Bảo hiểm gây khó, thủy thủ lâm nguy

08/07/2012 03:00 GMT+7

Trong khi 15 thủy thủ hoảng loạn, kêu cứu từ con tàu bị nạn trên biển của Ấn Độ, thì phương án cứu hộ đang bị cản trở từ chính công ty bảo hiểm ở Việt Nam.

Chiều qua, trao đổi với PV Thanh Niên qua điện thoại, ông Bùi Thế Anh, đại diện Công ty TNHH thương mại vận tải biển Anh Sơn (Công ty Anh Sơn) tại Ấn Độ, cho biết hiện tại phía công ty vẫn đang nỗ lực hoàn tất thủ tục để nước bạn cho tàu Anh Sơn cập cảng dỡ hàng và sửa chữa. “Công ty đã thuê được tàu lai dắt tàu Anh Sơn vào cảng với giá khoảng 250.000 USD. Tuy nhiên, cảng của Ấn Độ có quy định bắt buộc phải có bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu và bảo lãnh tài chính của công ty bảo hiểm thì mới cho tàu của ta cập cảng”, ông Thế Anh nói.

Những lời kêu cứu thảm thiết của các thuyền viên trên tàu Anh Sơn gửi về qua mạng internet 
Những lời kêu cứu thảm thiết của các thuyền viên trên tàu Anh Sơn gửi về qua mạng internet

Cũng theo ông Thế Anh, phía công ty bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ tàu là Tổng công ty cổ phần Bảo Minh đã có thiện chí hợp tác. Trong khi đó, công ty bảo hiểm cho thân tàu Anh Sơn là Tổng công ty cổ phần bảo hiểm dầu khí Việt Nam (PVI) nhất quyết cho rằng phải có kết luận giám định mức độ tổn hại mới chấp nhận bảo lãnh cho con tàu vào bờ. “Một bên là quy định ngặt nghèo của nước bạn, một bên là sự cứng nhắc nguyên tắc của công ty bảo hiểm đang làm chậm lại tiến độ cứu nạn tàu Anh Sơn. Việc đưa 15 thủy thủ và tàu Anh Sơn vào bờ an toàn trong thời gian sớm nhất đang gặp trở ngại lớn từ chính phía công ty của Việt Nam”, ông Thế Anh bức xúc.

 

Hải trình của tàu Anh Sơn

Tàu Anh Sơn có trọng tải 4.374 tấn, treo cờ Việt Nam (chở 831 cây gỗ tròn, tương đương 2.160 m3) khởi hành ngày 6.6, từ cảng Bintulu (Malaysia) đến Kolkata (Ấn Độ). Dự kiến hành trình khoảng hơn 10 ngày, nhưng đến nay đã hơn 1 tháng vẫn chưa hoàn thành hải trình do vào trưa 26.6, khi đến vùng biển Tây vịnh Bengal vị trí LAT = 20,47,770N LONG 088,26,550 E, thì gặp sự cố mất bánh lái, tàu mất khả năng điều khiển trên biển của Ấn Độ. Thời điểm gặp nạn trên tàu có 15 thuyền viên.

Hải Sâm - Lê Quân - Lê Nga

Cũng theo ông Thế Anh, trong tình huống này, Công ty Anh Sơn tiếp tục đưa ra phương án: thuê tàu đưa đoàn giám định của công ty bảo hiểm tiếp cận, đánh giá mức độ tổn hại của tàu Anh Sơn để sớm có bảo lãnh, hoàn thành thủ tục đưa tàu vào bờ. Nhưng đề nghị này của chủ tàu Anh Sơn không được PVI trả lời.

Chiều qua, khi PV Thanh Niên liên hệ với ông Nguyễn Ngọc Tuyến, Trưởng ban Giải quyết khiếu nại của PVI, thì vị này nói:“Hiện tại, tôi đang đi công tác, hẹn phóng viên tuần sau đến công ty trao đổi”, rồi cúp máy.

