Tác dụng hạn chế của ngày kỷ niệm buồn

12/09/2012 03:20 GMT+7

Từ 11 năm nay, ngày 11.9 được Mỹ kỷ niệm như một dấu mốc lịch sử làm thay đổi cả đất nước và là một ngày kỷ niệm buồn.

Người Mỹ còn cần rất nhiều thời gian nữa để vượt qua ám ảnh và nhận thức đầy đủ cũng như đúng đắn hơn về những gì nước Mỹ đã làm kể từ sau vụ khủng bố ngày 11.9.2001. Nó đóng vai trò quyết định trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2004  nhưng càng về sau thì tác dụng càng hạn chế.

Trong cuộc bầu cử năm nay cũng sẽ như vậy. Nếu chuyện an ninh và đối ngoại đóng vai trò quyết định trong cuộc đua giữa đương kim Tổng thống Barack Obama và ứng viên của đảng Cộng hòa Mitt Romney thì phần thắng chắc chắn thuộc về ông Obama. Đến nay, ông vừa tiếp nối chính sách an ninh của người tiền nhiệm lại vừa khắc phục những sai lầm của chính quyền trước. Đương kim tổng thống còn ghi điểm với việc tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda Osama bin Laden.

Tuy nhiên, vì cử tri Mỹ lại đang chủ yếu quan tâm đến tình hình kinh tế và công ăn việc làm nên cả 2 đối thủ đều chủ ý không tận dụng ngày kỷ niệm buồn này để tranh cử. Ông Romney thì chẳng có gì để nói được với cử tri. Còn ông Obama phải tránh bị coi là lạm dụng chuyện chống khủng bố, tiêu diệt bin Laden và chuyện an ninh, đối ngoại để đánh lạc hướng sự quan tâm về kinh tế ảm đạm và tỷ lệ thất nghiệp cao. Làm như thế là thức thời vì nếu không thì chẳng khác nào cố đấm ăn xôi và rồi chỉ lợi bất cập hại.

Thảo Nguyên

>> Mỹ lặng lẽ kỷ niệm ngày 11.9
>> Hát 911 lần để kỷ niệm 11.9
>> CIA công bố tài liệu tuyệt mật về vụ 11.9
>> “Đạo diễn” vụ 11.9 từ chối trả lời tòa án xét xử
>> Thi thể nạn nhân vụ khủng bố 11.9 bị bỏ tại bãi rác
>> Thế giới tưởng niệm biến cố 11.9
>> Những hình ảnh đáng nhớ về vụ tấn công 11.9 
 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.