Kiến nghị giảm thuế, phí cho người trồng lúa

07/09/2012 18:28 GMT+7

(TNO) Tại buổi họp giao ban xuất khẩu gạo diễn ra ngày 7.9 tại TP.HCM, Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) Trương Thanh Phong cho biết, đầu tuần tới VFA sẽ có văn bản gửi Bộ NN-PTNT, trong đó kiến nghị về việc giảm thuế, phí nông nghiệp nhằm gỡ khó cho người trồng lúa.

* Sẵn sàng can thiệp nếu thị trường gạo sốt giá

Theo ông Phong, người trồng lúa hiện đang phải chịu tới 13 - 14 khoản thu liên quan đến thuế và phí, trong đó có nhiều khoản thu không hợp lý và tạo ra nhiều khó khăn cho người trồng lúa.


Có quá nhiều thuế và phí trong sản xuất lúa gạo - Ảnh: Ngọc Thắng

Trong văn bản gửi Bộ NN-PTNT, VFA cũng sẽ kiến nghị nên bổ sung vấn đề hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng cho người trồng lúa vào quy chế tạm trữ lúa, gạo chuẩn bị trình Chính phủ xem xét.

Liên quan đến xuất khẩu, VFA cho biết, trong tháng 8.2012, xuất khẩu gạo có dấu hiệu khởi sắc khi giá trị và số lượng đều tăng.

Cụ thể, trong tháng 8 năm nay, các doanh nghiệp đã xuất khẩu hơn 920.000 tấn với giá trị FOB đạt khoảng 398 triệu USD, tăng gần 23% so với tháng 7 trước đó và tăng 18% so với cùng kỳ năm 2011.

Ông Phong cũng cho biết, xuất khẩu tăng là do một số nước, trong đó có Mỹ, bị hạn hán và khiến có nơi sản lượng thu hoạch giảm 50 - 60%.

Trước biến động của thị trường gạo, VFA đề nghị từ đây đến cuối năm, doanh nghiệp không nên vội vàng ký hợp đồng xuất khẩu mà phải theo dõi sát tình hình thị trường gạo thế giới.

Riêng về thị trường trong nước, doanh nghiệp phải bảo đảm đủ lượng tồn kho theo đúng quy định để can thiệp khi thị trường có biến động.

Ở phía Bắc, VFA giao cho Tổng công ty Lương thực Miền Bắc (Vinafood 1) thống kê lượng tồn kho của doanh nghiệp thành viên để bảo đảm thị trường ổn định trong mùa giáp hạt sắp tới.

Trong 8 tháng đầu năm 2012, Việt Nam xuất khẩu 5,1 triệu tấn gạo với giá trị FOB đạt hơn 2,64 tỉ USD, giảm 10% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trung Hiếu

>> Xúc tiến thành lập liên minh xuất khẩu gạo ASEAN
>> Xuất khẩu gạo Thái Lan lao đao
>> Đẩy mạnh xuất khẩu gạo sang Nhật Bản và Hàn Quốc
>> Xuất khẩu gạo sang Trung Quốc ẩn chứa nhiều rủi ro về thanh toán
>> Xuất khẩu gạo giảm mạnh
>> Xuất khẩu gạo có thể đạt 4 tỉ USD
>> Chỉ 49/210 doanh nghiệp được phép xuất khẩu gạo
>> Tăng giá sàn xuất khẩu gạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.