Điểm báo ngày 3.9.2012

03/09/2012 06:30 GMT+7

(TNO) Cả nước đón ngày Quốc khánh; cuộc đối đầu Israel và Iran; Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc thăm Ấn Độ; khai mạc Hội nghị APEC 2012 tại Nga; Đài Loan liên tục xâm phạm Ba Bình của Việt Nam; nữ hoàng điền kinh VN Trương Thanh Hằng bị gãy chân... là những thông tin chính đăng tải trên các báo sáng nay, 3.9.

Giá giữ xe "nhảy múa" (Thanh Niên)

Thực trạng thu phí giữ xe với nhiều mức giá cao hơn quy định ở TP.HCM tiếp tục diễn ra công khai.

Giá giữ xe “nhảy múa”
Điểm giữ xe ở vỉa hè đường Nguyễn Văn Bình treo bảng giá nhưng vẫn thu vượt quy định -  Ảnh: Bạch Dương

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, điểm giữ xe trên vỉa hè đường Nguyễn Văn Bình (Q.1) treo bảng giá theo quy định nhưng thực thu thì vượt khung từ 1.000 - 2.000 đồng/chiếc/lượt. Thắc mắc với người thu tiền thì được đáp trả bằng cái trợn mắt: “Làm gì có giá đó? Đưa tiền đi!”.

CHÍNH TRỊ - THẾ GIỚI

Đài Loan ngang nhiên tuyên bố muốn đóng vai trò "sứ giả hòa bình" trên biển Đông trong khi liên tiếp vi phạm chủ quyền Việt Nam. Đài Loan liên tục xâm phạm Ba Bình (Thanh Niên).

Đài Loan liên tục xâm phạm Ba Bình
Đoàn quan chức Đài Loan đến đảo Ba Bình, vi phạm chủ quyền Việt Nam - Ảnh: AFP

>> Đọc thêm: Đài Loan lại ngang ngược đưa người ra Trường Sa (Thanh Niên) / Đài Loan tăng cường khiêu khích ở Trường Sa (Thanh Niên) / Đài Loan tập trận bắn đạn thật ở Ba Bình vào đầu tháng 9 (Thanh Niên) / Đài Loan ngang nhiên tập trận trên đảo Ba Bình (Thanh Niên), Đài Loan lại gây rối ở Trường Sa (Thanh Niên).

Israel muốn có "lằn ranh đỏ" cho Iran (Thanh Niên): Thế giới đã không vẽ một “lằn ranh đỏ rõ ràng” cho Iran liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nhận định vào ngày 2.9 sau khi có báo cáo cho thấy Tehran đã tăng gấp đôi công suất của một cơ sở hạt nhân bí mật. >> Đánh Iran, Israel thiệt hại 42 tỉ USD (Thanh Niên) / Israel kêu gọi ủng hộ kế hoạch tấn công Iran (Thanh Niên) / Israel "lên kế hoạch" tấn công Iran (Thanh Niên) / Mỹ và Israel chia rẽ vì Iran (SGGP).

Ấn Độ phát hiện âm mưu khủng bố lớn (Thanh Niên): Báo The Hindu của Ấn Độ ngày 2.9 đưa tin 16 nghi can khủng bố bị bắt giữ ở miền nam nước này đã thú nhận họ nhận chỉ thị của các chỉ huy tại Ả Rập Xê Út nhằm xác lập các mục tiêu tấn công khả dĩ ở Ấn Độ, bao gồm các lãnh đạo cấp cao, nhà báo và cơ sở quốc phòng chiến lược.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc trấn an Ấn Độ (Thanh Niên): Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lương Quang Liệt ngày 2.9 lên đường sang thăm Ấn Độ, bắt đầu chuyến công du 4 ngày đến nước láng giềng Nam Á. Trung Quốc "biện minh" về quan hệ với Nam Á (Thanh Niên).

