Vụ nổ nhằm vào Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa: Nghi phạm từng nhiều lần kiện cáo

03/08/2012 03:20 GMT+7

Ngày 2.8, đại tá Đặng Văn Mạnh, Phó giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã khởi tố bị can đối với Nguyễn Viết Trương về tội “giết người”. Theo lời khai ban đầu của Trương, y chính là kẻ đã gây ra vụ nổ trước nhà số 54 Phan Chu Trinh, TP.Nha Trang sáng 30.7, nhằm sát hại đại tá Trần Ngọc Khánh, Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa .

>> Vụ nổ nhằm vào Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa
>> Bắt được nghi phạm đặt thuốc nổ trước nhà giám đốc công an
>> Nổ tại nhà Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên

Nguyễn Viết Trương là Giám đốc Công ty TNHH Song Mã, trụ sở chính tại số 2 Thủy Xưởng, P.Phương Sơn, TP.Nha Trang. Công ty trên được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh năm 2005, kinh doanh những ngành nghề: trồng rừng, kinh tế trang trại, sản xuất và mua bán vật liệu xây dựng, vận tải hàng hóa đường bộ.

Nơi ở của Nguyễn Viết Trương  
Nơi ở của Nguyễn Viết Trương tại số 2 Thủy Xưởng, TP.Nha Trang - Ảnh: Nguyễn Chung

 

Bộ trưởng công an khen 10 đơn vị 

Ngày 2.8, thượng tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an đã gửi thư khen 10 đơn vị đã có thành tích khám phá nhanh vụ đặt mìn tại nhà riêng Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa, gồm: Tổng cục An ninh I; Tổng cục Cảnh sát phòng, chống tội phạm; Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội; Cục Cảnh sát kỹ thuật nghiệp vụ ngoại tuyến; Cục Hồ sơ nghiệp vụ cảnh sát; Viện Khoa học hình sự; Cục Bảo vệ chính trị VI; Cục Kỹ thuật nghiệp vụ I; Cục Kỹ thuật nghiệp vụ II và Công an tỉnh Khánh Hòa. (Thái Sơn)

Thời gian đầu, công ty của Trương ăn nên làm ra, nhưng gần đây sa sút, nợ nần. Ông Nguyễn Hữu Anh, Phó cục trưởng Cục Thi hành án dân sự tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Nguyễn Viết Trương đang nợ Ngân hàng phát triển nhà ĐBSCL. Cơ quan thi hành án đã kê biên một xe múc và sắp tới sẽ kê biên nhà theo thế chấp đối với ngân hàng trên”.

Trong quá trình làm ăn, Trương đã nhiều lần có đơn tố cáo, kiện tụng nặc danh. Năm 2009, Trương tố cáo 2 điều tra viên thuộc Cơ quan CSĐT Công an Khánh Hòa cướp giật tài sản của gia đình mình. Sau khi tiến hành kiểm tra, xác minh cơ quan công an đã xác định nội dung tố cáo của Trương hoàn toàn không đúng sự thật. Trương cũng tố cáo Công ty K.V lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản của y. Quá trình điều tra, xác minh, PC15 Công an tỉnh Khánh Hòa có kết quả giải quyết đơn và thông báo cho Trương biết nội dung tố cáo không có dấu hiệu tội phạm. Nhận được thông báo, Trương đã có nhiều đơn khiếu nại kết quả giải quyết của PC15 và cho rằng cán bộ thụ lý giải quyết không khách quan, có dấu hiệu bao che tội phạm.

Sau khi thẩm tra, xác minh, CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa kết luận: “Quá trình tiếp nhận, giải quyết đơn tố giác của ông Nguyễn Viết Trương, PC15 đã thực hiện đúng quy trình công tác, việc ra thông báo về kết quả giải quyết đơn hoàn toàn đúng theo quy định pháp luật. Sự việc Nguyễn Viết Trương tố cáo Công ty K.V lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản chỉ là tranh chấp dân sự, không có dấu hiệu tội phạm. Việc tố cáo cán bộ thụ lý bao che tội phạm hoàn toàn không có căn cứ”.

Ông Nguyễn Đình Phước, tổ trưởng tổ dân phố 5, P.Phương Sơn, TP.Nha Trang, nơi Trương ở cho biết: Trương sống khép kín nhưng hay viết đơn kiện cáo nặc danh.

Chưa tìm ra thủ phạm vụ nổ nhà Giám đốc Công an Thái Nguyên

Ngay sau khi bắt được nghi phạm đặt chất nổ tại nhà riêng Giám đốc Công an tỉnh Khánh Hòa, nguồn tin Thanh Niên cho biết, Bộ Công an đang tập trung điều tra, làm rõ một vụ nổ khác có tính chất tương tự ở Thái Nguyên. 

Như Thanh Niên đã đưa tin, khoảng 2 giờ ngày 7.1, tại nhà riêng của đại tá Nguyễn Như Tuấn, Giám đốc Công an tỉnh Thái Nguyên ở đường Lương Ngọc Quyến, TP.Thái Nguyễn đã xảy ra vụ nổ lớn. Vụ nổ thổi tung toàn bộ cửa ngoài của ngôi nhà và một phần phòng ngoài bị nứt, toàn bộ cửa kính nhà dân trong bán kính 50 m đều bị vỡ do sức ép, nhưng rất may không có ai bị thương.

Qua khám nghiệm ban đầu, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an xác định thuốc nổ được sử dụng trong vụ nổ này là TNT.

Tuy nhiên cho tới nay đã hơn 7 tháng trôi qua nhưng cơ quan chức năng vẫn chưa thể tìm ra thủ phạm. Trả lời qua điện thoại với PV hôm qua, đại tá Nguyễn Như Tuấn cho biết: “Trong vụ việc này tôi là người bị hại, để đảm bảo khách quan, chúng tôi không thực hiện điều tra, hiện vẫn phải chờ kết luận từ cơ quan điều tra của Bộ”.

Trước đó, trao đổi với báo chí, ông Tuấn nhận định động cơ, nguyên nhân vụ nổ phải chờ kết luận chính thức nhưng nghi ngờ việc đặt chất nổ là nhằm dằn mặt, trả thù cá nhân.

Thái Sơn

Nguyễn Chung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.