Vì sao Vương Thu Phương bị loại ?

27/08/2012 03:41 GMT+7

Chiều 26.8, Ban Tổ chức (BTC) cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2012 đã có thông báo chính thức về trường hợp thí sinh Vương Thu Phương bị loại khỏi cuộc thi ngay trước đêm chung kết.

 Vì sao Vương Thu Phương bị loại ?
Vương Thu Phương - Ảnh: Nguyễn Tú

Thông báo cho biết: Từ sau vòng chung khảo phía nam của cuộc thi, dư luận về thí sinh (TS) Vương Thu Phương đã kết hôn được nhắc lại. Dư luận này bắt đầu sau một cuộc thi lớn năm 2011 mà TS Phương có tham gia. BTC cuộc thi đó đã xác minh và thông báo chính thức là TS này chưa thành hôn và vẫn bảo toàn danh hiệu đạt được trong cuộc thi cho TS Phương. Đến với cuộc thi HHVN 2012, TS Phương có giấy xác nhận chưa đăng ký kết hôn của UBND P.Văn Chương, Q.Đống Đa, TP.Hà Nội, nơi cô đăng ký hộ khẩu thường trú. Căn cứ trên những yếu tố đó, BTC đã đồng ý cho TS dự thi.

Tuy nhiên, khi bắt đầu vòng chung kết, BTC nhận được thông tin khá cụ thể TS Phương đã tổ chức cưới xin và sống như vợ chồng với bạn trai một thời gian, kèm theo đó là bức ảnh chụp một cặp cô dâu chú rể đứng giữa bạn bè giống bối cảnh từ một đám cưới, mà cô dâu được cho là TS Phương. BTC đã mời TS Phương làm việc, hỏi về bức ảnh và đám cưới. TS Phương phủ nhận việc mình chụp ảnh có bối cảnh như bức ảnh, cho rằng chỉ có khuôn mặt trong đó là của mình, đồng ý khi BTC hỏi rằng như thế nghĩa là bức ảnh ngụy tạo cắt ghép bằng photoshop. TS cũng khẳng định chưa tổ chức đám cưới.

BTC đã báo cáo Ban chỉ đạo cuộc thi và đề nghị cơ quan chức năng điều tra, xác minh các thông tin mà nguồn tin cung cấp. Kết quả xác minh đã được cơ quan chức năng gửi lên Ban chỉ đạo ngày 23.8, trong đó nêu rõ, tuy chưa đăng ký kết hôn nhưng TS Phương đã tổ chức lễ thành hôn tại quê bạn trai (có đông đủ gia đình, bạn bè của hai gia đình tới dự), sau đó chung sống một thời gian. Ngoài ra, cơ quan chức năng còn cho biết TS Phương không đăng ký tạm trú tại một số nơi mà cô sinh sống trong suốt thời gian dài, tức vi phạm luật Cư trú và có biểu hiện không trung thực trong khai báo, gây khó khăn cho công tác xác minh.

Ban chỉ đạo và BTC cuộc thi thống nhất nhận định: TS Vương Thu Phương đã không trung thực khi BTC xác minh một chi tiết liên quan đến nhân thân của mình. Tuy chưa đăng ký kết hôn, nhưng TS đã tổ chức lễ thành hôn và chung sống như vợ chồng. Về khía cạnh pháp luật, đúng là TS chưa kết hôn, nhưng việc làm này không phù hợp với quy chuẩn, thông lệ chung của đời sống xã hội Việt Nam (cưới xin lập gia đình có đăng ký kết hôn). Về khía cạnh phong tục, quan niệm và đạo đức truyền thống, khi đã tổ chức hôn lễ và chung sống như vợ chồng, thì trong dư luận xã hội, TS thực tế bị coi là đã lập gia đình.

Với tất cả những phân tích và nhận định trên, Ban chỉ đạo và BTC kết luận TS Vương Thu Phương không đáp ứng một số tiêu chí quy định trong Quy chế 87 của Bộ VH-TT-DL và thể lệ cuộc thi HHVN 2012. Trên cơ sở đó, BTC đã ra quyết định đình chỉ việc tham dự đêm chung kết HHVN 2012 của TS Vương Thu Phương vào chiều 25.8.

N.T.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.