Hà Nội không thể vội vã hạn chế phương tiện cá nhân

11/07/2012 18:18 GMT+7

(TNO) Trưởng ban Pháp chế của HĐND TP.Hà Nội Nguyễn Hoài Nam cho biết quan điểm trên khi trao đổi với báo giới bên hành lang kỳ họp thứ 5 của HĐND TP.Hà Nội sáng nay 11.7, liên quan đến các giải pháp giảm thiểu ùn tắc giao thông mà UBND TP vừa trình.

>> Tại sao không bị tắc đường ở khu phố cổ?
>> Hà Nội: 6 biện pháp chống tắc đường
>> Hà Nội: Sáng 10.9 lại tắc đường nghiêm trọng
>> Hà Nội: Nỗi lo tắc đường ngày Tết
>> Tắc đường vì dự án “rùa”

 tắc đường
Bài toán chống ùn tắc giao thông Hà Nội vẫn chưa có lời giải hữu hiệu - Ảnh: Lê Quân

Theo ông Nam, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân hiện đang được Bộ GTVT kết hợp với TP làm đề án trình Chính phủ.

“Hà Nội đã thất bại một lần rồi, vì làm được cái này phải dựa trên quy hoạch tổng thể, gắn lộ trình chúng ta giải quyết được vấn đề giao thông công cộng, tức là liên quan đến phương tiện xe buýt, xe điện trên cao, xe điện ngầm… Nghĩa là, phải có lộ trình và từ lộ trình ấy, chúng ta mới tổ chức hạn chế phương tiện cá nhân, kể cả ô tô lẫn xe máy.

Lần này Ban Pháp chế thẩm tra quy hoạch giao thông đã đề nghị Bộ GTVT khi trình Chính phủ phải có lộ trình và công bố cho những người thực hiện của TP biết rõ: đến năm nào, tuyến phố nào sẽ hạn chế phương tiện cá nhân để từ nhà sản xuất phương tiện cho đến người dân mua, sử dụng phương tiện có thời gian để chuẩn bị. Không thể hôm nay chúng ta thông báo là sang năm chúng ta cấm là thực hiện cấm ngay được vì nó liên quan đến nhu cầu thiết yếu của người dân nhưng đồng thời nó cũng liên quan đến vấn đề kinh tế nữa”, ông Nam nói.

Về việc hạn chế xe ô tô vào trung tâm TP giờ cao điểm, ông Nam cho biết: “Hà Nội có cái khó: Các cơ quan T.Ư nằm trên địa bàn TP quá nhiều, nếu tổng kết lại, số lượng ô tô vào nội đô hiện nay, đặc biệt ở Q.Ba Đình, Hoàn Kiếm, các cơ quan Bộ đều nằm ở đó, tỷ lệ ô tô công vào đây rất nhiều so ô tô biển trắng của cá nhân. Nếu Hà Nội làm không cẩn thận thì sẽ gây khó dễ cho các cơ quan T.Ư trên địa bàn TP. Việc đặt vấn đề hạn chế phương tiện cá nhân vào giờ cao điểm vào khu vực nội đô phải có đề án tổng thể, Hà Nội không thể làm vội được”.

 Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.