Hạ viện Mỹ luận tội Bộ trưởng Tư pháp Eric Holder

29/06/2012 11:52 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Tư pháp Mỹ đã bị Hạ viện nước này quy tội khinh thường Quốc hội trong hôm 28.6 vì từ chối chuyển giao hồ sơ về một chiến dịch triệt phá buôn lậu súng thất bại.

Ông Holder là Bộ trưởng Tư pháp đương nhiệm đầu tiên bị quy tội khinh thường Quốc hội.

Với tỉ lệ 255 phiếu thuận, 67 phiếu chống, Hạ viện Mỹ do đảng Cộng hòa chiếm đa số đã thông qua việc quy tội cho ông Holder. Có 17 nghị sĩ thuộc đảng Dân chủ đã về phe với đảng Cộng hòa trong cuộc bỏ phiếu này.

Trung tâm của vụ việc là chiến dịch bài trừ ma túy có tên “Fast and Furious”, trong đó các đặc vụ Mỹ đã làm ngơ để vũ khí được chuyển lậu từ biên giới Mexico.

Các nhân viên đã tiến hành một chiến dịch cài bẫy nhằm lần theo dấu vết những khẩu súng đến các tay buôn vũ khí sừng sỏ hơn có liên hệ đến những tập đoàn buôn ma túy.

Tuy nhiên, các nhân viên của Cục kiểm soát Rượu, Thuốc lá, Vũ khí và Chất nổ đã mất dấu hơn 1.000 vũ khí. Hai khẩu súng trong số đó đã xuất hiện tại hiện trường vụ giết hại nhân viên tuần tra biên giới Brian Terry vào năm 2010.

Theo đảng Cộng hòa, ông Holder đã lừa dối Quốc hội khi nói rằng ông không biết về chiến dịch "Fast and Furious”, song hồ sơ được công bố sau đó cho thấy ông từng được báo cáo về nó.

Bộ Tư pháp Mỹ đã cố gắng giải thích sự thiếu nhất quán bằng cách khẳng định rằng ông Holder hiểu nhầm câu chất vấn gốc.

Bộ này cho hay họ từ chối cung cấp hồ sơ vì chúng chứa những thông tin có thể ảnh hưởng đến cuộc điều tra đang diễn ra.

Ông Holder đã đưa ra một tuyên bố đầy giận dữ sau cuộc bỏ phiếu, cáo buộc lãnh đạo đảng Cộng hòa âm mưu ra đòn chính trị trong năm bầu cử.

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ nói cuộc bỏ phiếu đã đi lạc hướng và tố cáo các nhà làm luật đã lan truyền những thuyết âm mưu thật sự lố bịch.

Theo tờ The Guardian, một trong những thuyết âm mưu khiến đảng Cộng hòa thêm phần giận dữ là chính quyền của Tổng thống Barack Obama cố ý để chiến dịch "Fast and Furious" thất bại nhằm dọn đường cho việc thắt chặt kiểm soát súng ống.

“Chuyện này sẽ không làm tôi sao lãng khỏi những nhiệm vụ quan trọng nhất thuộc trách nhiệm của chúng tôi”, ông Holder nói.

Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện John Boehner nói: “Tôi không xem nhẹ chuyện này. Tôi hy vọng nó sẽ không đến mức như vậy song không có Bộ Tư pháp nào được đứng trên pháp luật và hiến pháp”.

Sơn Duân

>> Bê bối của mật vụ Mỹ
>> Tròn 40 năm vụ bê bối chính trị Watergate
>> Ứng viên giàu sụ của đảng Cộng hòa
>> Thượng viện Mỹ cân nhắc về UNCLOS
>> Hạ viện Mỹ “cấp phép” đánh Iran
>> Bắt nghi can định khủng bố Quốc hội Mỹ
>> Quốc hội Mỹ “treo” hai dự luật SOPA và PIPA

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.