Tàu cá Trung Quốc dậy sóng biển Đông

17/07/2012 03:00 GMT+7

Hành vi đưa đội tàu cá 30 chiếc của Trung Quốc đến Trường Sa gây thêm sóng gió cho tình hình biển Đông và khiến nhiều bên quan ngại.

Cuối tuần trước, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nêu rõ việc chính quyền Hải Nam, Trung Quốc tung 30 tàu cá, vốn đã đến gần đảo đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam, là hành động trái phép, xâm phạm chủ quyền của nước ta. Đến ngày 16.7, đến lượt Philippines bày tỏ quan ngại về hoạt động của đội tàu. “Lực lượng tuần duyên của chúng tôi sẽ theo dõi sát sao hành tung của tàu cá Trung Quốc và ngăn chặn mọi hành vi xâm phạm”, AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez tuyên bố. Ngoài ra, ông Hernandez cho biết đến cuối tuần trước, vẫn còn hàng chục tàu Trung Quốc tại khu vực bãi cạn Scarborough, vốn là tâm điểm căng thẳng giữa 2 nước trong thời gian qua.

Tờ Hoàn Cầu thời báo ngày 16.7 ngang nhiên nhận định việc Trung Quốc xua 30 tàu cá xâm phạm quần đảo Trường Sa là nhằm áp dụng “chiêu thức dân gian” dùng số đông ồ ạt, liên tục hoạt động để “khẳng định chủ quyền”. Nói cách khác, động thái này cũng như việc còn nhiều tàu hiện diện tại bãi Scarborough chính là hành vi “lấy thịt đè người” và sẽ gây thêm căng thẳng trong khu vực. Tờ Hoàn Cầu còn “khoe” rằng đây là đội tàu cá lớn nhất được chính quyền Hải Nam điều động từ trước đến nay và sẽ đánh bắt trái phép ở khu vực Trường Sa trong vòng 20 ngày. Trong đó, con tàu hiện đại Quỳnh Tam Á F8168 được phân công dẫn đầu cùng sự bảo vệ của tàu ngư chính 310.

Tàu cá Trung Quốc dậy sóng biển Đông
Đội tàu cá 30 chiếc của Trung Quốc - Ảnh: China Daily

Bên cạnh Trung Quốc đại lục, Đài Loan gần đây cũng liên tục có động thái vi phạm chủ quyền Việt Nam tại Trường Sa. Ngày 15.7, một nhóm giáo sư và sinh viên Đài Loan kết thúc chuyến thăm 7 ngày tới đảo Ba Bình, vốn là đảo lớn nhất của Trường Sa đang bị Đài Loan chiếm đóng. Hãng thông tấn CNA dẫn thông báo từ Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho hay nhóm người nói trên được một tàu hải quân đưa đi. Trước đó, chính quyền Đài Bắc đã gây phản ứng khi thông báo kế hoạch nâng cấp đường băng trên Ba Bình lên 1.650 m.

Yêu cầu Trung Quốc dừng ngay hành động sai trái

Hội Nghề cá Việt Nam ngày 16.7 có công văn gửi Bộ Ngoại giao về việc phản đối phía Trung Quốc vi phạm chủ quyền biển đảo Việt Nam. Công văn nêu rõ, trên các phương tiện truyền thông của Trung Quốc đã đưa tin ngày 12.7, 30 tàu cá của tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) tiến về phía quần đảo Trường Sa (quanh khu vực đảo đá Chữ Thập) khai thác hải sản. Đây là hành động phi pháp, xâm phạm chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Hội Nghề cá Việt Nam đại diện cho quyền lợi của hội viên và ngư dân Việt Nam kịch liệt phản đối hành động phi pháp trên của phía Trung Quốc đã gây ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống của ngư dân đi khai thác hải sản trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, yêu cầu phía Trung Quốc dừng ngay hành động sai trái trên.

Quang Duẩn

Mỹ khẳng định cam kết với Philippines

Hôm qua, người đứng đầu Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ là Đô đốc Samuel Locklear khẳng định cam kết của nước này về việc hỗ trợ Philippines xây dựng khả năng quốc phòng hiệu quả và hiện đại hóa khí tài. Tuyên bố trên được đưa ra trong cuộc gặp giữa ông Locklear và Tổng thống Philippines Benigno Aquino III tại Manila. Theo AFP, vấn đề biển Đông cũng được bàn thảo nhưng giới chức không công bố chi tiết.

Trong một diễn biến tương tự, một quan chức cấp cao thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ hồi tuần trước nhấn mạnh việc hỗ trợ bảo vệ quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, đang tranh chấp giữa Nhật Bản và Trung Quốc, nằm trong hiệp ước quốc phòng song phương Nhật - Mỹ, theo Kyodo News.

Thụy Miên

Lucy Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.