Rối bời xét tuyển

17/09/2012 03:12 GMT+7

Phương án xét tuyển mà Bộ GD-ĐT áp dụng trong năm nay không mang đến nhiều lợi ích như dự kiến.

Ảo quá nhiều

Việc Bộ cho phép các trường nhận giấy chứng nhận kết quả thi bản chính hay bản sao khiến tỷ lệ thí sinh (TS) ảo (một TS nộp quá nhiều bộ hồ sơ) cao hơn dự đoán của các trường.

Năm nay TS có thể nộp hồ sơ xét tuyển ở rất nhiều trường. Thời gian xét tuyển của các trường khác nhau giúp TS khi thấy khả năng trúng tuyển ít có thể rút hồ sơ và nộp vào trường khác. Chính vì thế, một TS trúng tuyển cùng lúc 3 - 4 trường không phải là chuyện hiếm. Thế nên nhiều trường xét tuyển thêm đến 2 - 3 đợt nhưng vẫn không hy vọng có đủ sinh viên để đào tạo.

Vài năm gần đây Trường ĐH Hoa Sen không gặp nhiều khó khăn trong xét tuyển. Thế nhưng năm nay, kể cả những ngành ngay từ đầu trường không có ý định xét tuyển thêm như: tài chính - ngân hàng, marketing, quản trị nhân lực, số TS đến làm thủ tục nhập học cũng không đủ chỉ tiêu. Vì vậy, trong các đợt xét tuyển sau đó, trường liên tục thông báo tuyển thêm cho các ngành này.

Trước đây Trường ĐH Ngoại ngữ - Tin học TP.HCM thông báo không xét tuyển do đã nhận đủ chỉ tiêu. Tuy nhiên đến nay, theo tiến sĩ Nguyễn Mạnh Cường, Phó hiệu trưởng, do số lượng TS ảo quá nhiều nên trường xét tuyển bổ sung bậc ĐH cho 4 ngành với 165 chỉ tiêu. Chưa kể trước đó, trường đã phải xét tuyển riêng một đợt cho bậc CĐ.

May mắn hơn nhiều trường khác, Trường ĐH Văn Lang đã kết thúc thời gian xét tuyển. Tuy vậy, theo thạc sĩ Võ Văn Tuấn, Trưởng phòng Đào tạo, dự kiến số lượng TS nhập học chỉ khoảng 60%. Các năm trước, con số này khoảng 85% nhưng năm nay chắc chắn khó đảm bảo được mức này.

Không chỉ trường ngoài công lập gặp khó, nhiều trường công lập có tên tuổi cũng bất ngờ vì số TS đến nhập học quá thấp so với dự kiến. Trong khi các trường khác chạy đua xét tuyển, Trường ĐH Kinh tế - Luật TP.HCM vẫn đứng ngoài vì nghĩ rằng sẽ nhận đủ chỉ tiêu do vẫn còn nhiều TS không trúng tuyển ngành học đã chọn nhưng đủ điểm để vào các ngành học khác. Bất ngờ, đến ngày 7.9, Hội đồng tuyển sinh trường quyết định xét tuyển bổ sung 7 ngành với 210 chỉ tiêu. Theo thạc sĩ Dương Tôn Thái Dương, Phó trưởng phòng Đào tạo, vì số lượng TS đến làm thủ tục nhập học không đủ nên trường phải tuyển thêm.

Rối bời xét tuyển
Đến nay vẫn có rất nhiều trường không nhận đủ số lượng sinh viên để đào tạo - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Có cần kéo dài thời gian ?

Phó hiệu trưởng một trường ĐH ngoài công lập đánh giá kỳ xét tuyển năm nay rối bời và cũng không giúp nhiều cho việc tuyển sinh của các trường. Lượng TS ảo nhiều khiến không ít trường ĐH công lập cũng có mặt trong cả đợt xét tuyển 2, 3. Số lượng TS xét tuyển vì thế bị hút về các trường công lập đầu tiên, sau đó mới nộp đơn vào các trường ngoài công lập.

Khi đưa ra phương án xét tuyển năm nay, Bộ mong muốn giải quyết được 2 vấn đề: giúp các trường ĐH thiếu nguồn tuyển có điều kiện xét tuyển thêm TS và giúp TS có nhiều cơ hội vào ĐH hơn. Tuy nhiên, đúng như dự đoán trước đó của nhiều chuyên gia tuyển sinh, phương án kéo dài thời gian xét tuyển ít hiệu quả và dẫn đến nhiều khó khăn.

