Cứu sống sản phụ bị thuyên tắc ối nguy kịch

13/07/2012 11:32 GMT+7

(TNO) Bệnh viện đa khoa An Phước (TP.Phan Thiết, Bình Thuận) ngày 12.7 đã tiếp nhận và cứu một sản phụ qua cơn nguy kịch vì thuyên tắc ối.

(TNO) Bệnh viện đa khoa An Phước (TP.Phan Thiết, Bình Thuận) ngày 12.7 đã tiếp nhận và cứu một sản phụ qua cơn nguy kịch vì thuyên tắc ối - một trong những trường hợp cấp cứu sản khoa hiếm gặp, nguy cơ tử vong cao.

Lúc 18 giờ ngày 12.7, Bệnh viện đa khoa An Phước tiếp nhận sản phụ Hoàng Trần Phụng Quyên (33 tuổi, trú P.Phước Hội, TX.La Gi, Bình Thuận) đến để sinh con lần thứ ba.

 Cứu một sản phụ thoát chết vì thuyên tắc ối - 1
Sản phụ Quyên tại bệnh viện

Đến 22 giờ cùng ngày, sản phụ phát đau bụng, vỡ ối. Chỉ 5 phút sau, bệnh nhân bất ngờ lên cơn khó thở, mặt tím tái, tim thai rời rạc, có dấu hiệu suy thai cấp.

Theo kinh nghiệm gần 30 năm làm công tác sản khoa, bác sĩ Phan Ngọc Hùng - giám đốc bệnh viện khẳng định chị Quyên bị thuyên tắc ối và quyết định mổ khẩn cấp. Trong quá trình mổ, sản phụ xuất huyết nhiều. Các bác sĩ đã phải tiếp 8 đơn vị máu và cắt tử cung để cầm máu.

Bác sĩ Hùng, người trực tiếp đứng mổ, cho biết thêm là sản phụ này có dấu hiệu rối loạn cơ chế trong máu. “Chỉ sơ sẩy một tí là sẽ khó qua khỏi. Vì sản phụ gặp thuyên tắc ối, nguy cơ tử vong vô cùng cao”, bác sĩ Hùng nói.

Sau hai giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cứu được cả mẹ lẫn con. Sáng nay 13.7, cả hai mẹ con chị Quyên đều đã hồi phục tốt.

Theo các tài liệu y khoa phổ biến, thuyên tắc ối là một nguyên nhân gây đột tử cho sản phụ trong chuyển dạ. Đây là bệnh lý nước ối đi vào tuần hoàn của mẹ và theo nhiều tác giả y học, tần suất thuyên tắc ối rất hiếm, tỷ lệ tử vong cho mẹ được thống kê là hơn 80%.

Tin, ảnh: Quế Hà

>> Thuyên tắc ối: “trời kêu” phải dạ?
>> Sản phụ đột ngột tử vong do thuyên tắc ối
>> Công bố kỷ luật y, bác sĩ liên quan vụ sản phụ tử vong trước 30.7
>> Có dấu hiệu sửa hồ sơ vụ sản phụ tử vong
>> Làm rõ trách nhiệm vụ sản phụ chết sau sinh đôi
>> Sản phụ sinh tư
>> Yêu cầu kỷ luật kíp mổ liên quan sản phụ tử vong
>> Sản phụ phản ứng thái độ phục vụ của nữ hộ sinh
>> Làm rõ trách nhiệm y, bác sĩ liên quan đến việc sản phụ tử vong
>> Bác sĩ bỏ quên gạc trong bụng sản phụ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.