Lại động đất ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2

07/09/2012 03:45 GMT+7

PGS-TS Nguyễn Hồng Phương, Phó giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần cho biết, lúc 7 giờ 17 sáng qua 6.9, một trận động đất mạnh 3,4 độ Richter đã xảy ra tại địa phận H.Bắc Trà My, Quảng Nam. Độ sâu chấn tiêu của trận động đất được xác định là khoảng 7 km.

Lại động đất ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2
Điểm sụt lở gần thủy điện Sông Tranh 2 (ảnh chụp chiều 5.9) - Ảnh: Hoàng Sơn

Đây là trận động đất thứ 9 liên tiếp xảy ra tại khu vực này kể từ đêm 3.9 đến nay. GS Cao Đình Triều, chuyên gia của Viện Vật lý địa cầu cho rằng, đây là những trận động đất yếu, nhiều khả năng là động đất kích thích, thường xảy ra với tần suất cao trong thời kỳ tăng hoặc giảm lượng nước của đập thủy điện. “Theo nhận định của các nhà khoa học, trên các đới đứt gãy đang hoạt động ở địa bàn tỉnh Quảng Nam chỉ có thể gây ra động đất mạnh nhất là 5,5 độ Richter. Các trận động đất kích thích tại đây theo quy luật, sẽ không thể mạnh hơn 5,5 độ Richter”, GS Triều nói.

Theo TS Phương, hôm nay 7.9, đoàn công tác của Viện Vật lý địa cầu sẽ vào Quảng Nam, thực hiện khảo sát hiện trường và xác định chính xác chấn tâm của các trận động đất, khẳng định chắc chắn chấn tâm của những trận động đất này có nằm trong lòng hồ thủy điện Sông Tranh 2 hay không.

Thiết kế đập chịu được động đất cấp 8

Lại động đất ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2
Xung quanh thủy điện Sông Tranh 2 tiếp tục xảy ra rung chấn mạnh vào ngày 6.9

Trao đổi với Thanh Niên chiều 6.9, ông Bùi Trung Dung, Phó cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng cho biết trận động đất lớn nhất tại khu vực H.Bắc Trà My tính tới thời điểm này đạt cường độ 4,2 độ Richter (đêm 3.9), tuy nhiên tâm chấn ở độ sâu 7,3 km, vị trí trận động đất cũng cách đập Sông Tranh hơn 17 km, nằm ngoài phạm vi lòng hồ.

 

Báo cáo Thủ tướng về rung chấn
tại thủy điện Sông Tranh 2

Ngày 6.9, ông Nguyễn Ngọc Truyền, Chánh văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, UBND tỉnh vừa có công văn gửi Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành T.Ư để báo cáo tình hình các rung chấn liên tiếp xảy ra tại H.Bắc Trà My trong những ngày vừa qua.

Theo công văn, để có cơ sở theo dõi, chỉ đạo xử lý, khắc phục các hậu quả do động đất gây ra, đảm bảo an toàn vận hành đập thủy điện Sông Tranh 2; đồng thời có cơ sở thông tin rộng rãi để nhân dân yên tâm cuộc sống, UBND tỉnh Quảng Nam đề nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan tiến hành khảo sát, nghiên cứu tình hình động đất tại H.Bắc Trà My và kiểm tra an toàn vận hành đập thủy điện Sông Tranh 2. 

Hoàng Sơn

“Nếu nói về quan ngại thì trận động đất này có gia tốc tương đối nhỏ, 0,09g tương đương với 88,3 cm/s2 nhỏ hơn rất nhiều so với gia tốc của thủy điện Sông Tranh là 150 cm/s2”, ông Dung cho biết. Cũng theo ông Dung, trước đó ngày 4.9, Hội đồng nghiệm thu (HĐNT) công trình nhà nước đã họp nghe tư vấn phản biện Colenco (Thụy Sĩ) báo cáo. Tư vấn khẳng định đập vẫn an toàn với 2 lý do: thiết kế của đập chịu được động đất cấp 8 (tương đương 6 độ Richter), khả năng bất lợi nhất khi tất cả hệ thống thoát nước bị tắc thì đập vẫn an toàn. Đây là lý do Colenco kiến nghị cho tích nước Sông Tranh 2 bình thường, đồng thời đề nghị khôi phục lại hệ thống quan trắc tốt hơn, cũng như tăng cường quan trắc hằng ngày.

Hôm 5.9, một tổ chuyên gia của HĐNT cũng đã vào H.Bắc Trà My kiểm tra lại mức độ ảnh hưởng của trận động đất 4,2 độ Richter tới thân đập. Báo cáo kết luận của tổ kiểm tra cho biết không xuất hiện điều gì bất thường. Tổ chuyên gia trực tiếp đo, kết quả đo cho thấy lưu lượng thấm ở 2 má tam giác tại vai trái đập là 0,56 lít/s, vai phải là 2,1 lít/s, tổng là 2,66 lít/s, giảm rất nhiều so với thiết kế (thiết kế tại thời điểm này là 6-7 lít/s).

Sáng qua, HĐNT tiếp tục họp giữa các bên, các chuyên gia đã chất vấn lại và nghe tư vấn độc lập báo cáo, thống nhất đồng thuận với kiến nghị hôm 4.9 của tư vấn Colenco. Hội đồng cũng yêu cầu Colenco làm rõ, bổ sung thêm quy chuẩn của VN về ổn định thấm của đập.

Ông Dung cũng cho biết thêm, sau khi đập Sông Tranh 2 có hiện tượng thấm nứt, đã tổ chức khoan bê tông để kiểm tra chất lượng bê tông đập. Đoàn kiểm tra đã khoan lõm bê tông với 800 mẫu, đợt vừa qua đã khoan thêm khoảng 70 mẫu, kết quả quá trình dò cho thấy nguyên nhân thấm nứt không phải do chất lượng bê tông kém, mà do khe nền nhiệt mở rộng, nước thấm qua khe nhiệt. Hiện nay khi nhà thầu Trung Quốc tiến hành bịt chống thấm, các khe nhiệt đã hết thấm.

Quang Duẩn - Mai Hà

>> Sáng nay, lại xảy ra động đất ở Quảng Nam
>> 2 ngày, 8 trận động đất ở khu vực thủy điện Sông Tranh 2
>> Động đất chưa từng thấy tại thủy điện Sông Tranh 2
>> Trận động đất đã làm người dân hoang mang
>> Một đêm, 4 trận động đất tại Quảng Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.