Đánh bom ở Damascus, bộ trưởng Quốc phòng Syria thiệt mạng

18/07/2012 17:46 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Quốc phòng Syria, tướng Daoud Rajha đã thiệt mạng trong vụ đánh bom tự sát nhắm vào đại bản doanh Cơ quan An ninh quốc gia Syria tại Damascus trong hôm nay 18.7, theo đài truyền hình nước này.

Các quan chức an ninh Syria tiết lộ với AFP rằng một số nhân vật khác tham gia cuộc họp cao cấp của các bộ trưởng và quan chức an ninh đã bị thương trong vụ đánh bom và được đưa đến Bệnh viện Al-Shami ở thủ đô để chữa trị.

“Bộ trưởng Quốc phòng đã thiệt mạng trong vụ đánh bom khủng bố nhắm vào trụ sở Cơ quan An ninh quốc gia”, đài truyền hình nhà nước Syria thông báo.

Theo các nguồn tin của Reuters, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Syria Assef Shawkat, em rể của Tổng thống Bashar al-Assad, cũng đã thiệt mạng trong vụ đánh bom.

Ông Shawkat thiệt mạng tại bệnh viện nơi ông được đưa đến chữa trị sau vụ tấn công.

Đánh bom ở Damascus, bộ trưởng Quốc phòng Syria thiệt mạng
Tướng Daoud Rajha (phải) trong một cuộc gặp Tổng thống Syria Bashar al-Assad - Ảnh: Reuters

Vụ đánh bom xảy ra vào buổi sáng nhắm vào các chỉ huy an ninh cao cấp nhất của Syria, theo đài truyền hình nhà nước Syria.

Vụ tấn công xảy ra tại quận Rawda ở trung tâm thủ đô Damascus trong lúc giao tranh dữ dội giữa quân chính phủ và quân Giải phóng Syria (FSA) tại Damascus bước sang ngày thứ tư.

Ông Rajha là Bộ trưởng Quốc phòng kiêm Phó chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Syria. Quan chức 65 tuổi này, người từng giữ chức Tổng tham mưu trưởng quân đội Syria, được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Quốc phòng vào tháng 8 năm ngoái.

Cơ quan An ninh quốc gia Syria vốn được lãnh đạo bởi tướng Hisham Ikhtiyar. Hiện chưa có tin tức về số phận của ông Ikhtiyar, nhân vật chủ chốt trong những vụ đàn áp cuộc nổi dậy kéo dài 16 tháng qua tại Syria.

Các nguồn tin từ phe đối lập cho biết ông Rajha, ông Ikhtiyar và một số nhân vật chủ chốt khác của chế độ từng là những đối tượng trong một vụ đầu độc tại một cuộc họp cao cấp khác vào tháng 5 song bất thành.

Theo đài truyền hình nhà nước Syria, Bộ trưởng Nội vụ Mohammad Ibrahim al-Shaar vẫn còn sống và đang trong tình trạng ổn định sau khi các kênh truyền hình Ả Rập tường thuật rằng ông này đã thiệt mạng.

Hãng Reuters dẫn nguồn tin an ninh Syria cho biết kẻ đánh bom tự sát đã giả trang thành một vệ sĩ tại cuộc họp của các bộ trưởng và những quan chức quân đội, an ninh cao cấp.

Quân nổi dậy Syria đã giao tranh với quân chính phủ tại thủ đô trong ba ngày qua. Họ đặt tên chiến dịch là Núi lửa Damascus và tuyên bố đây là cuộc tổng tấn công để lật đổ chính phủ.

Theo BBC, vụ đánh bom đánh dấu một bước ngoặt trong cuộc đấu tranh lật đổ chế độ của ông Assad. Thực tế rằng một kẻ đánh bom có thể tiến hành vụ tấn công nhắm vào mục tiêu an ninh cao cấp đã làm dấy lên những câu hỏi lớn về khả năng bảo vệ chế độ và thành viên trong chế độ của chính quyền Syria.

Cho đến thời điểm này, có hai nhóm nhận trách nhiệm tổ chức vụ đánh bom gây chấn động tại Syria.

Liwa al-Islam, một nhóm phiên quân Hồi giáo, thông báo trên trang Facebook của tổ chức này rằng họ đã “nhắm vào căn phòng được gọi là phòng kiểm soát khủng hoảng tại thủ đô Damascus”.

Người phát ngôn của nhóm này đã xác nhận tuyên bố qua điện thoại.

Nhóm FSA cũng nhận trách nhiệm tổ chức vụ tấn công, theo người phát ngôn Qassim Saadedine. “Đây là núi lửa mà chúng tôi nói tới, chúng tôi chỉ mới khởi đầu”, ông này nói.

Sơn Duân

>> Mỹ can thiệp vào Syria sau tháng 11 ?
>> Syria có thể sử dụng vũ khí hóa học
>> Iran đề xuất hội đàm về Syria
>> LHQ lên án vụ thảm sát ở Syria
>> Syria không bắn hạ chiến đấu cơ Thổ Nhĩ Kỳ
>> Syria “xuất kho vũ khí hóa học”
>> Hải quân Syria tập trận bắn đạn thật
>> Tướng thân cận với tổng thống Syria đào thoát

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.