Sao Hàn kẹt trong tranh chấp với Nhật

27/08/2012 21:05 GMT+7

(TNO) Các sao Hàn Quốc được ưa thích tại Nhật đang ở vào thế tiến thoái lưỡng nan trong vụ tranh chấp chủ quyền quần đảo Dokdo/Takeshima giữa Seoul và Tokyo.

(TNO) Các sao Hàn Quốc được ưa thích tại Nhật đang ở vào thế tiến thoái lưỡng nan trong vụ tranh chấp chủ quyền quần đảo Dokdo/Takeshima giữa Seoul và Tokyo.

Một số sao Hàn tích cực tham gia phản đối tuyên bố chủ quyền của Nhật với quần đảo tranh chấp đã gặp rắc rối, theo tờ Chosun Ilbo.

Mới đây, Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Yamaguchi Tsuyoshi lên tiếng bình luận về trường hợp của diễn viên Song Il-gook, người tham gia vào cuộc bơi tiếp sức đến đảo Dokdo/Takeshima vào ngày 15.8.

Ông Tsuyoshi cảnh báo rằng Song Il-gook sẽ khó có cửa đến Nhật sau vụ việc nói trên.

“Đáng tiếc, kể từ nay cậu ta sẽ khó lòng đặt chân đến Nhật”, ông Tsuyoshi nói trong một chương trình truyền hình vào tuần trước.

Phản ứng trước lời lẽ của ông Tsuyoshi, Song Il-gook viết trên Twitter: “Tôi không có gì để nói. Tôi chỉ gọi tên ba đứa con trai của tôi Dae-han, Min-guk, Man-se!”. Theo tờ JoongAng Daily, khi được ghép lại, tên ba đứa con của diễn viên 40 tuổi này tạo thành cụm từ có nghĩa “Hàn Quốc muôn năm” trong tiếng Hàn.

Người đứng đầu một tổ chức đào tạo tài năng vốn quản lý một sao Hàn nổi tiếng tại Nhật nhận xét: “Trước đây, từng có một số chuyện ầm ĩ liên quan đến Dokdo, song đây là lần đầu tiên chính phủ Nhật đề cập đến một sao Hàn cụ thể, vì thế chúng tôi tin rằng tình hình đã trở nên nghiêm trọng”.

Ông này tiết lộ tổ chức của ông đang lo ngại về những tác động theo chiều hướng xấu đối với một sự kiện quảng bá vào tháng 10, khi hàng trăm người hâm mộ Nhật được mời đến Hàn Quốc.

Báo giới Nhật gần đây cũng chỉ trích các ngôi sao Hàn Quốc, những người đang kiếm được bộn tiền ở Nhật. Tuần san News Post Seven đã đả kích diễn viên Bae Yong-joon vì đăng tải khẩu hiệu “Dokdo là miền đất của chúng ta” trên website vào năm 2005. Nhóm nhạc Girls' Generation cũng “dính chấu” vì hát một bài hát có tựa đề như khẩu hiệu trên tại một buổi biểu diễn cách đây ba năm.

Tờ tuần san của Nhật miệt thị đó là cách cư xử “trơ tráo” của các ngôi sao trong lúc họ đang hái ra tiền ở Nhật.

Tuy nhiên, người Hàn Quốc lại đang kêu gọi các ngôi sao nổi tiếng tại Nhật của họ hãy mạnh dạn lên tiếng ủng hộ chủ quyền của Hàn Quốc. Mới đây, nhóm nhạc nữ Kara đã tránh né câu trả lời khi được hỏi về lập trường với quần đảo Dokdo/Takeshima trong một cuộc họp báo ở Nhật, làm dấy lên những làn sóng chỉ trích từ những người hâm mộ ái quốc tại Hàn Quốc.

“Bầu không khí tại Nhật đang xấu đi song chúng tôi cũng lo ngại về việc bị chụp mũ phản bội ở quê hương vì không phát biểu về chủ quyền của Hàn Quốc đối với Dokdo”, giám đốc một công ty đào tạo tài năng nói với tờ Chosun Ilbo.

Một số người trong ngành giải trí Hàn Quốc nói lựa chọn tốt nhất cho các sao Hàn là tránh xa vấn đề chính trị bởi các bài hát và phim Hàn Quốc đang thu hút được khán thính giả toàn cầu nhờ vào sự nổi tiếng của họ ở Nhật. Mặc dù một số sao Hàn đã cố gắng xâm nhập vào thị trường Mỹ và châu u, nhưng 70% lợi nhuận của họ ở ngoài nước vẫn đến từ Nhật.

Các tổ chức quản lý tài năng như Entertainment, YG Entertainment và JYP Entertainment đã thu được thành công rực rỡ phần lớn nhờ lượng người hâm mộ Nhật trung thành. Nhật là nước có ngành công nghiệp âm nhạc trị giá 6.800 tỉ won, nhiều hơn 15 lần so với con số 450 tỉ won của Hàn Quốc.

Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên rằng các sao Hàn tốt hơn nên nói rõ quan điểm của họ bởi vấn đề này sẽ còn kéo dài.

Chuyên gia Yoon Jae-hong ở Đại học Sungkyunkwan, Hàn Quốc nói với tờ Chosun Ilbo: “Khi chính phủ Nhật đưa ra những tuyên bố vô căn cứ, các lo ngại về bất kỳ tác động đối với làn sóng Hàn Quốc trở nên thứ yếu. Các sao Hàn có tầm ảnh hưởng lớn ở Nhật tốt hơn nên nói rõ lập trường của họ về Dokdo và góp phần sửa chữa những quan niệm sai lạc của người Nhật”.

Sơn Duân

>> Hàn Quốc sắp tập trận gần quần đảo Dokdo/Takeshima
>> Hàn Quốc vẫn chơi nhạc tại Dokdo
>> Rắc rối vì tranh chấp đảo Dokdo
>> Một người Hàn Quốc tự tử để... chống Nhật
>> Nhật từ chối nhận thư trả về từ Hàn Quốc
>> Hàn Quốc trả lại thư phản đối của thủ tướng Nhật
>> 40 sinh viên Hàn Quốc bơi đến đảo tranh chấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.