Hội nghị APEC 2012

Nga triển khai nhiều "hàng khủng" bảo đảm an ninh cho Hội nghị APEC, vốn được cho là nằm trong chiến lược lâu dài của nước này ở Viễn Đông. Vũ khí tối tân bảo vệ Hội nghị APEC (Thanh Niên).

Vũ khí tối tân bảo vệ Hội nghị APEC
Nga triển khai tên lửa S-400 bảo vệ Hội nghị APEC - Ảnh: Defense-update.com

Ngày 2.9, Hội nghị Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) lần thứ 24 bắt đầu tại thành phố Vladivostok thuộc Viễn Đông của Nga bằng cuộc họp quan chức cấp cao của các nước thành viên. Cuộc họp kéo dài 2 ngày nhằm xác định những vấn đề sẽ được bàn sâu trong các sự kiện chính từ ngày 7.9. Theo TTXVN, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự sự kiện lần này. >> Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tham dự APEC 2012 (Vietnam+), Nga triển khai lực lượng "khủng" bảo vệ APEC 2012 (Thanh Niên).

* Một số tin tức đáng chú ý khác:

- Mỹ đình chỉ huấn luyện tại Afghanistan (Thanh Niên)
- Trung Quốc bắt kẻ dọa đánh bom máy bay (Thanh Niên)
- Quan ngại cocktail độc ở Thái Lan (Thanh Niên)
- Phe nổi dậy tấn công không quân Syria (Thanh Niên)
- Nữ thị trưởng nhỏ tuổi nhất thế giới (Thanh Niên)
- Hơn 1.000 binh sĩ Anh bị cáo buộc vi phạm tội ác chiến tranh (Thanh Niên)
- Indonesia nhận bốn máy bay quân sự từ Brazil (Thanh Niên)
- Apple lại kiện Samsung (Thanh Niên)
Một lãnh đạo an ninh Mỹ từ chức vì tố cáo tình dục (Tuổi trẻ)
Chính quyền Tokyo ra khảo sát quần đảo tranh chấp (Vietnam+)
Trung Quốc-Campuchia tăng quan hệ song phương (Vietnam+)
Xác định rõ địa chỉ yếu kém, tiêu cực (SGGP)
Cái chết của bin Laden: CIA cũng bất ngờ (Người lao động)
Chất vấn ghế trống (Người lao động)
Obama và Romney chỉ trích nhau (Người lao động)

KINH TẾ - XÃ HỘI

Lợi nhuận thấp vì dự trữ kém (Thanh Niên)

Là nước xuất khẩu gạo thứ 2 thế giới nhưng cả doanh nghiệp và người trồng lúa Việt Nam đều không được hưởng mức lợi nhuận tương xứng bởi lý do: kho tạm trữ vừa nhỏ, vừa lạc hậu.

Lợi nhuận thấp vì dự trữ kém
Một lượng lúa gạo đáng kể “chảy” sang Campuchia đã phần nào gây khó khăn cho DN trong thời điểm hiện tại - Ảnh: Chí Nhân

Còn theo ông Dương Nghĩa Quốc, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Đồng Tháp, chuyện lúa gạo Việt Nam bị "hút" ngược sang Campuchia hay Thái Lan mấu chốt chính là giá cả. Thái Lan thực hiện chính sách thu mua lúa gạo với giá cao để nông dân có lời trong khi giá ở Việt Nam lại thấp nên một số thương lái đã chuyển lúa gạo qua bên kia biên giới để hưởng lợi từ chênh lệch giá. Do đó, ngay tại thời điểm này, thương lái không mua được lúa, các doanh nghiệp đang gặp khó khăn về nguồn cung trong khi thị trường lúa gạo thế giới đang có những tín hiệu lạc quan.

Kỷ niệm 67 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2.9 (Thanh Niên) / Đua thuyền mừng tết Độc lập (Thanh Niên) / Du khách đến Nha Trang giảm 10% (Thanh Niên) / Lượng khách đến Mũi Né đông kỷ lục (Thanh Niên) / Chen lấn, hỗn loạn tại Vườn thú Thủ Lệ (Thanh Niên) / Phà Cát Lái kẹt cứng (Thanh Niên) / Kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (Vietnam+) / Tự hào và tiếp bước (SGGP).

