Báo Thanh Niên sẻ chia nỗi đau với gia đình nạn nhân vùng lũ Nghệ An

12/09/2012 03:35 GMT+7

Hôm qua, đại diện Báo Thanh Niên đã đến chia sẻ nỗi đau với các gia đình nạn nhân bị thiệt mạng trong cơn lũ vừa qua ở Nghệ An, hỗ trợ mỗi gia đình 5 triệu đồng.

Ngồi thẫn thờ nhìn di ảnh của con trai Phạm Văn Giáp, anh Phạm Văn Lương (ở xã Nghĩa Bình, H.Tân Kỳ) như vẫn không tin con mình đã mất. “Nó vừa thi đại học xong, thi học viện an ninh, được 16 điểm. Năm nay trường lấy 21 điểm, nó không đỗ. Nó bảo với tui con sẽ tiếp tục ôn thi để sang năm quyết vào được trường ni thì mới học. Rứa mà...”, anh Lương nghẹn ngào. Sáng 6.9, trời đổ mưa, Giáp cùng chú ruột là anh Phạm Hồng Kỷ dắt trâu ra bãi sông để thả. Chừng 9 giờ sáng, nước lũ từ trên nguồn bất ngờ ầm ầm đổ về. Hai chú cháu vội vã lùa trâu về, chú đi trước, cháu đi sau. Khi ngang qua đoạn đường ngập nước, bất ngờ con trâu giẫm phải chỗ hổng, sẩy chân. Giáp với theo dây thừng và bị nước cuốn đi. Nghe tiếng kêu cứu của Giáp, anh Kỷ vội vã lao theo cứu cháu, nhưng bất lực. Sau một hồi vật lộn với dòng nước dữ, anh Kỷ kiệt sức. Hai người đánh cá gần đó nghe tiếng kêu cứu của anh Kỷ cũng chèo thuyền đến ứng cứu, nhưng họ không thể cứu được Giáp. Ba ngày sau, thi thể của Giáp mới được tìm thấy.

Tại xã Long Thành, H.Yên Thành, đã 6 ngày trôi qua nhưng nước lũ vẫn chưa rút hết. Lũ lên quá nhanh nhưng rút chậm đã khiến hàng trăm ha lúa chưa kịp thu hoạch đã nảy mầm, úng nước. Lũ về cũng đã cướp đi sinh mạng của cháu Phan Văn Nhị (10 tuổi), ở xóm Bắc Sơn. “Buổi chiều, nó xin sang nhà cậu ở xóm bên chơi, khi đó nước chưa lên. Bữa sau, người ta vớt được xác nó dưới sân bóng. Vì cứ ngỡ nó đang chơi ở nhà cậu nên tui không nghĩ đó là con mình. Phải qua ngày hôm sau, khi biết nó không sang nhà cậu, vợ chồng tui mới biết là con mình đã mất”, chị Nguyễn Thị Sáu, mẹ cháu Nhị nghẹn ngào kể.

Trong căn nhà nghi ngút khói nhang, bà Nguyễn Thị Hương (73 tuổi, ở xóm Khe Đổ, xã Nghĩa Xuân, huyện miền núi Quỳ Hợp) òa khóc khi thấy chúng tôi đến thăm. Cơn lũ đã cướp đi anh Phan Thanh Thắng, con trai bà. Bà kể: “Sáng bữa đó mưa to, nước ào ào từ trên núi đổ về, dưới khe nước dâng lên rất mau. Hắn nói với tui, mẹ mau chạy lên mấy nhà hàng xóm mà tránh đi không tí nữa nước ngập nhà mất, để con ở nhà khuân đồ đạc lên cao. Tui đi. Trưa quay về thì thấy nó chết rồi”.

Ông Nguyễn Văn Hoạt, Phó chủ tịch UBND xã Nghĩa Xuân tỏ ra rất xúc động khi thấy sự hỗ trợ, chia sẻ của Báo Thanh Niên đối với bà. Ông nói: “Đây là hoàn cảnh rất đáng thương. Nhà chỉ hai mẹ con, nghèo. Bây giờ con mất, mẹ già sống thui thủi một mình, tội lắm”.   

Báo cáo của Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão tỉnh Nghệ An cho biết, đợt lũ vừa qua đã làm 5 người chết, 7 người bị thương, 12 nhà bị sập, 83 căn nhà bị tốc mái, 5.783 nhà bị ngập, 16.901 ha lúa bị ngập úng và nhiều cầu cống bị hư hỏng.

Khánh Hoan

>> Cảnh báo lũ trên các sông từ Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế
>> Thanh Hóa: 8 người chết vì mưa lũ
>> Mưa lũ làm 15 người chết, thiệt hại trên 441 tỉ đồng
>> Mưa lũ hoành hành ở Thanh Hóa: Thiệt hại hơn 413 tỉ đồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.