Trung Quốc sắp tập trận trên biển Hoa Đông

09/07/2012 14:58 GMT+7

(TNO) Hải quân Trung Quốc sẽ chính thức tập trận bằng đạn thật trên biển Hoa Đông từ ngày 10-15.7, theo báo Bắc Kinh buổi sáng ngày 9.7.

Thông tin này do chính đơn vị hải quân Trung Quốc công bố và nhanh chóng thu hút sự chú ý của dư luận trong và ngoài nước.

Thông cáo cấm tàu thuyền, cấm đánh bắt cá của quân đội nước này đưa ra trước đó đã đánh dấu kinh độ và vĩ độ cho riêng vùng sẽ được tập trận.

Như vậy với đạn thật, trong suốt thời gian tập trận (từ ngày 10-15.7), Trung Quốc đã nghiêm cấm không cho tất cả các loại tàu thuyền ra vào khu vực này, cũng không cho triển khai mọi hoạt động đánh bắt cá.

Bất chấp không ít truyền thông nước ngoài đánh giá rằng Trung Quốc chọn thời điểm này để tập trận bằng đạn thật là “vô cùng nhạy cảm”, bình luận viên quân sự Trung Quốc Tống Hiểu Quân cho rằng, việc tập trận này là một hoạt động quân sự rất bình thường của hải quân nước này. Tuy nhiên trên thực tế sự việc lại không phải như vậy.

Dư luận quốc tế nhớ lại lần tập trận bằng đạn thật gần đây nhất của Trung Quốc tại khu vực phía Đông của biển Hoa Đông là vào ngày 30.6-5.7.2010, nhằm đáp lại cuộc diễn tập chung của Mỹ-Hàn ở khu vực biển Hoàng Hải.

So với lần tập trận năm 2010, hải quân Trung Quốc cho biết, lần tập trận đạn thật bắt đầu từ ngày mai còn có quy mô lớn hơn rất nhiều.

Lucy Nguyễn

>> Trung Quốc cấm đánh bắt ở biển Hoa Đông
>> Nguy cơ xung đột trên biển Hoa Đông
>> Tranh chấp trên biển Hoa Đông
>> Tình hình biển Hoa Đông vẫn nóng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.