Hàng ngàn người Trung Quốc biểu tình chống Nhật

15/09/2012 18:15 GMT+7

(TNO) Hàng ngàn người Trung Quốc đã bao vây tòa đại sứ Nhật ở Bắc Kinh trong làn sóng những cuộc biểu tình chống Nhật nổ ra tại các thành phố lớn của Trung Quốc vào hôm nay, 15.9.

(TNO) Hàng ngàn người Trung Quốc đã bao vây tòa đại sứ Nhật ở Bắc Kinh trong làn sóng những cuộc biểu tình chống Nhật nổ ra tại các thành phố lớn của Trung Quốc vào hôm nay, 15.9.

Theo Reuters, lực lượng cảnh sát vũ trang trang bị khiên và dùi cui đã lập rào chắn xung quanh tòa đại sứ, cố thủ và đôi lúc đụng độ với những người biểu tình. Những người biểu tình đã vẫy cờ, hô khẩu hiệu và đôi khi có vẻ như cố gắng lao vào tòa đại sứ.

Dân Trung Quốc rầm rộ biểu tình chống Nhật
 Người dân ở thành phố Trịnh Châu thuộc tỉnh Hà Nam biểu tình chống Nhật - Ảnh: AFP

Căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật đã leo thang đột ngột vào hôm 14.9 khi Bắc Kinh cử 6 tàu hải giám đến vùng biển gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp với Nhật.

Hành động của Trung Quốc nhằm đáp trả việc Nhật quốc hữu hóa ba hòn đảo thuộc quần đảo tranh chấp.

Tại Thượng Hải, các đường phố xung quanh lãnh sự quán Nhật đã được phong tỏa trong hôm nay. Tuy nhiên, hàng trăm cảnh sát đã để những nhóm người nhỏ đi vào bên trong tại thời điểm xảy ra biểu tình, theo Reuters.

Truyền thông Nhật cho biết các cuộc biểu tình lớn cũng diễn ra tại các thành phố Tây An, Trương Sa, Nam Kinh, Trịnh Châu và Tô Châu. Có một số tường thuật nói rằng tình trạng bạo lực đã xảy ra khi người biểu tình tấn công các nhà hàng và cơ sở kinh doanh của người Nhật.

Hãng tin Kyodo của Nhật cho hay đây là các cuộc biểu tình chống Nhật lớn nhất ở Trung Quốc kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ vào năm 1972.

Sơn Duân

>> Trung Quốc muốn quốc tế hóa Senkaku/Điếu Ngư?
>> 6 tàu hải giám Trung Quốc đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc tiếp tục gây sóng gió
>> Quân đội Trung Quốc “diễu võ dương oai” với Nhật
>> Trung Quốc cử tàu tuần tra đến Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật kiên quyết mua đảo ở Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc sẽ thực hiện “các biện pháp cần thiết” với Senkaku/Điếu Ngư
>> Trung Quốc cảnh báo Mỹ không được xía vào Senkaku/Điếu Ngư
>> Nhật - Trung căng thẳng về Senkaku/Điếu Ngư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.