Đài Loan tập trận bắn đạn thật ở Ba Bình vào đầu tháng 9

21/08/2012 08:13 GMT+7

(TNO) Đài Loan ngang nhiên thông báo với các nước trong khu vực về kế hoạch tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật tại đảo Ba Bình vào đầu tháng 9, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam.

Tờ Taipei Times dẫn lời người phát ngôn Cơ quan Ngoại giao Đài Loan Hạ Quý Xương hôm 20.8 nói rằng Đài Loan đã thông báo với các quốc gia trong khu vực về kế hoạch tập trận tại Ba Bình, hòn đảo lớn nhất thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam hiện bị chính quyền Đài Bắc chiếm đóng phi pháp.

Ông Hạ xác nhận tin tức của truyền thông địa phương rằng, Cơ quan Tuần duyên Đài Loan sẽ tổ chức cuộc tập trận bắn đạn thật từ ngày 1 đến ngày 5.9.

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan đã chuyển pháo cao xạ 40 mm và súng cối 120 mm đến đảo Ba Bình vào đầu tháng này nhằm tăng cường năng lực phòng thủ giữa lúc căng thẳng leo thang trong khu vực.

Tuy nhiên, tờ Taipei Times dẫn lời các quan chức cho biết những vũ khí mới sẽ không được sử dụng trong cuộc tập trận sắp tới dù việc lắp đặt chúng đã được tiến hành.

Cũng vào nửa đầu tháng tới, các nghị sĩ thuộc đảng cầm quyền và đối lập sẽ tiếp tục tiến hành cái gọi là hoạt động “thị sát” tại đảo Ba Bình, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam, theo tờ Taipei Times.

Đây không phải là lần đầu tiên các quan chức Đài Loan đến đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Vào ngày 10.5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị đã lên tiếng phản đối việc một số quan chức Đài Loan tới đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam và tuyên bố chủ quyền đối với hòn đảo này.

Ông Lương Thanh Nghị tuyên bố: “Đây là hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Trường Sa, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở biển Đông. Việt Nam yêu cầu Đài Loan chấm dứt các hoạt động sai trái đó”.

Sơn Duân

>> Đài Loan ngang nhiên tập trận trên đảo Ba Bình
>> Đài Loan lại gây rối ở Trường Sa
>> Đài Loan kêu gọi ra COC cho biển Hoa Đông
>> Đài Loan nhận 2 tàu săn mìn Mỹ
>> Sự thật về Hoàng Sa, Trường Sa trên tem Đài Loan 
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.