Thủy thủ hoang mang

Về tình trạng của tàu Anh Sơn và 15 thủy thủ trên tàu, ông Thế Anh cho biết hiện vẫn giữ liên lạc qua email. Theo đó, thuyền trưởng tàu Anh Sơn cho biết hàng trên boong tàu bị xô lệch. Hôm 6.7, thông tin tàu Anh Sơn báo về là có sóng to, gió lớn biển động mạnh, nguy cơ chìm tàu bất cứ lúc nào. Các thủy thủ trên tàu đã nhiều lần phát tín hiện cầu cứu, xin rời tàu. Cũng trong ngày 6.7, Đài Hải Phòng LES thông báo đã tiếp nhận được 3 báo động cấp cứu khẩn cấp của tàu Anh Sơn.

Hiện tại, mặc dù đã được phía nước bạn cung cấp lương thực, nước ngọt nhưng sau nhiều ngày lênh đênh trên biển, lại ở trong tình trạng bất an lâu nên tinh thần các thủy thủ đang rất hoang mang. Khả năng sửa chữa tại chỗ của tàu là không thể, nên Công ty Anh Sơn đã yêu cầu các thuyền viên rời bỏ tàu trong trường hợp nguy hiểm đến tính mạng. “Việc bỏ tàu phụ thuộc vào quyết định của thuyền trưởng trên tàu”, ông Thế Anh nói.

Trao đổi với PV Thanh Niên tại TP.HCM, ông Phan Thế Vương, Giám đốc Công ty Anh Sơn, lo lắng: “Hôm nay (7.7) thì thời tiết tốt, sóng nhỏ nên không xảy ra vấn đề gì. Nhưng ngày mai, có bão hay sóng to gió lớn thì muốn cứu cũng không cứu được vì hai bè cứu sinh đã trôi mất”.

Cũng theo ông Vương, thông tin từ thuyền viên thì tình trạng của họ rất khẩn cấp, ở trong vùng không an toàn nên họ kêu cứu rất khủng khiếp nhưng Trung tâm cứu nạn Ấn Độ lại bảo tàu ở trong vùng an toàn và nếu có sự cố gì họ sẽ cho máy bay, cứu hộ ra.

Bộ Ngoại giao đang tích cực giải quyết

Theo Đại sứ VN tại Ấn Độ Nguyễn Thanh Tân, ngay sau khi có thông tin về vụ việc, sáng 3.7 Cục Lãnh sự (Bộ Ngoại giao) đã gửi công hàm cho Đại sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội đề nghị phía bạn cứu trợ và hỗ trợ cho tàu vào cảng. Tại Ấn Độ, Đại sứ quán Việt Nam cũng đã có công hàm gửi Bộ Ngoại giao Ấn Độ, đồng thời cùng các cơ quan hữu quan hỗ trợ cho tàu Anh Sơn. Đại sứ quán đã cử 2 cán bộ xuống Kolkata để cùng đại diện Công ty Anh Sơn giải quyết vụ việc. Sáng 6.7 phía Ấn Độ đã đưa tàu Anh Sơn vào vị trí an toàn để neo đậu, vị trí tàu còn cách cảng khoảng 200 km.

Liên quan đến thông tin tàu đang gặp nguy hiểm, Đại sứ Nguyễn Thanh Tân cho biết phía bạn đã cho máy bay trực thăng ra kiểm tra và khẳng định tàu đang nằm trong khu vực an toàn. Dự kiến trong ngày 7.7 phía cảng Kolkata có quyết định kéo tàu vào đảo Sagar (cách Kolkata khoảng 80 km). Thời gian kéo tàu vào đảo mất khoảng 12-14 tiếng.

Nguyên Phong

 

Lê Quân - Lê Nga

>> 8 thủy thủ thoát chết đã cập cảng an toàn
>> Các thủy thủ bị nạn gần Nam cực sẽ sớm về nước
>> Hy vọng mới cho 27 thủy thủ tàu Phúc Hải Sun

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.