Số lượng TS tham gia xét tuyển tuy lớn hơn chỉ tiêu tuyển khá nhiều nhưng hầu hết đều đã có những kế hoạch từ trước nên chỉ tập trung vào một số trường. Những TS này phần lớn xét tuyển vào các trường ĐH công lập, kế đến mới đến trường ngoài công lập. Các trường nhận hồ sơ đều phải chuẩn bị tinh thần đối mặt với số lượng TS ảo tăng cao và không thể lường trước được. Vì vậy, trường nào nhận được TS thì đã kết thúc xét tuyển từ lâu còn trường thiếu chỉ tiêu thì cho dù có kéo dài đến cuối tháng 11 vẫn không nhận được bao nhiêu TS. Do đó việc kéo dài thời gian xét tuyển cũng không tối ưu hơn phương án xét NV2, NV3 áp dụng trong các năm trước.

Thí sinh ngơ ngác, trường lúng túng

Bộ nghĩ rằng tạo quyền tự chủ cho các trường nên không quy định từng đợt xét tuyển. Thế nhưng trên thực tế điều này gây khó khăn cho TS và cũng tạo điều kiện để các trường làm sai.

Mỗi trường quy định thời hạn khác nhau trong khi TS không kịp nhận giấy báo trúng tuyển nên mất cơ hội nộp vào những trường kết thúc xét tuyển sớm. Để “chữa cháy”, Bộ yêu cầu các trường không được kết thúc nhận hồ sơ xét tuyển trước ngày 7.9. Điều này không đúng với tinh thần giao quyền chủ động cho trường vì nếu đã chủ động thì Bộ không thể  định thời hạn chung cho các trường. Thế nhưng có lẽ vì không lường hết được diễn biến thực tế nên Bộ rơi vào thế bị động.

Bên cạnh đó, nhiều trường đã lợi dụng quy định này để nhận được TS càng sớm càng tốt. Có trường cấp luôn giấy báo trúng tuyển khi TS nộp đơn xét tuyển. Nhiều trường tổ chức thi cho TS thi nhờ đã cố tình không chuyển dữ liệu cho các trường không tổ chức thi mà cấp luôn giấy báo trúng tuyển cho số TS này. Có trường chia nhỏ thời gian xét tuyển thành từng tuần để cấp giấy báo trúng tuyển cho TS nhanh nhất…

Trường chờ thí sinh

Kỳ tuyển sinh năm nay, Trường ĐH Quảng Bình có 1.850 chỉ tiêu. Hiện nay trường tuyển được 400 TS bậc ĐH, chỉ đạt được phân nửa chỉ tiêu. Trường tiếp tục xét tuyển bổ sung nhưng tình hình cho đến thời điểm này vẫn không khả quan khi vẫn còn nhiều ngành thiếu TS. PGS Hoàng Dương Hùng, Hiệu trưởng, cho biết: “Với những ngành còn thiếu sinh viên, nếu không mở lớp thì có thể bảo lưu kết quả thi hoặc làm giấy chứng nhận để các em có cơ sở xét tuyển ở những trường khác”. Trong buổi làm việc mới đây với UBND tỉnh Quảng Bình, lãnh đạo nhà trường thừa nhận tuyển sinh không đủ chỉ tiêu Bộ giao hằng năm, tỷ lệ trúng tuyển tăng từ 39,6% (năm 2010) lên 75% (năm 2011) nhưng một số ngành vẫn không tổ chức đào tạo được do TS nhập học ít quá.

Điểm chuẩn xét tuyển bổ sung các ngành bậc ĐH, CĐ của Trường ĐH Đà Lạt bằng điểm sàn theo quy định từng khối thi. Có 31 TS trúng tuyển ở các ngành trong khi chỉ tiêu là 318. Một số ngành như: vật lý; công nghệ kỹ thuật điện tử, truyền thông; hóa học; sinh học; khoa học môi trường; nông học không nhận được TS nào. Bậc CĐ có 12 TS trúng tuyển trong khi chỉ tiêu 45. 

Trương Quang Nam - Gia Bình

Đăng Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.