Tri ân liệt sĩ Nhà giàn DK1

02/07/2012 03:00 GMT+7

Hôm nay, ngày 2.7, tại Quảng Bình, Báo Thanh Niên thực hiện chương trình “Tri ân liệt sĩ Nhà giàn DK1”, gặp gỡ, thăm hỏi và trao quà cho các gia đình có con hy sinh tại thềm lục địa phía nam của Tổ quốc…

Với tham vọng thôn tính Trường Sa, độc chiếm biển Đông, Trung Quốc đã và đang tìm mọi thủ đoạn lấn chiếm biển, đảo của Việt Nam. Do vậy, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, trong đó có thềm lục địa phía nam là trọng trách, đồng thời là mệnh lệnh trái tim của mọi cán bộ, chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam nói chung và của tiểu đoàn Nhà giàn DK1 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân nói riêng.  

Nhà  giàn DK1, tên dân sự là Trạm kinh tế khoa học dịch vụ, được thành lập ngày 5.7.1989 để bảo vệ Tổ quốc từ hướng biển và chỗ dựa cho ngư dân, tàu thuyền đánh bắt hải sản. Qua 23 năm xây dựng bảo vệ vùng biển, đã có 9 chiến sĩ anh dũng hy sinh.

Vào lúc 2 giờ sáng 5.12.1990, cơn lốc biển sức gió trên cấp 12 đã nhấn chìm nhà giàn Phúc Tần 3 và mang theo trung úy Nguyễn Hữu Quảng, y sĩ Lê Đức Là, nhân viên cơ điện Hồ Văn Hiền. Đây là 3 cán bộ chiến sĩ hy sinh đầu tiên của Nhà giàn DK1.

Tri ân liệt sĩ
 Những nhà giàn trên thềm lục địa phía nam của Tổ quốc - Ảnh: Như Lịch

Đêm 23 tháng chạp năm 1991, một cơn lốc khác đã cướp đi mạng sống của thuyền phó quân sự Phạm Tảo và máy trưởng Lê Tiến Cường của tàu HQ 713 trên bãi cạn Nhà giàn Cụm Tư Chính. Tiếp đó, cơn bão có tên quốc tế Fathes đêm 12 rạng sáng 13.12.1998 làm sập hoàn toàn Nhà giàn Phúc Nguyên 2A. Trong trận cuồng phong này, 3 cán bộ chiến sĩ đã vĩnh viễn nằm lại ngàn khơi. Rồi ngày 21.4.2001, chiến sĩ báo vụ ở trạm 3B, DK1/16 Tạ Ngọc Tú đột ngột ra đi trong cơn bạo bệnh không kịp cứu chữa…

Để ghi nhớ công ơn của các liệt sĩ đã ngã xuống trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc và tỏ lòng tri ân của thế hệ trẻ, của những người còn sống hôm nay đối với các gia đình liệt sĩ, Báo Thanh Niên tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho 9 gia đình liệt sĩ có con, em hy sinh ở Nhà giàn DK1; mỗi gia đình 20 triệu đồng. Đồng hành cùng Báo Thanh Niên trong chương trình này là Công ty cổ phần thực phẩm Á Châu (với nhãn hàng Mì Gấu Đỏ). Á Châu cũng là nhà tài trợ cho cuộc gặp mặt đầy ý nghĩa này.

Bắt đầu từ Quảng Bình hôm nay, các phóng viên Thanh Niên và cán bộ, nhân viên Công ty cổ phần thực phẩm Á Châu sẽ đi tiếp, đến với những gia đình có con em hy sinh tại Nhà giàn DK1 ở Quảng Trị, Đắk Lắk, Ninh Bình, Hà Tĩnh, Thái Bình, Hà Nội…  

Đại tá Mai Tiến Tuyên, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng 2 Hải quân:

 
Chương trình có ý nghĩa giáo dục rất sâu sắc

Đây là chương trình hết sức có ý nghĩa, không chỉ đối với gia đình liệt sĩ mà còn gây ấn tượng mạnh với người đang làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Việc thăm, tặng quà cho các gia đình anh hùng liệt sĩ ở DK1 là sự quan tâm, tri ân những anh hùng liệt sĩ đã anh dũng hy sinh vì chủ quyền biển đảo của đất nước.

Thời gian qua, Báo Thanh Niên đã viết rất nhiều bài về điều kiện sống hết sức khắc nghiệt giữa biển khơi của các chiến sĩ Nhà giàn DK1, nhắc tên họ, viết những bài tôn vinh tinh thần hy sinh của chiến sĩ và giờ đây tiếp tục chăm lo cho hậu phương các chiến sĩ đã hy sinh là việc làm có ý nghĩa giáo dục rất sâu sắc. Điều này giúp cho các chiến sĩ thấy ấm lòng và yên tâm làm nhiệm vụ. Chúng tôi mong rằng sẽ tiếp tục nhận được những tình cảm, sự động viên, quan tâm của tất cả người dân, và hứa sẽ luôn vững lòng, giữ chắc tay súng, sẵn sàng hy sinh cho Tổ quốc.

Ông Trần Bảo Minh, Phó tổng giám đốc điều hành Công ty cổ phần thực phẩm Á Châu:

 
Chăm lo cho gia đình các liệt sĩ là việc cần làm

Sự hy sinh của các liệt sĩ trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc là sự hy sinh vô cùng cao cả mà tất cả chúng ta phải khắc cốt, ghi tâm. Tôi nghĩ rằng, với những mẹ, người thân của các liệt sĩ, nỗi đau mất người thân là nỗi đau vô cùng to lớn, không gì có thể bù đắp được. Khi chấp nhận hy sinh, các chiến sĩ không đòi hỏi điều gì cho bản thân mình, cho gia đình mình mà chỉ nghĩ đến việc bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của đất nước. Vì vậy, chúng tôi nghĩ đóng góp một chút gì đó để chăm lo cho gia đình các liệt sĩ là một việc mà tất cả chúng ta cần làm.

Chương trình “Tri ân liệt sĩ Nhà giàn DK1” và trước đây là chương trình “Tri ân liệt sĩ Gạc Ma” của Báo Thanh Niên, theo tôi là một chương trình mang đậm tính nhân văn. Nó tạo điều kiện cho tất cả mọi người có cơ hội góp phần xoa dịu nỗi đau vô cùng lớn của các gia đình liệt sĩ, nỗi đau mà không gì có thể bù đắp được.

Tấn Tú - Thiên Long

>> Tặng quà cho quân, dân Trường Sa và nhà giàn DK1
>> Giao lưu với các chiến sĩ nhà giàn DK1
>> Kỷ niệm 20 năm thành lập cụm nhà giàn DK1

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.