Sức hút Việt Nam trong mắt giới đầu tư Mỹ (Thanh Niên): Kết quả cuộc khảo sát mà Phòng Thương mại Mỹ tại Singapore vừa công bố cho biết Việt Nam trở thành điểm thu hút nhất Đông Nam Á.

Xe khách giả thương hiệu tung hoành (Thanh Niên): Hàng chục xe khách giả thương hiệu Hoa Mai (Bà Rịa-Vũng Tàu) hoạt động tuyến Vũng Tàu - TP.HCM và ngược lại, đã gây thiệt hại cả cho doanh nghiệp và hành khách.

Tìm người dưới đáy sông (Thanh Niên): Kính cẩn lẩm bẩm đôi câu trên bờ rồi người thanh niên gương mặt bí ẩn biến nhanh vào dòng nước cuồn cuộn chảy để mò tìm xác người.

Kiểm lâm chỉ đạo phá rừng? (Thanh Niên)

Cán bộ kiểm lâm khẳng định chỉ phát quang lau lách, cỏ hoang, trong khi người dân quả quyết “đội quân” được cán bộ cử đến đã thẳng tay chặt hạ cả những cây gỗ lớn tại Khu bảo tồn thiên nhiên Na Hang (Tuyên Quang).

Kiểm lâm chỉ đạo phá rừng?
Nhiều cây gỗ lớn và quý đã bị đốn hạ để… trồng cây mới - Ảnh: An Quý

Hàng chục hộ dân ở xã Sơn Phú, H.Na Hang, tỉnh Tuyên Quang đang bức xúc về tình trạng đất đang canh tác bị thu hồi để giao cho duy nhất một hộ. Ông Chúc Thồng Sênh (thôn Nà Lạ) tố: “Chúng tôi sống ở đây mấy chục năm nay rồi, nương ngô của chúng tôi đều nằm ở Khuổi Hoi, giờ họ bắt chúng tôi phá hết nương đi để họ trồng rừng thì chúng tôi biết làm ăn ở đâu?”.

* Một số tin tức đáng chú ý khác:

- Liên tục bắt được bọ xít hút máu người (Thanh Niên)
- Cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển (Thanh Niên)
- Chậm đền bù dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Thanh Niên)
- Gần 86% đàn ông khám hiếm muộn có tinh dịch đồ bất thường (Thanh Niên)
- Nhà công an xã bị ném mìn (Thanh Niên)
- Một phó chủ tịch huyện làm “chân rết” cho MB24 (Thanh Niên)
- Đồng Tháp cần hơn 200 tỉ đồng gia cố đê bao chống lũ (Thanh Niên)
- Thành lập 200 điểm thu gom chất thải nguy hại (Thanh Niên)
- Đầu tư công 8 tháng đạt 125.000 tỉ đồng (Thanh Niên)
- Bianfishco đã trả được 26,4 tỉ đồng cho nông dân (Thanh Niên)
- Xe chở gia cầm, gia súc bẩn trốn tránh kiểm dịch (Thanh Niên)
Để giữ một dòng kênh đẹp (Tuổi trẻ)
Tàu cánh ngầm thiếu an toàn: Nguy cơ khó lường (SGGP)
Thị trường bánh Trung thu 2012 khởi động sớm (SGGP)
Đổi mới cách quản lý giá xăng dầu (Người lao động)

* Giáo dục - Thế giới trẻ: Thời gian nhận hồ sơ xét tuyển đợt 1 ĐH-CĐ sẽ kết thúc vào cuối tuần này. Qua số liệu đăng ký xét tuyển từ các trường, có thể thấy thí sinh vẫn còn nhiều cơ hội nếu nắm kỹ thông tin. Tìm cơ hội xét tuyển bổ sung (Thanh Niên). 

