Hé lộ về cái chết của Đại sứ Mỹ

15/09/2012 03:00 GMT+7

Các tay súng Libya lợi dụng cuộc phản đối bộ phim chống Hồi giáo làm bình phong và kết hợp nội gián để tấn công Lãnh sự quán Mỹ.

Đài CBS dẫn lời Thứ trưởng Bộ Nội vụ Libya Wanis el-Sharef cho biết cảnh sát đã bắt giữ 4 nghi can sau vụ tấn công Lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi làm thiệt mạng Đại sứ Mỹ Chris Stevens và 3 người khác, bao gồm 2 cựu đặc nhiệm SEAL. Theo Thứ trưởng el-Sharef, vụ tấn công đêm 11.9 nhiều khả năng được lên kế hoạch từ trước và chọn đúng thời điểm kỷ niệm vụ khủng bố 11.9.2001. Lý do phản đối bộ phim chế nhạo Hồi giáo chỉ là vỏ bọc của vụ việc.  

Đại sứ chết ngạt

Hé lộ về cái chết của Đại sứ Mỹ 
Người Hồi giáo biểu tình phản đối bộ phim tại Bangladesh ngày 14.9 -  Ảnh: AFP

 

Làn sóng phản đối tiếp tục gia tăng

Các phái bộ ngoại giao Mỹ tại nước ngoài tiếp tục được đặt trong tình trạng báo động khi cơn thịnh nộ về bộ phim chống Hồi giáo của nhân viên bất động sản Sam Bacile ở California tiếp tục gia tăng. Theo AP, bạo động tiếp tục diễn ra tại Ai Cập, Yemen, Bangladesh, Sudan, Li băng... Ngày 14.9, hơn 300 người Indonesia biểu tình hô khẩu hiệu chống người Do Thái và nước Mỹ bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Jakarta và gọi bộ phim là một “lời tuyên chiến”, theo AFP. Các cuộc biểu tình rầm rộ cũng được lên kế hoạch ở Iraq, Iran và Jordan. Hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton vừa lên án những hành động bạo lực, vừa chỉ trích mạnh mẽ bộ phim. Bà khẳng định chính phủ Mỹ “tuyệt đối không liên quan” cũng như “lên án nội dung và thông điệp của bộ phim”.

Theo ông el-Sharef, người chuyên trách chỉ huy lực lượng an ninh tại Benghazi, đám đông tập hợp tại lãnh sự quán trong nhiều giai đoạn. Đầu tiên, một nhóm nhỏ trang bị vũ trang đến trước, sau đó là những dân thường phẫn nộ với bộ phim nói trên. Tiếp đến, các tay súng vũ trang đi trên xe bọc thép, một số mang theo súng phóng lựu, nhập cuộc và con số tăng lên hơn 200 người. Nhóm vũ trang áp đảo lực lượng bảo vệ và bắn chỉ thiên bên ngoài tòa nhà. Một lúc sau, đám đông tràn vào cướp phá và phóng hỏa bên trong khuôn viên lãnh sự quán. Chính quyền Libya lập tức cho một toán nhân viên an ninh mặc thường phục đến để giúp người Mỹ di tản. Tuy nhiên, Đại sứ Stevens bị kẹt lại phía sau ngay thời điểm nhóm vũ trang bên ngoài dùng súng phóng lựu tấn công cấp tập. Sau khoảng 1 giờ, lực lượng an ninh Libya, Mỹ đã đánh bật những kẻ xâm nhập và tìm thấy thi thể ông Stevens. CBS dẫn lời Thứ trưởng el-Sharef nhận định có thể Đại sứ Mỹ chết do ngạt khói từ các đám cháy. 

Nghi vấn nội gián

Vụ tấn công tiếp theo xảy ra vài giờ sau đó. Khoảng 30 người Mỹ cùng nhân viên Libya trong lãnh sự quán được sơ tán đến nhà trú ẩn và chờ ra sân bay để về thủ đô Tripoli. Tuy nhiên, khi lực lượng an ninh Libya vừa đến nơi trú ẩn để chuẩn bị hộ tống nhóm người nói trên thì nơi này bị nhiều tay súng tấn công. Các bên chưa thông báo rõ thương vong trong vụ này. Thứ trưởng el-Sharef nghi ngờ nội gián trong lực lượng an ninh đã chỉ điểm vị trí trú ẩn cho các tay súng. Ngoài ra, vẫn còn 2 câu hỏi chưa có lời đáp. Một là tại sao Đại sứ Stevens lại có mặt tại Benghazi vào ngày 11.9? Thứ hai là phải chăng nhờ nội gián nên nhóm tấn công biết trước sự hiện diện của ông ở đó?

Đến nay, vẫn chưa tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công nhưng các chuyên gia nhận định nó mang “phong cách” của al-Qaeda. Bên cạnh đó, một số chuyên gia nhận định vụ việc một lần nữa làm nổi rõ mối nguy đối với Mỹ tại những quốc gia từng được Mỹ và phương Tây can thiệp giúp thay đổi chế độ vừa qua. Cá nhân Đại sứ Stevens đã góp phần tổ chức một mặt trận chính trị để thống nhất các nhóm đối lập trong cuộc nổi dậy lật đổ ông Muammar Gaddafi. Sự trỗi dậy của các nhóm Hồi giáo cực đoan, tình hình an ninh lỏng lẻo cũng như nguy cơ al-Qaeda thừa cơ xâm nhập sẽ còn là cơn đau đầu kéo dài cho chính quyền các nước và phương Tây. 

Trùng Quang

>> Bí ẩn về cái chết của đại sứ Mỹ tại Libya
>> Libya bắt 4 nghi can liên quan vụ tấn công Lãnh sự quán Mỹ
>> Bộ phim khiến đại sứ Mỹ tại Libya mất mạng vẫn đầy... bí ẩn
>> Libya có thủ tướng mới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.