Nhật bắt 14 người xâm nhập đảo tranh chấp

16/08/2012 03:20 GMT+7

Ngày 15.8, cảnh sát Nhật Bản bắt giữ 14 người Trung Quốc sau khi họ đến quần đảo tranh chấp Senkaku/Điếu Ngư, theo AFP. Những người này xuất phát từ Hồng Kông và Macau hồi cuối tuần và tuyên bố đến quần đảo để “khẳng định chủ quyền”. Trung Quốc chưa có phản ứng về các vụ bắt giữ nhưng Hoàn Cầu thời báo ngày 15.8 đăng bài xã luận hung hăng cảnh báo: “Nhật phải lựa chọn giảm căng thẳng hoặc tiếp tục đương đầu. Nhật chọn sao thì Trung Quốc đáp vậy”.

Tranh chấp chủ quyền giữa Nhật và các nước láng giềng đặc biệt nóng lên trong dịp kỷ niệm 67 năm kết thúc Thế chiến 2. Vừa qua, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak bất ngờ thăm nhóm đảo Dokdo/Takeshima và yêu cầu Tokyo xin lỗi về giai đoạn chiếm đóng bán đảo Triều Tiên (1910-1945). Đến ngày 15.8, căng thẳng song phương liên quan đến chuyến thăm có phần dịu bớt nhưng Nhật lại hứng chỉ trích từ 2 miền Triều Tiên và Trung Quốc sau khi 2 bộ trưởng nước này viếng ngôi đền gây tranh cãi Yasukuni, theo AFP. Đền này thờ những người Nhật thiệt mạng trong chiến tranh nhưng bao gồm một số tướng lĩnh bị xếp vào loại tội phạm chiến tranh.

 Nhật bắt 14 người xâm nhập đảo tranh chấp
Tàu tuần tra Nhật so kè cùng tàu Trung Quốc gần Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: AFP

AFP dẫn lời giới phân tích cho rằng những vấn đề do chiến tranh để lại, sự trỗi dậy của Trung Quốc cùng tình hình chính trị ở từng nước khiến tranh chấp thêm căng thẳng. Trong vài tháng tới, tại Trung Quốc sẽ có sự chuyển giao quyền lãnh đạo, Hàn Quốc sẽ tổ chức bầu cử tổng thống trong khi đảng cầm quyền ở Nhật đang gặp nhiều khó khăn.

Trong một diễn biến khác, Bộ Quốc phòng Nga thông báo 2 tàu chiến nước này sẽ thăm nhóm đảo tranh chấp Nam Kuril mà Nhật gọi là Vùng lãnh thổ phía bắc từ ngày 25.8-17.9, theo Reuters.

Văn Khoa

>> Nhật bắt 5 người Trung Quốc đổ bộ lên quần đảo Senkaku/Điếu Ngư
>> Mỹ trả tàu cá đánh bắt trái phép cho Trung Quốc
>> Bắn hạ tên cướp “nguy hiểm nhất Trung Quốc”
>> Tàu chiến Trung Quốc lượn lờ Địa Trung Hải

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.