Phúc thẩm vụ người dân kiện UBND H.Nam Trà My

24/09/2012 17:52 GMT+7

(TNO) Ngày 24.9, TAND tỉnh Quảng Nam mở phiên tòa phúc thẩm vụ kiện hành chính giữa bốn hộ dân (trong tổng số bảy hộ dân khởi kiện) trú tại H.Nam Trà My (Quảng Nam) với UBND huyện.

(TNO) Ngày 24.9, TAND tỉnh Quảng Nam mở phiên tòa phúc thẩm vụ kiện hành chính giữa bốn hộ dân (trong tổng số bảy hộ dân khởi kiện) trú tại H.Nam Trà My (Quảng Nam) với UBND huyện này về việc thu hồi đất nhưng không ra quyết định thu hồi đất, áp giá bồi thường không theo quy định của pháp luật. 

Phiên xử diễn ra giữa nguyên đơn là bốn hộ dân: Nguyễn Thị Đào, Trương Thị Thẩm (đại diện ủy quyền nguyên đơn Mạc Xuân Nguyên), Hoàng Ngọc Trác và Phạm Đức Hội (cùng trú tại thôn 6, xã Trà Dơn) với bị đơn là UBND H.Nam Trà My.

Trước đó, vào ngày 17.7, trong phiên sơ thẩm, TAND H.Nam Trà My đã chấp nhận yêu cầu khởi kiện của bốn hộ dân này, buộc UBND huyện phải có trách nhiệm ban hành quyết định thu hồi đất và áp giá bồi thường theo đúng quy định hiện hành. Không đồng tình với bản án, phía UBND H.Nam Trà My đã gửi đơn kháng cáo.

Theo hồ sơ, tháng 3.2006, khi thủy điện Sông Tranh 2 khởi công xây dựng, có hơn 1.000 hộ dân của hai huyện Bắc Trà My và Nam Trà My nằm trong vùng dự án phải giải tỏa. 

Ngày 26.12.2007, UBND tỉnh Quảng Nam ban hành quyết định số 4267 thu hồi đất của dân giao cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) là đơn vị chủ đầu tư thuê đất để thực hiện dự án.

 Đại diện UBND H.Nam Trà My từ chối nhiều cầu hỏi luật sư bảo vệ nguyên đơn
Đại diện UBND H.Nam Trà My từ chối trả lời nhiều câu hỏi của luật sư bảo vệ nguyên đơn

Tuy nhiên, sau đó, UBND H.Nam Trà My tiến hành thu hồi đất của người dân, nhưng lại không ra quyết định thu hồi đất của từng hộ dân. Giá bồi thường cũng áp quá thấp, bảng áp giá không có con dấu và chữ ký của cơ quan chức năng. 

Ngày 5.10.2011, 18 hộ dân của thôn 6, xã Trà Dơn (H.Nam Trà My) khởi kiện hành chính UBND H.Nam Trà My. Nhưng sau đó, 11 hộ dân đã đồng ý nhận tiền và rút đơn kiện, còn lại bảy hộ dân không rút đơn, gồm bốn hộ dân trên cùng các bà Trương Thị Thương, ông Nguyễn Ngọc Rân và ông Ngô Tấn Tiến (đều trú tại xã Trà Dơn, H.Nam Trà My).

Đại diện UBND H.Nam Trà My cho rằng, huyện đã làm đúng quy trình, thủ tục khi không ra quyết định thu hồi đất của từng hộ dân vì đã có quyết định thu hồi đất chung cho toàn bộ dự án của UBND tỉnh Quảng Nam. Còn bảng áp giá bồi thường đưa cho các hộ dân không có con dấu, chữ ký chỉ để… tham khảo (!?). Nếu người dân có ý kiến, huyện sẽ ban hành văn bản chính thức.

Luật sư Bùi Bá Dũng, bảo vệ quyền lợi nguyên đơn, hỏi phía bị đơn: “Nếu dân ký vào bảng áp giá thì sao? Huyện sẽ tiến hành đền bù cho người dân theo mức giá đó?”. Trước nhiều câu hỏi của luật sư bảo vệ quyền lợi cho nguyên đơn, đại diện UBND H.Nam Trà My liên tục từ chối trả lời.

Trong phần nghị án, HĐXX tuyên chấp nhận một phần bản kháng cáo của UBND H.Nam Trà My, sửa một phần bản án sơ thẩm của do TAND H.Nam Trà My tuyên trước đó. 

HĐXX cũng bác khởi kiện đòi bồi thường của bốn hộ dân về việc áp giá bồi thường của UBND H.Nam Trà My.

Tin, ảnh: Hoàng Sơn

>> Rung chấn tại Quảng Nam do tích nước thủy điện
>> Nhiều khu dân cư ở Quảng Nam bị cô lập vì lũ
>> Vướng nhà dân, tuyến nam Quảng Nam phải thi công “nhảy cóc”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.