Siêu chiến hạm Nhật có thể tuần tra biển Đông

10/09/2012 03:40 GMT+7

Đang rộ lên đồn đoán rằng Nhật Bản sẽ đưa tàu khu trục lớp Akizuki, thuộc loại hiện đại nhất của nước này, đến biển Đông trong tương lai gần.

Từ cuối tháng trước đến nay, hàng loạt trang mạng chuyên về quân sự tại Trung Quốc không ngừng loan tin về việc Nhật Bản vừa hạ thủy chiếc thứ ba trong số 4 tàu khu trục thuộc lớp Akizuki. Truyền thông Bắc Kinh đặc biệt quan tâm vì đây là một trong những chiến hạm tối tân nhất thế giới.

Hàng “cực khủng”

Theo thông tin từ Viện Nghiên cứu Tân Thái Bình Dương ở Mỹ, tàu khu trục lớp Akizuki là một tổ hợp chiến đấu toàn diện và rất ưu việt về khả năng săn tàu ngầm lẫn phòng thủ tên lửa. Chiến hạm này được trang bị tên lửa chống tàu chiến lớp 90 có tầm bắn từ 150 - 200 km và trần bay cực thấp, chỉ 5 m, nên rất khó bị phát hiện. Với độ choán nước khoảng 5.000 tấn, tàu Akizuki còn sở hữu tên lửa đối không RIM-7 Sea Sparrow cùng nhiều hệ thống pháo cận chiến hiện đại. Song hành cùng 6 ống phóng ngư lôi HOS-303, chiến hạm này có cả hệ thống phòng chống ngư lôi tiên tiến.

Hơn thế nữa, khu trục hạm lớp Akizuki được trang bị mạng lưới điện tử điều khiển tác chiến ATECS rất hiện đại, cho phép công thủ toàn diện. Nó bao gồm hệ thống kiểm soát hỏa lực FCS-3, hệ thống chống tàu ngầm AWSCS, hệ thống kiểm soát tác chiến điện tử EWSC và nhiều thiết bị khác. Mạng lưới này đủ sức đánh chặn các tên lửa bay thấp tới mức nằm ngoài tầm phát hiện của lá chắn tên lửa Aegis. Ngoài ra, ATECS có thể “điểm mặt” những loại tàu ngầm hiện đại từ xa để phóng ngư lôi đánh chặn hoặc điều trực thăng săn ngầm H-60, được mang theo trên chiến hạm Akizuki, tấn công đối thủ.

Một tàu khu trục lớp Akizuki trong lễ hạ thủy mới đây - Ảnh: Mil.cnr.cn
Một tàu khu trục lớp Akizuki trong lễ hạ thủy mới đây - Ảnh: Mil.cnr.cn
 

Vai trò chiến lược

Trang mạng Chinamil.cn (Trung Quốc), cuối tuần qua dẫn báo Sankei Simbun của Nhật Bản nhận định Tokyo có thể sẽ triển khai khu trục hạm lớp Akizuki đến biển Đông. Hồi năm ngoái, chuyên gia Tetsuo Kotani, thuộc Học viện Các vấn đề quốc tế Nhật Bản, từng phân tích biển Đông có vai trò sống còn đối với Trung Quốc lẫn mạng lưới hàng hải quốc tế. Khu vực này cũng quan trọng không kém đối với Nhật Bản. Đặc biệt, quan hệ Trung - Nhật gần đây liên tục căng thẳng xung quanh tranh chấp nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư. Vì thế, Tokyo có 2 lý do để hiện diện tại biển Đông nhằm phòng ngừa từ xa trường hợp xung đột với Bắc Kinh trên biển Hoa Đông. Trước tiên, Nhật muốn đảm bảo rằng không bị Trung Quốc phong tỏa đường vận chuyển hàng hóa. Thứ hai, ngược lại, Tokyo có thể chủ động sẵn sàng phong tỏa nguồn cung cấp dầu của Bắc Kinh trên tuyến biển Đông.

Ngoài ra, với khả năng phòng thủ tên lửa và săn ngầm ưu việt, các chiến hạm Akizuki sẽ đủ sức vô hiệu hóa lực lượng tàu ngầm tấn công cũng như tên lửa mà Trung Quốc đang ra sức tăng cường. Nhờ đó, tàu Akizuki là thành phần quan trọng để Tokyo phát triển khái niệm tác chiến không - biển, tương tự như mô hình của Washington, nhằm đối phó Bắc Kinh. Theo chuyên trang Naval-technology, loại chiến hạm này đủ sức hộ tống tàu chiến trang bị hệ thống Aegis lẫn tàu khu trục 22DDH mà Nhật đang phát triển. Là tàu khu trục chở máy bay trực thăng nhưng 22DDH có thể chuyển đổi thành tàu sân bay triển khai cùng chiến đấu cơ F-35B. Gần đây, AFP dẫn lời quan chức quốc phòng Nhật Bản tiết lộ Tokyo đã đồng ý giá cả của phía Mỹ để sớm tậu loại máy bay này. Nhiều nguồn tin khẳng định Nhật sẽ bắt đầu nhận F-35 vào năm 2016. Khi đó, 22DDH kết hợp cùng tàu chiến trang bị Aegis được bảo vệ bởi khu trục hạm lớp Akizuki sẽ tạo nên một hạm đội tàu sân bay thực thụ. Theo đánh giá của một số chuyên gia, đến năm 2016, Nhật thừa sức sở hữu 3 hạm đội tàu sân bay hiện đại trong khi hàng không mẫu hạm đầu tiên của Trung Quốc thì vẫn chưa ai rõ sẽ thế nào.

Ngô Minh Trí

>> Nhật, Singapore kêu gọi giải quyết tranh chấp biển Đông
>> Hội nghị quốc tế về biển Đông tại Malaysia
>> Trung Quốc triển khai vệ tinh do thám ở biển Đông
>> Biển Đông là vấn đề đại sự trong quan hệ Việt - Trung
>> Trung Quốc cấp tập thâu tóm biển Đông
>> Bà Clinton đến Indonesia bàn về biển Đông
>> Thúc đẩy hoạt động nghiên cứu về biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.