Trung Quốc biên chế tàu sân bay Liêu Ninh

25/09/2012 14:58 GMT+7

(TNO) Tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc đã được chuyển giao và biên chế vào lực lượng hải quân của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), theo thông báo trên website của Bộ Quốc phòng nước này vào hôm nay, 25.9.

Theo Tân Hoa xã, con tàu mang tên Liêu Ninh và có số hiệu 16 đã chính thức được chuyển giao tại một căn cứ hải quân ở cảng Đại Liên, trước sự chứng kiến của các lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc.

Đây là con tàu được cải tạo từ một tàu sân bay cũ từ thời Liên Xô mà Trung Quốc mua lại từ Ukraine.

Hiện tại, con tàu không có các máy bay tác chiến và sẽ được sử dụng vào mục đích huấn luyện.

Việc biên chế tàu Liêu Ninh, theo tên tỉnh nơi con tàu được cải tạo, biến Trung Quốc trở thành thành viên thường trực cuối cùng của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sở hữu tàu sân bay.

Trung Quốc biên chế tàu sân bay Liêu Ninh
 Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc - Ảnh: Reuters

Theo thông báo của Bộ Quốc phòng Trung Quốc, việc biên chế tàu sân bay có ý nghĩa quan trọng trong việc “tăng cường năng lực chiến đấu toàn diện của hải quân quốc gia” và giúp Bắc Kinh “bảo vệ hiệu quả chủ quyền, an ninh và quyền lợi phát triển quốc gia”.

Thực tế, tàu Liêu Ninh sẽ có vai trò giới hạn, chủ yếu dùng cho huấn luyện và thử nghiệm trước khi Trung Quốc hạ thủy tàu sân bay nội địa đầu tiên vào năm 2015, theo giới quan sát.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã khuếch trương việc biên chế chính thức con tàu như là thành tựu thể hiện sức mạnh quốc gia giữa lúc có tranh chấp với Nhật về vấn đề chủ quyền.

Theo tờ Wall Street Journal, dù năng lực của tàu sân bay Trung Quốc chỉ ở mức khiêm tốn, nó vẫn sẽ được quan sát cẩn thận như là một biểu tượng quan trọng cho các ý đồ của Bắc Kinh.

Trong một bài bình luận được đăng tải trên tờ China Daily sau khi con tàu được biên chế, chuẩn đô đốc Dương Nghị, cựu giám đốc Viện nghiên cứu Chiến lược thuộc Đại học Quốc phòng Trung Quốc, viết: “Để làm đối trọng với ý kiến tàu sân bay mới là một mối đe dọa, Trung Quốc không chỉ cần phải tiếp tục nêu rõ các chiến lược và chính sách, mà còn phải thực hiện những hành động thực tiễn nhằm thuyết phục thế giới rằng, với sự phát triển sức mạnh quân sự, đặc biệt là việc tăng cường năng lực triển khai ở hải ngoại, Trung Quốc sẽ nâng cao vai trò người bảo vệ cho ổn định khu vực và hòa bình thế giới”.

Sơn Duân

>> Hải quân Trung Quốc nhận tàu sân bay
>> Trung Quốc “khoe” tàu sân bay
>> Tàu sân bay Trung Quốc sẽ được đặt tên Liêu Ninh
>> Trung Quốc sắp biên chế chính thức tàu sân bay?
>> Tàu sân bay Trung Quốc bị nghi vấn trang bị vũ khí "khủng
>> Trung Quốc sắp tự đóng hai tàu sân bay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.