- Gần 400 triệu đồng giúp học sinh (Thanh Niên)
- Trường mầm non đầu tiên trong khu công nghiệp (Thanh Niên)
- 2.500 sinh viên ở một ĐH Anh có nguy cơ bị trục xuất (Thanh Niên)
- Để tiết kiệm chi phí giáo trình (Thanh Niên)
- Nữ sinh được Thủ tướng Singapore vinh danh (Thanh Niên)

VĂN HÓA - THỂ THAO

Chưa đoạt giải đã đắt show (Thanh Niên)

Nếu trước đây, kết thúc Vietnam Idol, quán quân Uyên Linh, á quân Văn Mai Hương mới bắt đầu "hành trình chạy show" vì độ "hot" của mình, thì nay các thí sinh Giọng hát Việt mới sau 1, 2 đêm xuất hiện đã được các bầu show liên tục "mời gọi".

Chưa đoạt giải đã đắt show
Bùi Anh Tuấn, Đồng Lan, Thái Trinh đang là những gương mặt đắt show - Ảnh: L.V.P.H

Giọng hát Việt chỉ mới đi gần 1/2 chặng đường, nhiều bất ngờ vẫn còn phía trước với một chương trình truyền hình thực tế. Dù các thí sinh nổi bật đang có nhiều cơ hội tiếp cận khán giả, nhưng “Nếu mải mê nhập cuộc quá sớm hay lỡ tụt dốc trong buổi thi sau thì khán giả cũng dư đá để sẵn sàng ném lại chính giọng hát mình từng ngợi ca. Điều quan trọng nhất với một thí sinh thi hát là phải tập trung vào chuyên môn, để lấy kết quả cuối cùng. Mà thật ra, kết quả ấy chỉ mới là tấm vé bước vào cuộc chơi lớn hơn, với nhiều thử thách lớn gấp bội lần so với cuộc thi này”, huấn luyện viên Thu Minh nhắc nhở.

The Voice - Vietnam Idol: Cuộc chiến gay cấn (Thanh Niên): The Voice - Giọng hát Việt toan tính soán ngôi Vietnam Idol - Thần tượng âm nhạc Việt, một cuộc chiến đầy gay cấn.

* Bắc bộ trong mắt người Pháp (Thanh Niên): Những tác phẩm trích từ cuốn sách Kỹ thuật của người An Nam, tác giả Henri Oger, in trên giấy dó ở đây không đơn giản chỉ là một vài hình vẽ. Chính xác hơn, nó là những hình vẽ đặt liên hoàn để mô tả những nghề, những phong tục, những tập quán ở Bắc bộ mà trung tâm là Hà Nội. Hình vẽ mô tả khoa học, song lại đặt trên một mường tượng mặt bằng hai chiều đậm tư tưởng khoáng hoạt dân gian. "Có thể nói đấy là những nét vẽ hạnh phúc", PGS-TS Tống Trung Tín - Viện trưởng Viện Khảo cổ nói.

Việt Trinh & Bồ Câu Trắng (iHay): Nếu ban đầu, với Việt Trinh, làm từ thiện là để có thể "hóa giải vận hạn" và "cho mình may mắn" hay đi từ thiện cũng kén chọn nhóm này, nơi kia... thì dần dà, suy nghĩ ích kỷ ấy đã tan biến...

Nghĩa cử đẹp của sao Hollywood (iHay): Hầu hết các ngôi sao tại kinh đô điện ảnh Hollywood đều có quỹ từ thiện do chính mình thành lập hoặc tham gia vào việc làm từ thiện.

