Đội tàu cá Trung Quốc xâm phạm Trường Sa

16/07/2012 11:34 GMT+7

(TNO) Một đội tàu cá hùng hậu của Trung Quốc đã xuất hiện tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam vào hôm qua, 15.7, theo truyền thông nhà nước Trung Quốc.

>> Trung Quốc rầm rộ xua tàu đến Trường Sa
>> Trung Quốc có thể thêm hành động khiêu khích 

Đội tàu gồm 30 chiếc đã đến gần bãi Đá Chữ thập vào chiều hôm qua sau khi khởi hành từ tỉnh Hải Nam vào hôm 12.7, theo Tân Hoa xã.

Các tàu cá Trung Quốc thường đánh cá trái phép tại vùng biển gần quần đảo Trường Sa. Tuy nhiên, đây là đội tàu cá Trung Quốc đông đúc nhất từ trước đến giờ được tổ chức đánh cá tại Trường Sa giữa lúc căng thẳng gia tăng tại khu vực.

Đội tàu bao gồm một tàu tiếp tế 3.000 tấn và một tàu ngư chính cũng đã đến khu vực để bảo vệ, theo Tân Hoa xã. Các tàu này sẽ ở lại khu vực từ 5 đến 10 ngày để đánh cá.

Đội tàu cá Trung Quốc xuất hiện sau khi Trung Quốc giải cứu thành công một tàu hộ vệ tên lửa bị mắc cạn trước đó bốn ngày tại bãi Trăng Khuyết thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trước đó, Ủy ban Biên giới Quốc gia thuộc Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 13.7 đã đưa ra tuyên bố phản đối hoạt động khai thác phi pháp của ngư dân Trung Quốc tại quần đảo Trường Sa.

Đại diện của Ủy ban Biên giới Quốc gia nhấn mạnh: "Lập trường của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã được khẳng định nhiều lần. Hoạt động khai thác của ngư dân Trung Quốc ở khu vực quần đảo Trường Sa là phi pháp, xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo này”.

"Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc có trách nhiệm giáo dục, hướng dẫn ngư dân tôn trọng chủ quyền, lãnh thổ của Việt Nam, tuân thủ luật pháp quốc tế", đại diện của Ủy ban Biên giới Quốc gia nói.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.