Trung Quốc rầm rộ xua tàu đến Trường Sa

13/07/2012 12:06 GMT+7

(TNO) Truyền thông Trung Quốc cho hay một đội gồm 30 chiếc tàu cá của nước này đã rời đảo Hải Nam trong hôm 12.7 hướng đến quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền không thể tranh cãi của Việt Nam, một động thái có thể xem là khiêu khích trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại khu vực.

Tờ China Daily dẫn lời các thuyền viên cho biết, đội tàu hùng hậu sẽ đánh bắt gần bãi Đá Chữ thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trong thời gian 20 ngày sau khi rời khỏi thành phố Tam Á.

Trung Quốc rầm rộ xua tàu đến Trường Sa
Một đội tàu cá của Trung Quốc - Ảnh: AFP

Đội tàu cá bao gồm một con tàu tiếp tế 3.000 tấn và 29 tàu nặng 140 tấn, được xem là một trong những đội tàu lớn nhất trong lịch sử tỉnh Hải Nam. Chúng sẽ được chia thành nhiều đội khi đến Trường Sa.

Các thuyền viên cho China Daily biết, các cơ quan quản lý ngư nghiệp, tàu tuần tra và những cơ quan liên quan khác sẵn sàng để hỗ trợ đội tàu trong tình huống khẩn cấp.

Mỗi năm, các ngư dân ở Hải Nam đều tổ chức một chuyến đánh bắt kéo dài một tháng, song đây là lần đầu tiên có sự tham gia của các hiệp hội nghề cá, gợi ý về sự sắp đặt của chính quyền tỉnh Hải Nam trong chuyến đánh bắt mang tính khiêu khích này.

Trong một diễn biến khác, tờ China Daily cho biết Trung Quốc đang cân nhắc thành lập cơ quan lập pháp cho cái gọi là thành phố Tam Sa.

Theo các nguồn tin của tờ China Daily, Ủy ban thường vụ của Đại hội đại biểu nhân dân tỉnh Hải Nam sẽ cân nhắc kiến nghị thành lập ủy ban làm luật cho Tam Sa, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Sơn Duân

>> HĐND TP.Đà Nẵng phản đối Trung Quốc thành lập TP.Tam Sa
>> HĐND TP.Đà Nẵng phản đối Trung Quốc thành lập thành phố Tam Sa
>> Âm mưu Tam Sa của Trung Quốc
>> Yêu cầu Trung Quốc hủy quyết định lập “thành phố Tam Sa”
>> Báo Nhật Bản chỉ trích việc thành lập “TP.Tam Sa”
>> Từ Khu hành chính Hải Nam đến “TP.Tam Sa”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.