Hà Nội kỳ nhân, kỳ sự (Thanh Niên)

Hoa loa kèn trắng trong vốn được nâng niu, từng bị dán mác "hoa tư sản", hoa thực dân, và bị hắt hủi suốt một thời kỳ dài bởi biến động xã hội lịch sử. Kỳ 8: Thân phận hoa loa kèn

Hà Nội kỳ nhân, ký sự - Kỳ 8: Thân phận hoa loa kèn 
Hoa loa kèn từng bị coi là loại hoa tư sản - Ảnh: Tư liệu

Đầu những năm 1990, đất đai bắt đầu có giá, hoa Ngọc Hà, Hữu Tiệp mất dần làng cũng vỡ ra. Dân có tiền đổ về đây và những ngôi nhà cao tầng mọc lên che lấp ánh sáng cho hoa. Xác máy bay B.52 vẫn cắm dưới hồ Hữu Tiệp nhưng qua đây không còn mùi nồng của phân, mùi hăng của nước tiểu và đi từ đầu làng đến cuối làng không còn ngan ngát mùi hương...

>> Kỳ 7: Hà Nội mùa thu, cây cơm nguội vàng...
>> Kỳ 6: Một chọi một lên cột đồng hồ
>> Kỳ 5: Vỉa hè có từ bao giờ?
>> Kỳ 4: Đào Nhật Tân có từ bao giờ ?
>> Kỳ 3: Thụy Chương nấu rượu là đà cả đêm
>> Kỳ 2: Răng đen, răng trắng và răng... tetracyline
>> Kỳ 1: Ai xây tháp Rùa ?

* Một số tin tức đáng chú ý khác:

- Những văn sĩ “Ông già Nam bộ” đi viếng nhà văn “Ông già Nam bộ” (Thanh Niên)
- NSND Thu Hiền được hâm mộ nồng nhiệt ở Thái (Thanh Niên)
- Hòa nhạc "Điều còn mãi 2012" (Thanh Niên)
- Vừa ly hôn, Tom Cruise đã “tăm tia” cô gái khác (Thanh Niên)
- Lướt ván trên sông Hàn (Thanh Niên)
Vườn tượng Hồ Gươm - Méo mó có hơn không? (Thanh Niên)
Sao khoe ảnh "tự sướng" với áo tắm (iHay)
Phan Thị Mơ thi hoa hậu xong liền tung ảnh cưới (iHay)
Justin Bieber bị phản ứng vì chụp ảnh khoe súng (iHay)
Nghệ sĩ Tô Kim Hồng trở lại sàn diễn (Tuổi trẻ)
Nghe nhạc Ả Rập cùng Emel Mathlouthi (Tuổi trẻ)
Hollywood quay lưng với người lớn tuổi (Tuổi trẻ)
"Cõi thiêng Đồng Lộc" tái hiện về con người xứ Nghệ (Vietnam+)
Chùa Trăm Gian có thể phục dựng gần nguyên gốc (Vietnam+)
Ấn tượng Những nẻo đường biên cương (SGGP)
Vở Nam quốc sơn hà - Tự hào khí phách Việt (Người lao động)

* Giải quần vợt Mỹ mở rộng 2012: Tay vợt số 1 thế giới Roger Federer tiếp tục trình diễn phong độ ấn tượng khi dễ dàng loại hạt giống số 25 Fernando Verdasco sau ba ván. Murray vào vòng 4 bằng tie-break (Thanh Niên), Federer thắng dễ, Murray gặp khó (Thanh Niên).

>> Đọc thêm: Laura Robson bất ngờ đánh bại Li Na (Thanh Niên) / Andy Roddick giải nghệ sau Mỹ mở rộng 2012 (Thanh Niên) / Jo-Wilfried Tsonga dừng bước ở vòng 2 (Thanh Niên) / Kim Clijsters thua sốc trước tay vợt vô danh (Thanh Niên) / Andy Murray gặp bác sĩ chữa bệnh... mơ lạ (Thanh Niên) / Nhiều hạt giống sớm rơi rụng (Thanh Niên) / Ban tổ chức giải Mỹ mở rộng 2012 bị kiện (Thanh Niên) / Nỗi buồn người Đức trong ngày khai mạc Mỹ mở rộng 2012 (Thanh Niên) / Roger Federer có thu nhập nhiều nhất làng quần vợt (Thanh Niên).

