mạch
>> Insulin không gây đau tim, đột quỵ
>> Tiểu đường càng lâu, càng dễ đột quỵ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.