Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc ẩn chứa nhiều rủi ro về thanh toán

05/07/2012 16:10 GMT+7

(TNO) Đó là lưu ý của Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên đối với các doanh nghiệp xuất khẩu gạo trong nước.

(TNO) Đó là lưu ý của Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên đối với các doanh nghiệp xuất khẩu gạo trong nước tại buổi họp sơ kết xuất khẩu gạo sáu tháng đầu năm diễn ra ở TP.HCM sáng nay 5.7.

Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên cho biết Trung Quốc đang là nước nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam.

Theo ông Biên, sáu tháng đầu năm 2012, Trung Quốc đã ký hợp đồng 1,2 triệu tấn gạo và cũng đã mua hơn 900.000 tấn gạo, vượt qua Philippines và châu Phi để trở thành bạn hàng lớn nhất của Việt Nam trong lĩnh vực nhập khẩu gạo.


Xuất khẩu gạo đang có nhiều diễn biến phức tạp - Ảnh: Trung Hiếu

Tuy nhiên, ông Biên lưu ý xuất khẩu gạo sang Trung Quốc ẩn chứa nhiều rủi ro về thanh toán. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp của Trung Quốc còn yêu cầu doanh nghiệp trộn gạo thơm với gạo cấp thấp, từ đó ảnh hưởng đến thương hiệu gạo của Việt Nam.

Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) Trương Thanh Phong cho biết trong khi Philippines, Indonesia và Malaysia chưa nhập khẩu nhiều thì việc Trung Quốc tăng cường mua gạo được coi là một điểm sáng của xuất khẩu gạo trong sáu tháng đầu năm 2012.

“Sau khi ký hợp đồng nếu chưa nhận được tiền, doanh nghiệp gạo không nên dại dột chuyển hàng đi. Trong trường hợp có sự cố, việc kiện tụng doanh nghiệp Trung Quốc hết sức khó khăn”, ông Phong lưu ý.

Nhằm mở rộng thị trường và hạn chế rủi ro khi xuất khẩu gạo sang Trung Quốc, Bộ Công thương đang tiến hành thành lập Trung tâm xúc tiến xuất khẩu gạo cao cấp qua Trung Quốc, trực thuộc VFA.

Trung tâm này có nhiệm vụ bảo vệ doanh nghiệp trong nước khi bị đối tác quỵt nợ, o ép về giá. Ngoài ra, trung tâm này còn là nơi điều phối xuất khẩu và không để cho doanh nghiệp cạnh tranh không lành mạnh khi xuất khẩu qua Trung Quốc.

Ông Nguyễn Thành Biên cũng cho biết Việt Nam đang đàm phán với Trung Quốc về việc ký kết bản ghi nhớ xuất nhập khẩu nông sản giữa hai nước.

Theo VFA, trong sáu tháng đầu năm 2012, các doanh nghiệp đã xuất khẩu hơn 3,4 triệu tấn gạo với trị giá FOB đạt 1,567 tỉ USD, giảm hơn 15% so với cùng kỳ.

Giá xuất khẩu trung bình đạt gần 459 USD/tấn, giảm 13 USD/tấn so với cùng kỳ năm ngoái.

Đến thời điểm này, tồn kho của doanh nghiệp khoảng 1,68 triệu tấn gạo.

Dự kiến trong năm 2012, Việt Nam xuất khẩu hơn 7 triệu tấn gạo. Từ đây đến cuối năm, một số thị trường mà doanh nghiệp cần đẩy mạnh xuất khẩu là Trung Quốc, Indonesia, châu Phi, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông và Đài Loan.

Trung Hiếu

>> Bí đầu ra, doanh nghiệp gạo có nguy cơ lỗ nặng
>> Đề xuất tiếp tục mua tạm trữ lúa gạo hè thu
>> Philippines mua 100.000 tấn gạo của Việt Nam
>> Chiến lược nào cho hạt gạo?
>> Thương lái Trung Quốc gây thiệt hại hơn 100 tỉ đồng
>> Nhiều thương lái Trung Quốc hoạt động thương mại trái phép ở VN
>> Xây nhà máy chui cho thương nhân Trung Quốc
>> Vụ xây nhà máy chui cho doanh nhân Trung Quốc: Sẽ xử lý cán bộ sai phạm
>> m mưu Tam Sa của Trung Quốc
>> HĐND TP.Đà Nẵng phản đối Trung Quốc thành lập TP.Tam Sa
>> Bác bỏ thông tin tàu Trung Quốc “chặn đuổi” tàu Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.