* Trương Thanh Hằng bị gãy chân: Nữ hoàng điền kinh VN Trương Thanh Hằng đã bị gãy chân trong khi tập luyện trên đường. Tai nạn này một lần nữa gióng lên hồi chuông báo động cho sự an toàn của VĐV. Đừng xem thường tính mạng VĐV (Thanh Niên).

Xung quanh vụ “Nữ hoàng điền kinh bị xe tông”: Đừng xem thường tính mạng VĐV 1
Mẹ của Trương Thanh Hằng đã có mặt để chăm sóc cho cô ở Bệnh viện Đà Nẵng - Ảnh: Đông Nghi

Lãnh đạo và huấn luyện viên Trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng đều cho rằng, điều kiện tập luyện hạn chế khiến vận động viên điền kinh luôn tiềm ẩn gặp nhiều rủi ro mà vụ Thanh Hằng bị gãy chân là một cảnh báo.  Vì điều kiện tập luyện hạn chế! (Thanh Niên). >> Trương Thanh Hằng bị đụng xe gãy chân phải (Thanh Niên).

Liverpool 0-2 Arsenal: Lukas Podolski "khai hỏa" (Thanh Niên): Tân binh Lukas Podolski đã chơi tỏa sáng với 1 pha lập công và 1 đường chuyền "dọn cỗ" để cho một tân binh khác của Arsenal là Santiago Cazorla hạ gục Liverpool 2-0 ngay tại sân Anfield. Tân binh khai hỏa, Arsenal đại thắng (Thanh Niên).

Chủ nhà thua trận đầu tiên (Thanh Niên): Đội chủ nhà U.19 Việt Nam đã thua U.19 Iran 1-2 trong trận ra quân tại Giải U.19 Đông Nam Á mở rộng 2012.

* Giải bóng đá U.21 Báo Thanh Niên năm 2012: Vòng loại bảng B đã khởi tranh trên SVĐ Chi Lăng (Đà Nẵng). U.21 Hà Nội và Đà Nẵng thắng trận đầu (Thanh Niên). 

>> Đọc thêm: Giải U.21 Báo Thanh Niên vào hệ thống bầu chọn giải thưởng fair play / Nhiều nét mới ở Giải U.21 Báo Thanh Niên 2012 / 215 triệu đồng cho cầu thủ xuất sắc nhất giải U.21 Báo Thanh Niên 2012 / Ninh Thuận khẩn trương chuẩn bị cho VCK giải U.21 Báo Thanh Niên

* Một số tin tức đáng chú ý khác:

Cờ vua Việt Nam thắng Mỹ (Thanh Niên)
Malaga tiếp tục bay cao (Thanh Niên)
Andy Carroll nguy hiểm khi bật nhảy tranh bóng (Thanh Niên)
Sir Alex: Tôi sẽ vui mừng khi Rooney thất vọng! (Thanh Niên)
Tân binh tiếp tục gây sốc ở Bundesliga (Thanh Niên)
Lyon bất bại, Monptellier đã biết thắng (Thanh Niên)
Tân binh Pazzini tỏa sáng giúp AC Milan chiến thắng (Thanh Niên)

Bùi Dũng

>> Điểm báo ngày 2.9.2012
>> Điểm báo ngày 1.9.2012
>> Điểm báo ngày 31.8.2012
>> Điểm báo ngày 30.8.2012
>> Điểm báo ngày 29.8.2012
>> Điểm báo ngày 28.8.2012
>> Điểm báo ngày 27.8.2012
>> Điểm báo ngày 26.8.2012
>> Điểm báo ngày 25.8.2012
>> Điểm báo ngày 24.8.2012
>> Điểm báo ngày 23.8.2012
>> Điểm báo ngày 22.8.2012
>> Điểm báo ngày 21.8.2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.