Thủ tướng Syria “đào tẩu sang Jordan”

07/08/2012 03:05 GMT+7

Thủ tướng Syria Riad Hijab tuyên bố rời bỏ chính quyền và trở thành quan chức cao cấp nhất “trở mặt” với Tổng thống Bashar al-Assad.

Ông Hijab hiện ẩn náu tại thủ đô Amman của Jordan và dự định sẽ sang Qatar trong vài ngày tới, AFP dẫn lời phát ngôn viên Mohammad Otri cho biết ngày 6.8. Cựu Thủ tướng lén vượt biên giới vào tối 5.8 và vài giờ sau ông ra tuyên bố phát trên Đài truyền hình Al Jazeera khẳng định mình rời bỏ “chế độ giết chóc và khủng bố” để gia nhập phe nổi dậy. Tổ chức Quân đội tự do Syria (FSA) còn loan tin có 3 bộ trưởng cùng đi với ông Hijab.

Đến nay, chính quyền Syria chưa xác nhận vụ đào tẩu và Đài truyền hình nhà nước chỉ thông báo ông Hijab “bị cách chức”. Ngày 6.8, Tổng thống al-Assad đã chỉ định Phó thủ tướng Omar Ghalawanji tạm thời điều hành chính phủ.

Thủ tướng Syria “đào tẩu sang Jordan”
 Ông Hijab (ảnh nhỏ) đào tẩu giữa lúc chiến sự tại Aleppo sắp đến cao trào - Ảnh: AFP 

Ông Hijab, từng là Bộ trưởng Nông nghiệp, nhận chức thủ tướng vào tháng 6 sau cuộc tổng tuyển cử được chính quyền mô tả là một bước cải cách chính trị nhưng lại bị phe đối lập tẩy chay. Theo AFP, ông theo Hồi giáo Sunni trong khi chính quyền Syria chủ yếu các thành viên đến từ phái Hồi giáo Alawite. Vì thế, việc bổ nhiệm ông khi đó được cho là một động thái hòa giải và tìm kiếm sự ủng hộ từ cộng đồng Sunni của Tổng thống al-Assad. Tuy nhiên, ý định này đã thất bại khi cuộc khủng hoảng tại Syria ngày càng trầm trọng thêm. Ngày 6.8, AFP dẫn thông cáo của Hội đồng Dân tộc Syria nói vụ đào tẩu là bằng chứng cho thấy chính quyền al-Assad đang bị “phân rã từ bên trong”. Bộ Ngoại giao Mỹ tỏ ra thận trọng hơn khi cho biết vẫn đang xác nhận các thông tin nhưng cũng tuyên bố “không còn nhiều thời gian cho al-Assad”.

Vài giờ trước khi có tin ông Hijab đào tẩu, một quả bom đã nổ tung trên tầng ba trụ sở Đài phát thanh và truyền hình quốc gia Syria ở trung tâm thủ đô Damascus. Reuters dẫn lời Bộ trưởng Thông tin Omran Zoabi cho hay vụ nổ đã gây nhiều hư hại, khiến một số nhân viên bị thương nhưng không có ai thiệt mạng và đài vẫn tiếp tục hoạt động bình thường. Đến nay, quân đội Syria đã gần như tái lập hoàn toàn quyền kiểm soát tại Damascus sau khi bị phe nổi dậy tấn công quyết liệt từ tháng 7.

Bên cạnh đó, quân đội trung thành với Tổng thống al-Assad cũng đang chuẩn bị cho một cuộc tổng tấn công mang tính quyết định nhằm giành lại hoàn toàn thành phố chiến lược Aleppo từ tay quân nổi dậy. AFP đưa tin khoảng 20.000 binh sĩ đã được triển khai bên ngoài Aleppo chuẩn bị tấn công vào thành phố. Mấy ngày qua, xe tăng liên tục nã pháo vào các quận Salaheddin, Sukari, Hamdaniyeh, Ansari hiện do lực lượng chống đối chiếm giữ để chuẩn bị mở đường cho cuộc tổng tấn công.

Trùng Quang

>> Ông al-Assad vẫn ở Damascus?
>> Phương Tây muốn Nga cho ông al-Assad tị nạn
>> Ông al-Assad bị giam lỏng?
>> Nga “bàn về thời hậu al-Assad”
>> Tổng thống Bashar al-Assad phải ra đi để chấm dứt xung đột tại Syria

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.