Bà Cốc Khai Lai không phản đối cáo buộc giết người

09/08/2012 16:45 GMT+7

(TNO) Phiên tòa xét xử bà Cốc Khai Lai đã khép lại vào chiều nay 9.8, sau khi vợ của cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai không phản đối cáo buộc cố ý giết người chống lại bà, theo một viên chức tòa án.

(TNO) Phiên tòa xét xử bà Cốc Khai Lai đã khép lại vào chiều nay 9.8, sau khi vợ của cựu Bí thư Trùng Khánh Bạc Hy Lai không phản đối cáo buộc cố ý giết người chống lại bà, theo Tân Hoa xã.

Phía Viện kiểm sát ở thành phố Hợp Phì, thủ phủ tỉnh An Huy của Trung Quốc, đã cáo buộc bà Cốc Khai Lai tự mình đầu độc doanh nhân người Anh Neil Heywood sau khi cả hai uống rượu tại một khách sạn ở Trùng Khánh.

Các luật sư chỉ định của bà Cốc không phản đối cáo buộc, nói rằng bà sẽ chịu trách nhiệm song đề nghị tòa chiếu cố đến thái độ hợp tác của bà trong quá trình điều tra, hãng AFP dẫn lời một viên chức tòa án tại cuộc họp báo sau buổi xử án.

Một luật sư bảo vệ quyền lợi cho người quản gia Trương Hiểu Quân, người bị cáo buộc tiếp tay giết hại ông Heywood, cũng không phản đối cáo trạng trong phiên xử kéo dài khoảng 7 tiếng đồng hồ tại TAND thành phố Hợp Phì.

Trương bị cáo buộc mang theo chất độc khi bà Cốc đến thăm ông Heywood vào ngày 13.11 tại phòng khách sạn của ông này ở thành phố Trùng Khánh, theo Tân Hoa xã. Sau khi Heywood say, nôn mửa và đòi uống nước, bà Cốc đã đổ chất độc vào miệng của Heywood khiến ông này tử vong, theo Tân Hoa xã.

Hội đồng xét xử sẽ đưa ra phán quyết sau khi thảo luận và ngày công bố phán quyết sẽ được thông báo sau.

Cũng theo Tân Hoa xã, có bốn sĩ quan công an Trung Quốc sẽ phải ra trước vành móng ngựa trong tuần này vì âm mưu che giấu vụ giết người của bà Cốc. Có bốn người đàn ông đã cố gắng bảo vệ bà Cốc Khai Lai khỏi phải chịu trách nhiệm hình sự sau cái chết của ông Heywood.

Giới quan sát tin rằng bà Cốc và ông Trương chắc chắn sẽ bị kết tội trong nỗ lực nhằm khép lại vụ bê bối chính trị khiến ông Bạc mất chức và phơi bày những rạn nứt chính trị giữa hàng ngũ lãnh đạo Trung Quốc.

Ông Bạc Hy Lai từng được xem là ứng cử viên tiềm năng cho vị trí ủy viên thường vụ Bộ Chính trị của đảng Cộng sản Trung Quốc trước khi sự nghiệp của ông bị hủy hoại vào đầu năm nay sau cái chết của ông Heywood.

Vào tháng 4, Trung Quốc đã thông báo ông Bạc Hy Lai bị tước bỏ mọi chức vụ trong đảng Cộng sản Trung Quốc, gồm cả chức ủy viên Bộ Chính trị, vì "những vi phạm kỷ luật nghiêm trọng".

Tường thuật của Tân Hoa xã

Tường thuật về phiên tòa xét xử vụ án giết người của bà Cốc Khai Lai và người quản gia Trương Hiểu Quân, Tân Hoa xã đã gọi bà Cốc Khai Lai bằng tên chính thức là Bạc Cốc Khai Lai.

“Ngày 26.7.2012, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hợp Phì đã chuyển cáo trạng cho Tòa án nhân dân Trung cấp thành phố Hợp Phì, cáo buộc bị cáo Bạc Cốc Khai Lai và người con trai họ Bạc có dính líu đến một vụ tranh chấp quyền lợi kinh tế với nạn nhân Neil Heywood. Bạc Cốc Khai Lai tin rằng Neil Heywood đã đe dọa an toàn cá nhân của con trai bà và quyết định sát hại ông ta. Sau đó, bà ta sắp xếp để đồng phạm Trương Hiểu Quân, nhân viên của văn phòng Tỉnh ủy Trùng Khánh,  mời và hộ tống Heywood từ Bắc Kinh đến Trùng Khánh.

Vào đêm ngày 13.11.2011, Bạc Cốc Khai Lai đến gặp Heywood khi ông ta đang ở tại phòng 1605 thuộc tòa nhà số 16 của Khách sạn Nam Sơn Lệ Kinh và uống rượu, trà với ông ta. Sau khi Heywood say sưa, nôn mửa và đòi một cốc nước, bà ta đã rót vào miệng ông này chất độc mà bà ta chuẩn bị trước và đưa cho Trương Hiểu Quân mang theo, khiến Heywood tử vong.

Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hợp Phì tin rằng bị cáo Bạc Cốc Khai Lai và Trương Hiểu Quân đã sử dụng các cách thức dã man để phạm tội giết người và các tình tiết phạm tội đã rõ ràng và được ủng hộ bởi nhiều bằng chứng. Các hành vi của họ vi phạm điều 232 của Bộ luật Hình sự nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và họ phải bị truy tố tội cố ý giết người. Vụ án này là đồng phạm, với bà Bạc Cốc Khai Lai là thủ phạm chính và Trương Hiểu Quân là đồng lõa.

Tại tòa, cơ quan điều tra đã đưa ra các nhân chứng, vật chứng liên quan, và các luật sư đã bào chữa độc lập cho Bạc Cốc Khai Lai và Trương Hiểu Quân. Đại diện pháp lý của gia đình nạn nhân Neil Heywood đã tham dự phiên xử và đưa ra ý kiến, và hơn 140 người, bao gồm bạn bè, thân nhân của các bị cáo Bạc Cốc Khai Lai và Trương Hiểu Quân cũng như nạn nhân Neil Heywood, các quan chức lãnh sự Anh, phóng viên, đại diện Đại hội Đại biểu Nhân dân Trung Quốc và Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc và các công dân, đã tham dự”.

Sơn Duân

>> Khai mạc phiên tòa xét xử bà Cốc Khai Lai
>> Bà Cốc Khai Lai “sẽ bị xử vào ngày 9.8”
>> Bà Cốc Khai Lai nhận tội giết người
>> Bà Cốc Khai Lai thuê luật sư chuyên về tham nhũng danh tiếng?
>> Con trai Bạc Hy Lai lên tiếng trước lúc tòa án xét xử người mẹ
>> Trung Quốc cho phép quan chức Anh tham dự vụ xử vợ Bạc Hy Lai
>> Vợ ông Bạc Hy Lai bị khởi tố tội giết người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.