Vaccine ngừa HIV sẽ ra mắt vào năm 2019

18/07/2012 15:27 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học khẳng định thời điểm cho ra mắt vaccine ngừa HIV đang gần kề.

(TNO) Kể từ sau năm 2009 khi một thí nghiệm tại Thái Lan lần đầu tiên tìm ra cách ngăn chặn sự lây lan HIV ở người, các nghiên cứu tiếp theo cho thấy có thể dùng kháng thể kháng HIV để phát triển vaccine ngừa căn bệnh thế kỷ này. Các nhà khoa học khẳng định thời điểm cho ra mắt vaccine đang gần kề.

Tiến sĩ Barton Haynes, Giám đốc Trung tâm Vaccine HIV/AIDS Miễn dịch học (CHAVI) tuyên bố các nhà khoa học “đã nhìn rõ mặt kẻ thù”, theo Reuters.

Không giống như nhiều loại virus gây bệnh truyền nhiễm khác, HIV liên tục biến hóa. Loại virus này đặc biệt nguy hiểm do chúng tấn công vào hệ miễn dịch.

Vaccine ngừa HIV có thể sẽ được ra mắt vào năm 2019
Kết quả của các cuộc thí nghiệm tìm vaccine ngừa HIV gần đây đang có tín hiệu lạc quan - Ảnh: Reuters

AIDS hiện không còn là bản án tử hình nhờ vào loại thuốc cầm virus HIV. Số liệu thống kê của Reuters cho thấy số ca nhiễm mới đã giảm 21% kể từ đỉnh điểm của đại dịch vào năm 1997.

Tuy nhiên, thế giới hiện có 34 triệu người nhiễm HIV, và với 2,7 triệu ca nhiễm mới trong năm 2010, các nhà khoa học nhận định chỉ có dùng vaccine ngừa mới có thể diệt hoàn toàn loại virus này.

Vào năm 2009, từ kết quả của một đợt thí nghiệm một loại vaccine ở hơn 16.000 người tại Thái Lan, các nhà nghiên cứu tìm ra được một tín hiệu khả quan.

Loại vaccine này, vốn là một hỗn hợp từ hai vaccine riêng biệt, đã cho ra một kết quả gây chấn động khi làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV lên đến 31,2%.

Hiện các nhà khoa học đang chuẩn bị tiến hành một cuộc thử nghiệm tiếp theo, chế tạo mẫu vaccine khác mạnh hơn dựa trên kết quả có được từ hỗn hợp vaccine nói trên, với sự tham gia của đàn ông và phụ nữ ở Nam Phi và những người đồng tính ở Thái Lan.

Đại tá Nelson Michael, giám đốc chương trình nghiên cứu chế tạo vaccine ngừa HIV thuộc Viện Nghiên cứu Quân đội Walter Reed (Mỹ) cho biết, dự kiến các nghiên cứu quy mô lớn về tính hiệu quả của loại vaccine mới sẽ được bắt đầu vào năm 2016 và một loại vaccine ngừa HIV có lẽ sẽ chính thức ra mắt vào năm 2019.

Hoàng Uy

>> Mỹ phê chuẩn thuốc ngừa HIV đầu tiên
>> Bệnh nhân HIV được chữa lành đầu tiên trên thế giới
>> Mỹ cho bán dụng cụ xét nghiệm HIV tại nhà
>> Bệnh nhân có khả năng kiểm soát HIV

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.