Nga sẽ xây hạ tầng cho tàu chiến ở Tuyến biển phương bắc

07/08/2012 09:55 GMT+7

(TNO) Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Nikolai Patrushev ngày 6.8 tuyên bố nước này sẽ xây nhiều trung tâm hạ tầng dọc Tuyến biển phương bắc cho các tàu chiến, tàu tuần duyên.

RIA Novosti dẫn lời ông Patrushev cho hay giới chức đã soạn thảo danh sách các địa điểm trong những khu vực hẻo lánh thuộc các biển ở Bắc cực dọc Tuyến biển phương bắc.

Những nơi này sẽ được dùng như căn cứ tạm thời cho tàu chiến của Hải quân Nga và tàu tuần duyên của Ban Biên phòng thuộc Cục An ninh liên bang Nga.

 
Một tàu chiến của Nga - Ảnh: AFP

Moscow xác định Tuyến biển phương bắc trải dọc bờ biển của Nga ở Bắc cực từ thành phố Murmansk trên biển Barents đến eo biển Bering ở Viễn Đông.

Kế hoạch trên nằm trong học thuyết Bắc cực của Nga được thông qua năm 2008. Học thuyết này vạch ra các chính sách nhằm duy trì “vai trò nước lớn” của Nga tại Bắc cực cũng như tăng cường an ninh và ổn định trong khu vực.

Nga đang có kế hoạch điều một lực lượng phối hợp nhiều đơn vị trước năm 2020 đến bảo vệ lợi ích kinh tế và chính trị của nước này tại Bắc cực.

Bắc cực được cho là nơi có nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên chưa được khai thác.

Trong thời gian gần đây, tranh chấp giữa Nga, Canada, Mỹ và Đan Mạch tại Bắc cực ngày càng căng thẳng do nhiệt độ gia tăng làm băng tan, giúp các bên có thể thăm dò các mỏ khí đốt và dầu khí tại đây.

Hồi tháng 4.2012, Nga đã đưa ra các kế hoạch chi 44 tỉ USD cho các dự án xã hội và kinh tế tại Bắc cực trước năm 2020.

Văn Khoa

>> Tàu chiến Nga sẽ diễn tập ở Địa Trung Hải, Biển Đen
>> Tàu chiến Nga thăm Philippines
>> Tàu chiến Nga đến Syria
>> Hải quân Nga muốn căn cứ ở nước ngoài
>> Chiến lược mới của hải quân Nga
>> Nga sẽ đóng tàu sân bay mới sau năm 2020

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.